Skip to main content
sharethis

เครือข่ายเฝ้าระวังภัยแอลกอฮอล์ 7 สถาบัน จ.เชียงใหม่ สำรวจช่วงลอยกระทงเชียงใหม่ พบกรณีทำผิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลายรูปแบบ ขณะที่เทศบาลนครเชียงใหม่ประกาศตามหาโคมของกงสุลจีน-ญี่ปุ่น ที่หายช่วงลอยกระทง วอนผู้พบเห็นนำมาคืน

เมื่อวันที่ 3 พ.ย. เครือข่ายเฝ้าระวังภัยแอลกอฮอล์ 7 สถาบัน ซึ่งประกอบด้วยนักศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาใน จ.เชียงใหม่ ได้แก่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยพายัพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ และสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตเชียงใหม่ได้สำรวจข้อมูลการดื่มการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ในวันที่ 1-2 พ.ย. พบว่ามีร้านค้าและชาวบ้านแอบขายเครื่องดื่มรอบงานยี่เป็งมากถึง 120 ร้าน

เครือข่ายเฝ้าระวังภัยแอลกอฮอล์ 7 สถาบัน จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการเก็บข้อมูลการกระทำผิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ในงานยี่เป็งเชียงใหม่ หรือเทศกาลลอยกระทง โดยแบ่งจุดเก็บข้อมูลออกเป็น 7 จุด ได้แก่ บริเวณประตูท่าแพ ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ท่าน้ำแม่น้ำปิงฝั่ง Good view แม่น้ำปิงช่วงหน้าเทศบาลนครเชียงใหม่ โรงแรมริมปิง พุทธสถาน และกาดหลวง (ตลาดวโรรส)
 
จากการสำรวจพบว่ามีการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลายแบบ อาทิ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่งาน ทั้งที่พื้นที่หลายจุดเป็นพื้นที่สาธารณะตามประกาศของเทศบาลนครเชียงใหม่ และนอกไปจากนั้นมีการแอบขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณงาน โดยเฉพาะฝั่งแม่น้ำปิงหน้าเทศบาลนครเชียงใหม่มีผู้กระทำความผิดและแอบขายและแอบดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากถึง 32 ร้านค้า และในบริเวณดังกล่าวได้มีผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมากจนทำให้เกิดปัญหาต่างๆ หลายปัญหา เช่น เวลา 20.15 ของวันที่ 2 พ.ย. มีการดื่มจนไม่ได้สติและเล่นประทัดยักษ์ จนเกิดอุบัติเหตุประทัดระเบิดใส่มือ รวมไปถึงเกิดการทะเลาะวิวาทขึ้น
 
ทั้งนี้งานยี่เป็งปีนี้มีสโลแกนว่าเป็นงานที่ปลอดเหล้า  และได้มีการจัดเวทีเสวนาสาธารณะ “งานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ทำไมถึงต้องปลอดเหล้า?” ในวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา เพื่อรณรงค์งดเหล้าในงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ โดยเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพกับทางเทศบาลนครเชียงใหม่และทางเครือข่ายเฝ้าระวังภัยแอลกอฮอล์ 7 สถาบันจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีปริมาณสูงขึ้น พร้อมๆกับปริมาณการเพิ่มของร้านอาหาร ลานเบียร์และซุ้มจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เฉพาะกิจ ในช่วงจัดงาน โดยกลุ่มวัยรุ่นดื่มในปริมาณสูงเป็นอันดับสอง รองจากวัยทำงาน และสูงเป็นอันดับหนึ่งในปัญหาด้านต่างๆ
 
 
โคมยี่เป็งของกงสุลญี่ปุ่น-จีนหาย เทศบาลเชียงใหม่ออกตามหา-วอนคืนโคมเพราะต้องใช้อีก
นอกจากนี้ ในการจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ หรืองานลอยกระทง ระหว่าง 1 – 3 พ.ย. ที่ผ่านมา เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ได้มีการจัดกิจกรรมโคมนานาชาติที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ และได้รับความร่วมมือจากกงสุลใหญ่ประเทศต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ในการส่งโคมของแต่ละประเทศเข้าร่วมอย่างมากมาย โดยภายหลังเมื่อเสร็จสิ้นงาน โคมของประเทศญี่ปุ่นได้หายไปจำนวน 10 โคม และโคมของประเทศจีน อีกจำนวน 5 โคม ซึ่งโคมเหล่านี้ จะต้องใช้ในการจัดกิจกรรม งานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมล้านนาและญี่ปุ่น ครั้งที่ 5 ในช่วงวันที่ 17 – 30 พ.ย. นี้ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่จึงได้ประกาศตามหาโคมดังกล่าว โดยผู้ที่พบเห็นสามารถนำมาคืนได้ที่สำนักงาน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net