Skip to main content
sharethis

29 ต.ค.52
ทางการยึดบัตรชาวอินเดียในพม่า ขวางไม่ให้เลือกตั้งปีหน้า
ทางการพม่ายึดบัตรประชาชนชาวอินเดียในรัฐชิน และปฏิเสธ ไม่ออกบัตรประชาชนให้แก่หนุ่มสาวอินเดียที่มีอายุครบ 18 ปีตามที่กำหนด ทั้งนี้ ทางการเริ่มยึดบัตรตั้งแต่สามเดือนก่อน ด้านชาวบ้านเชื่อ ทางการพม่ากีดกันไม่ให้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในปีหน้า ทั้งๆ ที่ส่วนใหญ่อพยพมาอยู่ในรัฐชินตั้งแต่สมัยที่พม่าและอินเดียยังอยู่ภายใต้อาณานิคมของอังกฤษ (Khonumthung)
 

2 พ.ย.52
พม่าเผายาเสพติดที่ยึดได้มูลค่า 20 ล้านดอลลาร์ 
กระบอกเสียงของรัฐบาลพม่าอ้างว่า ทางการได้เผาทำลายยาบ้าและสารเสพติดชนิดอื่นๆ ที่ยึดได้จากเขตปกครองของกองกำลังโกกั้ง(Myanmar National Democratic Alliance Army) หลังเกิดการปะทะกันระหว่างกองทัพพม่าและกองกำลังโกกั้งเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งสารเสพติดที่ถูกเผามีมูลค่ามากถึง 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
 
ขณะที่ก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายเชื่อว่า รัฐบาลพม่าไม่พอใจที่กองกำลังโกกั้งปฏิเสธวางอาวุธเข้าร่วมเป็นเจ้าหน้าที่รักษาชายแดน (Border Guard Force) จึงต้องใช้กำลังบุกยึดเขตปกครองของกองกำลังโกกั้ง โดยใช้เรื่องยาเสพติดเป็นข้ออ้าง (Irrawaddy)
 
เกิดเหตุระเบิดในรัฐอาระกัน เจ็บ 11 
ชาวบ้านในหมู่บ้าน Sarpyin ในเมือง Taungup รัฐอาระกันก่อเหตุปาระเบิดขวดใส่คู่อริในเช้าของวันอาทิตย์ (1 พ.ย.52) ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 7 คน และอาการสาหัสอีก 3 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ลงมือก่อเหตุได้แล้ว (Narinjara)
 
 
3 พ.ย.52
ตานฉ่วยลงพื้นที่ประสบภัยนาร์กิสเป็นครั้งที่สอง
นายพลอาวุโสตานฉ่วย ผู้นำรัฐบาลพม่าได้ลงพื้นที่ประสบภัยนาร์กิสในเมืองโบกาเลและเมืองพญาโพน(Pyapon) ในภาคอิรวดี เมื่อวันจันทร์ (2 พ.ย. 52) ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองในการลงพื้นที่ของนายพลอาวุโสตานฉ่วยนับตั้งแต่เกิดเหตุ
 
สื่อของรัฐบาลรายงานว่า ขณะนี้สิ่งปลูกสร้างสาธารณูปโภคที่ได้รับความเสียหายได้รับการฟื้นฟูแล้ว ขณะที่หน่วยงานเอ็นจีโอที่ทำงานอยู่ในพื้นที่เปิดเผยว่า ผู้ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่ยังต้องการความช่วยเหลือทั้งด้านอาหาร น้ำดื่มสะอาด ที่อยู่อาศัย และเงินช่วยเหลืออีกเป็นจำนวนมาก 
ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่าถูกนานาชาติประณามอย่างหนักหลังดำเนินการช่วยเหลือและเยี่ยมผู้ประสบภัยในพื้นที่ล่าช้า รวมทั้งปิดกั้นรับความช่วยเหลือจากเรือรบของสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศสและอังกฤษ ที่ขนสิ่งของบรรเทาทุกข์เตรียมเข้ามาช่วยเหลือแก่พื้นที่ประสบภัยในพื้นที่ (Irrawaddy)  
 
4 พ.ย.52
จีนจับตาความสัมพันธ์พม่า – สหรัฐ
แหล่งข่าวตรงชายแดนพม่า – จีนรายงานว่า จีนกำลังจับตามองความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลพม่าและสหรัฐอย่างใกล้ชิด ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของจีนตรงชายแดนพม่า – จีนเปิดเผยว่า แม้จีนจะรู้สึกยินดีต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและพม่าที่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ในเวลาเดียวกัน ทางจีนมองว่าพม่ากำลังเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของจีน
 
มีรายงานว่า จีนเฝ้าจับตาพม่าและสหรัฐนับตั้งแต่นายจิม เวบบ์ สมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐเดินทางเยือนพม่าตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รวมถึงกรณีชายอเมริกันลักลอบว่ายน้ำเข้าบ้านพักของนางอองซาน ซูจี โดยเชื่อว่า สหรัฐและพม่าอาจกำลังทำข้อตกลงเจรจากันอย่างลับๆ 
 
ด้านนักวิเคราะห์เชื่อ จีนอาจให้ความช่วยเหลือด้านทางทหารแก่กลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยตามชายแดนพม่า – จีน หากรัฐบาลพม่าหันไปฝักใฝ่สหรัฐเพิ่มมากขึ้น (KNG)
 
 
5 พ.ย.52
AAPP เผยทางการพม่าจับกุมผู้ไม่เห็นด้วยต่อเนื่อง
สมาคมช่วยเหลือเพื่อนนักโทษการเมืองพม่า หรือ AAPP (Assistance Association for Political Prisoners—Burma) ออกมาเปิดเผยว่า ทางการพม่ายังคงเดินหน้าจับกุมประชาชนที่ไม่เห็นด้วยอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้ถูกจับกุมจำนวน 41 คน ในจำนวนมีทั้งนักข่าวอิสระ บรรณาธิการ นักเขียน นักแต่งเพลง รวมถึงศิลปินนักร้อง 
 
AAPP เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของผู้ที่ถูกจับ นอกจากนี้ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากกำลังอยู่ในระหว่างการหลบหนีการจับกุม (Irrawaddy)
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net