Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.) ออกแถลงการณ์ท้วงไทยโพสต์ กรณีถอดคอลัมน์ ‘ว่ายทวนน้ำ’ ของใบตองแห้ง ระบุกังขาต่อการยุติบทบาทคอลัมน์ว่ายทวนน้ำโดยฉับพลัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ที่ได้ตั้งปณิธานการทำหน้าที่สื่อมวลชนของตนเองไว้ว่าเป็นพื้นที่สื่อที่มี โดยแถลงการณ์มีรายละเอียด ดังนี้

 
แถลงการณ์คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.)
กรณีหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ยุติคอลัมน์ว่ายทวนน้ำ
 
การยุติคอลัมน์ว่ายทวนน้ำในหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ นับแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2552 เป็นต้นมา ส่งผลให้ผู้อ่านและสาธารณชนที่ติดตามการทำหน้าที่สื่อมวลชนของหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ด้วยความเชื่อถือต่อการนำเสนอข่าวสารและการเปิดพื้นที่ให้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นอิสระตลอดมา ตั้งคำถามต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
อันเนื่องจากที่ผ่านมาผู้เขียนที่ใช้นามปากกาว่า “ใบตองแห้ง” ในฐานะผู้คุมคอลัมน์ว่ายทวนน้ำ ได้นำเสนอความคิดเห็นและแสดงจุดยืนทางการเมืองที่แตกต่าง ทั้งยังวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของรัฐบาลอย่างตรงไปตรงมา กระทั่งกล้าแสดงจุดยืนที่ตรงกันข้ามกับผู้เขียนคอลัมน์คนอื่นๆ ในฉบับเดียวกัน ให้สังคมได้รับรู้มุมมองที่หลากหลาย
ดังนั้นสาธารณชนจึงย่อมมีข้อกังขาต่อการยุติบทบาทคอลัมน์ว่ายทวนน้ำโดยฉับพลัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ที่ได้ตั้งปณิธานการทำหน้าที่สื่อมวลชนของตนเองไว้ว่าเป็นพื้นที่สื่อที่มี “อิสรภาพแห่งความคิด”
อีกทั้งเสียงสะท้อนทวงถามจากกลุ่มผู้อ่านภายหลังที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ย่อมบ่งบอกถึงคุณภาพของกลุ่มผู้อ่านหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ที่เปิดกว้างทางความคิดและต้องการรับรู้ความคิดเห็นที่แตกต่างออกไป ตลอดจนตระหนักถึงเสรีภาพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน
คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.) เห็นว่าเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนและสื่อมวลชนย่อมเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงอิสรภาพที่แท้จริงในวิถีสังคมประชาธิปไตย และสื่อมวลชนต้องสามารถทำหน้าที่ได้อย่างเป็นอิสระ ปราศจากการถูกครอบงำจากภาคการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ คปส.จึงมีข้อเสนอดังนี้
๑.      บรรณาธิการ ผู้บริหารหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ควรชี้แจงให้สาธารณชนและกลุ่มผู้อ่านได้ทราบถึงสาเหตุและข้อเท็จจริงในการสั่งยุติบทบาทการนำเสนอความคิดเห็นของคอลัมนิสต์ดังกล่าว
๒.     กลุ่มผู้อ่านหนังสือพิมพ์ที่ต้องการให้ผู้เขียนคอลัมน์ว่ายทวนน้ำมีโอกาสและพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างได้เช่นที่ผ่านมา ควรแสดงออกร่วมกันโดยสื่อสารไปถึงฝ่ายบริหารหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ให้รับรู้และพิจารณาทบทวน
ทั้งนี้ในวาระครบรอบสิบสามปีการก่อตั้งหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ในวันที่ 21 ตุลาคม 2552 คปส.ขอให้หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ยืนหยัดการทำหน้าที่สื่อมวลชนด้วยความเป็นอิสระและพร้อมเปิดพื้นที่ให้กับมุมมองที่แตกต่างหลากหลายเพื่อส่งเสริมสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนดังเช่นที่ผ่านมา
 
 
 
ด้วยจิตคารวะ
คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ
6 พฤศจิกายน 2552

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net