Skip to main content
sharethis

13 เครือข่าย นำโดยมูลนิธิศักยภาพชุมชน ออถแถลงการณ์เรื่องสหภาพการรถไฟ แห่งประเทศไทย โดยมีรายละเอียด ดังนี้

0 0 0

แถลงการณ์มูลนิธิศักยภาพชุมชน 
เรื่องสหภาพการรถไฟ แห่งประเทศไทย

มูลนิธิศักยภาพชุมชนเป็นเครือข่ายภาคประชาชน 13 เครือข่ายที่ติดตามสถานการณ์บ้านเมืองด้วยความเฝ้ากังวล ประเด็นเรื่องสหภาพแรงงานการรถไฟเป็นอีกประเด็นที่มูลนิธิฯให้ความสนใจและติดตามอย่างใกล้ชิด โดยส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมกับศูนย์ประสานงานเครือข่ายประชาชน การประชุมต่างๆ ของสหภาพการรถไฟและการประชุมอื่นๆ ที่กลุ่มภาคประชาชนและนักวิชาการจัดประชุม รวมทั้งติดตามข่าวสารจากสื่อต่างๆอย่างใกล้ชิด
 
มูลนิธิศักยภาพชุมชนยืนยันความเห็นต่อผู้นำ และสาธารณชนดังนี้
 
1. การต่อสู้เรียกร้องของสหภาพแรงงานการรถไฟเป็นการต่อสู้เพื่อผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนไทยอย่างแท้จริง ถึงเวลาแล้วที่การรถไฟแห่งประเทศไทยต้องมีการปฎิรูปที่แท้จริง เราเห็นด้วยกับแถลงการณ์ ฉบับที่ 3 ของศูนย์ประสานงานเครือข่ายประชาชนที่ให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการจากทุกฝ่ายเพื่อปรับปรุงพัฒนาการรถไฟแห่งประเทศไทย
 
2. ผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทยต้องออกมารับผิดชอบกับคำสั่งทั้งหมดที่ได้สั่งการไป เช่น การให้หยุดรถที่สถานีละแม และ รับผิดชอบกับความสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้น
 
3. การไล่ออกพนักงานขับรถ ผู้นำสหภาพแรงงานการรถไฟทั้ง 6 คนไม่เป็นธรรม และมีความเคลือบแคลงน่าสงสัยหลายประการเกี่ยวข้องกับการคอรัปชั่นในการรถไฟแห่งประเทศไทย  ให้มีการระงับคำสั่งนั้นไว้ก่อนจนกว่าจะมีรายละเอียดข้อมูลชัดเจนเพื่อการตัดสินใจ
 
4. การรถไฟขนส่งมวลชนเป็นภาระหน้าที่พื้นฐานของรัฐที่ต้องบริการประชาชน ไม่ใช่โอนไปให้เอกชนจัดการ เราไม่เห็นด้วยกับการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ เพราะจะทำให้เกิดช่องว่างในการคอรัปชั่นมากมาย ขนส่งมวลชนควรเป็นการจัดการของรัฐเพื่อประชาชนที่จะให้ประชาชนตรวจสอบได้ มีส่วนร่วมได้เช่นขายหุ้นให้ประชาชน เปิดโอกาสให้กลุ่มต่างๆเข้าไปเป็นกรรมการบริหาร จัดการได้ รัฐวิสาหกิจควรปลอดจากนักการเมือง ให้เป็นวิสาหกิจระหว่างรัฐกับประชาชน 
 
5. เราสนับสนุนให้รัฐจัดเวทีสาธารณะเพื่อทำให้ข้อมูลต่างๆ ประจักษ์แจ้งต่อสาธารณะ โดยการเชิญทุกฝ่ายเข้าชี้แจงต่อสาธารณะ   เป็นการสร้างมาตรฐานให้กับประเทศไทยในการจัดการปัญหาที่คลุมเครือ ทำทุกอย่างให้โปร่งใส เปิดเผย และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน
 
6. เราสนับสนุนการตรวจสอบของภาคประชาชนเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน และขอให้รัฐบาล พรรคการเมืองสื่อมวลชนเคารพและให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของประชาชนทุกเสียง
 
 
มูลนิธิศักยภาพชุมชน
๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net