กกต. ขยายเวลา 30 วันไต่สวนมาร์กแทรกแซงตำรวจ -ขยายเวลาสอบกรณีเงิน 258 ล้านไปอีก 10 วัน

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งเผย กกต. มีมติขยายเวลาไต่สวนกรณีนายกและรองนายกแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจไปอีก 30 วัน เหตุยังไม่เชิญผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจง ส่วนกรณีสอบเงิน 258 ล้านบาท ที่แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ถูกกล่าวหาว่าได้รับจากบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ผ่านบริษัท เมซไซอะ บิซิเนส แอนด์ ครีเอชั่น (จำกัด) มหาชน ขยายเวลาไปอีก 10 วัน รอประชัย เลี่ยวไพรัตน์ให้ปากคำ

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงเมื่อวันที่  10 พ.ย. ว่า ที่ประชุม กกต.มีมติให้ขยายเวลาการไต่สวนให้แก่อนุกรรมการไปอีก 30 วัน เพื่อสอบสวนเพิ่มเติมคำร้องที่ นายพิชา วิจิตรศิลป์ ประธานชมรมกฎหมายภิวัฒน์แห่งประเทศไทยและเครือข่าย และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ขอให้ กกต. ตรวจสอบและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามมาตรา 182 (7) ตามรัฐธรรมนูญ จากกรณีนายอภิสิทธิ์ เรียก พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขณะนั้น เข้าพบหลายครั้ง และกรณี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ในขณะนั้น มีคำสั่งให้ พ.ต.อ.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผกก.6 กองบังคับการตำรวจน้ำ จ.สุราษฏร์ธานี ที่ พล.ต.อ.ธานี ได้ขอตัวให้มาเป็นสอบสวนแต่ให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ที่ จ.สุราษฎร์ธานี โดยอำนาจการสั่งย้ายอาจมีการแทรกแซงการสั่งการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่

ทั้งนี้ กกต. เห็นว่าอนุกรรมการไต่สวนยังไม่ได้เชิญผู้ถูกกล่าวหาคือ นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพมาชี้แจง ดังนั้นเพื่อให้ได้ข้อมูลและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายจึงให้อนุกรรมการแจ้งให้บุคคลทั้งสองทราบเพื่อมาชี้แจง

วันเดียวกันนี้ นายสุทธิพล แถลงด้วยว่า ที่ประชุม กกต.มีมติขยาย เวลาสอบการตรวจเงิน 258 ล้านบาท ที่แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ถูกกล่าวหาว่าได้รับจากบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ผ่านบริษัท เมซไซอะ บิซิเนส แอนด์ ครีเอชั่น (จำกัด) มหาชน ซึ่งอาจขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง อีก 10 วัน

โดยที่ประชุมได้พิจารณารายงานของอนุกรรมการไต่สวนกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่ส่งสำนวนให้ กกต.ตรวจสอบเงิน 258 ล้านบาท และเห็นว่านายประชัยเคยชี้แจงว่าจะให้ถ้อยคำต่ออนุกรรมการภายในเดือน พฤศจิกายนนี้ แต่ที่ผ่านมานายประชัยได้ชี้แจงต่ออนุกรรมการว่าไม่สามารถให้ถ้อยคำในวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมาได้ เพราะติดภารกิจไปต่างประเทศ อีกทั้งมีหนังสือจากนายพิชา วิจิตรศิลป์ ประธานชมรมภิวัฒน์แห่งประเทศไทยและเครือข่าย ร้องคัดค้านกระบวนการไต่สวนของอนุกรรมการไม่ให้ตัดนายประชัยออกจากการไต่สวน ที่ประชุมกกต. จึงมีมติให้ฝ่ายเลขานุการอนุกรรมการยกร่างหนังสือให้ประธาน กกต.เชิญนายประชัยมาให้ถ้อยคำต่ออนุกรรมการ และขอให้อนุกรรมการดำเนินการไต่สวนให้แล้วเสร็จใน 30 วัน โดยจะครบกำหนดวันที่ 10 ธันวาคมนี้

นายสุทธิพลกล่าวว่า การขยายเวลาไต่สวนออกไปไม่ใช่การยื้อเวลาของ กกต. เพื่อหวังผลใดๆ เพราะฟังจากข้อมูลที่ทางอนุกรรมการได้เสนอเข้ามายังมีพยานในส่วนนายประชัย และเอกสารที่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ และยังมีประเด็นที่สอบสวนยังไม่สิ้นกระแสความ รวมทั้งเป็นการใช้ดุลพินิจของ กกต.ให้รอบคอบ

ที่มา: http://www.dailynews.co.th, www.matichon.co.th
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท