Skip to main content
sharethis

ทักษิณ กล่าวผ่านรายการวิทยุ Thaksinlive.com แจงเทิดทูนสถาบันไม่เคยคิดเลว ทรยศชาติ ถ้าเมื่อไหร่ไม่จงรักภักดีให้รุมกระทืบได้ ยันเป็นที่ปรึกษารัฐบาลกัมพูชาแยกแยะเรื่องความเป็นเพื่อนกับความรักชาติได้ ไม่มีทางทำให้ชาติเสียประโยชน์

ทักษิณ   ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จัดรายการวิทยุผ่านทางThaksinlive.com เวลา 20.30 น. วันที่ 10 พ.ย.ชี้แจงกรณีให้สัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์ไทมส์ออนไลน์ ของหนังสือพิมพ์ เดอะไทม์ในประเทศอังกฤษ ขอพระราชทานอภัยโทษหากคำสัมภาษณ์สร้างความระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท

"เป็นประเพณีของสื่อมวลชน ที่คนมาสัมภาษณ์ไม่ใช่คนที่พาดหัวข่าว แต่คนที่พาดหัวข่าวคือบรรณาธิกา ร ซึ่งพาดหัวข่าวได้เลวมาก ผมได้จัดการว่าไปแล้วโดยการทำหนังสือประท้วง และบอกให้ไปคุยกันให้เรียบร้อย เนื่องจากสังคมไทยเสียความรู้สึกมาก ทราบว่าขณะนี้เขากำลังเร่งแก้ไขภาย 1-2 วันนี้ เพราะผมแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง ต้องกราบขอโทษประชาชน และกราบขอพระราชทานอภัยโทษพระบรมวงศ์ศานุวงศ์ ทำให้ระคายเคือง"

อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่าไม่เคยคิดเลยว่าจะถูกโจมตีเรื่องดังกล่าว "ถ้าคนอย่างผมไม่จงรักภักดีจะเลือกเรียนนายร้อยทำไม สิ่งเหล่านี้อยู่ในใจตลอดมา พรรคประชาธิปัตย์พยายามหาเรื่องจุดที่ผมถูกถาม ซึ่งเขาถามถึงการเชื่อรัชกาลว่าใครจะขึ้นแทนนั้น ผมไม่ได้คิดอะไรเลย  คิดตามหลักความจริงตามหลักมณเทียรบาล โดยไม่ได้หมายถึงพระเจ้าอยู่หัวฯจะเป็นอย่างไร ไม่มีอารมณ์คิดตรงนั้นแม้แต่นิดเดียว  กราบวิงวอนขอให้เข้าใจ ผมเคยกราบพระบาทพระเจ้าอยู่หัวตอนเข้าโรงพยาบาล อยากให้พระองค์มีพระชนมมายุเท่าพระอานนท์ คือ 120 ปี ยืนนานเท่าไหร่สังคมไทยจะได้มีความปึกแผ่นมากขึ้น เพราะสังคมไทยไม่ฟังใคร นี่เป็นสิ่งที่ผมพูดอย่างใจจริง"

"ถ้าเมื่อไรผมไม่จงรัก ภักดี พี่น้องรุมกระทืบผมได้เลย  ผมรักบ้านเกิดผม ผมรักพระเจ้าอยู่หัว รักพี่น้องคนไทยทุกคน และมได้คิดเรื่องการทำอะไรไม่ดี อย่ามาเล่นลิ้นเล็กๆน้อยๆ กับผม แม้ภาษาอังกฤษของผมจะสู้คุณอภิสิทธิ์ไม่ได้ แต่หัวใจผมไม่แพ้คุณแน่นอน วันนี้ควรมาแข่งกันทำงานให้บ้านมืองจะดีกว่า ความจริงไม่มีอะไรเลยหากนายอภิสิทธิ์เลิกอาฆาตผม บ้านเมืองจะดีกว่านี้ วันนี้สิ่งที่ผมไปพลาดในการให้สัมภาษณ์คือเขาตั้งคำถามแล้วผมฟังไม่ฉะฉาน แล้วไปตอบเร็วเกินไป ยังไม่ได้ไตร่ตรองคิดเร็วไป  เป็นความผิดพลาด ที่ผมจะต้องเอาหัวโขกพื้นเลย ขอบอกเลยครับว่าผมคือคนเดิมไม่เคยคิดเลว ทรยศต่อชาติ ประชาชนและไม่จงรักภักดีต่อพระเจ้าอยู่หัว ผมพร้อมจะกรีดเลือดให้ดูได้เลยว่าผมไม่ได้เป็นคนแบบนั้น และขอกราบพระราชทานอภัยโทษเจ้านายทุกคน หากมีอะไรระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท แล้วผมจะเร่งให้เขาแก้ไข เพราะมันไม่ได้เป็นความผิดของผม แต่เป็นความผิดของหัวข้อความที่เลวมาก" ทักษิณกล่าว

ทั้งนี้เขากล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลพัมพูชาแต่งตั้งให้เขาเป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจว่า “ผมแยกออกระหว่างความเป็นคนไทย กับความเป็นเพื่อนกับท่านฮุนเซน  เพื่อนก็คือเพื่อนแต่ความเป็นสถาบัน ความรักชาติ  ความรักเพื่อนต้องแยกออกจากกันพวกท่านไม่ต้องมาวิตกหรือมาปลุกกระแสชาตินิยม ผมไม่มีทางทำให้ชาติเสียหายหรือเอาความลับอะไรมาขาย มันไม่ใช่วิสัยของผมเพราะผมไม่มีเรื่องเห็นแก่ตัวอะไร ชีวิตผมผ่านอะไรมาเอยะ อย่าคิดว่าเป็นคนเลวอะไร  วันนี้พวกคุณจะเอายังไงกับผมอีกยศก็จะถอด  เครื่องราชย์ก็จะเอาคืน พาสปอร์ตก็ยึดไปแล้ว  ยังมาตามไล่ล่ากันอีก ถ้าพวกคุณมั่นใจก็ยุบสภา เลือกตั้งใหม่เพราะวันนี้อยู่ไปก็ไม่สง่างามหรอกเพราะปล้นเขามาโดยใช้พวกอำมาตย์”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net