Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ยอมรับที่จะเป็นประธานคณะกรรมการ 4 ฝ่าย เพื่อตรวจสอบการดำเนินการโครงการ 76 โครงการ และแนะแนวทางแก้ปัญหามาบตาพุด โดยนายกฯ จะลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการฯก่อนที่จะเดินทางไปสิงคโปร์ เพื่อความรวดเร็วในการทำงาน

ด้านนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะกรรมการ 4 ฝ่าย ประกอบด้วย ภาครัฐบาล ซึ่งที่ประชุมมอบหมายให้นายกอร์ปศักดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้มีความต่อเนื่องในการดำเนินงาน ส่วนภาคเอกชน ขณะนี้ได้เจรจาผู้ประกอบการไว้แล้ว 2 คน คือ ตัวแทนจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ส่วนที่เหลืออีก 2 คน กำลังเจรจาหารือ ส่วนตัวแทนจากภาคประชาชนและนักวิชาการ ก็กำลังสรรหาเช่นกัน

สำหรับหน้าที่และกรอบการทำงานของคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ซึ่งมีแนวทางในการทำงานแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ 1.ภายใน 30 วัน คณะกรรมการะประเมินภาพรวมของโครงการทั้งหมด 76 โครงการว่าโครงการใดมีปัญหาอย่างไร และโครงการใดที่สามารถเดินหน้าได้บ้าง และหากเดินหน้าจะเดินหน้าอย่างไร 2.ภายใน 60 วัน จะศึกษารายละเอียดและแผนการดำเนินงานและกรอบการทำงานที่ชัดเจนในมาบตาพุด ว่าเขตใดจะเป็นเขตควบคุมมลพิษ และเขตเดิมจะดำเนินการอย่างไร รวมถึงการเยียวยาประชาชนในพื้นที่ และ 3.ภายใน 120 วัน จะพิจารณารายละเอียดกฎระเบียบและขอบเขตของการทำงานตามมาตรา 67 (2) ในรัฐธรรมนูญปี 2550 เพื่อให้เกิดความชัดเจน

“คณะกรรมการที่มีอดีตนายกฯ อานันท์ เป็นประธาน จะพิจารณาตามกรอบการทำงานเพื่อแก้ปัญหามาบตพุด อะไรที่เป็นปัญหา ก็จะได้แก้ปัญหา และเมื่อมีข้อเสนอแนะ ให้รายงานต่อนายกฯโดยตรง เพราะนายกฯจะรับคำแนะนำจากคณะกรรมการชุดนี้โดยตรง ทั้งนี้การตั้งคณะกรรมการที่มาจากทุกฝ่ายน่าจะได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเช่นกัน และเชื่อว่าบรรยากาศน่าจะคลี่คลายลงได้” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าว
 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net