Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า ตำรวจ สน.ดุสิตเร่งรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีกับนายใจ อึ๊งภากรณ์ และเว็บไซต์เรดสยามดอทเน็ต (www.redsiam.net) พร้อมทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เว็บไซต์ไทม์สออนไลน์ และนายริชาร์ด ลอยด์ แพร์รี่ บรรณาธิการข่าวเอเชียของไทม์สออนไลน์ ภายหลังนายสมชาย แสวงการ นายวรินทร์ เทียมจรัส ส.ว.สรรหา พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการ คมช. และ พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตรองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานข่าวกรองแห่งชาติ และตัวแทนกลุ่มสยามสามัคคี แจ้งความดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในข้อหาเดียวกัน

พ.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รอง ผบก.อก.บช.น. ในฐานะผู้ช่วยโฆษก ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าของคดีนี้เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 11 พฤศจิกายน ว่า พนักงานสอบสวน สน.ดุสิตกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน จะส่งเรื่องให้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.)ภายใน 3 วัน ผบช.น.จะมอบหมายให้รอง ผบช.น.รับผิดชอบงานสอบสวน พื้นที่ บก.น.1 ดูแล หากพบว่าสมควรสั่งไม่ฟ้องให้เสนออัยการ หากสมควรสั่งฟ้องแต่หลักฐานไม่พอก็หาเพิ่มเติม แต่หากเห็นว่าหลักฐานเพียงพอ ก็สามารถส่งฟ้องอัยการได้ ต้องตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญให้ชัดเจนว่าเป็นอย่างไร จากทั้งกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) สันติบาล กองการต่างประเทศ และผู้ชำนาญการ


เกินเขตอำนาจสันติบาลให้ ก.ต่างประเทศ สอบ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.ธีระเดช รอดโพธิ์ทอง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบช.ส.) กล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์หมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นสถาบันว่า กรณีนี้เป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นนอกประเทศ ทางสันติบาลไม่มีอำนาจดำเนินการเรื่องนี้มีเพียงกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ที่ดำเนินการได้ ซึ่ง กต.ต้องตรวจสอบ 2 ประเด็น ประเด็นแรกมีการพูดจริงหรือไม่ ประเด็นที่ 2 คำแปลที่แปลออกมานั้นถูกต้องหรือไม่ หาก กต.พบว่ามีการกระทำความผิดต้องส่งเรื่องให้หน่วยที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการ เช่น ตำรวจ อัยการสูงสุด

พล.ต.ท.ธีระเดช กล่าวว่า สันติบาลกำลังตรวจสอบว่ามีการนำบทสัมภาษณ์และคำแปลดังกล่าวมาเผยแพร่ต่อหรือไม่ ซึ่งมีคณะกรรมการตรวจสอบคดีหมิ่นสถาบันของ ตร.เกาะติดอยู่ตลอด จนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการนำมาเผยแพร่ต่อ หากตรวจสอบว่าต้นฉบับเข้าข่ายหมิ่น ผู้ที่แปลแล้วนำมาเผยแพร่ต่อจะมีความผิดด้วย


เผยหากพบต้นฉบับหมิ่นจริง คนแปล-เผยแพร่ โดนด้วย

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) จะแปลบทสัมภาษณ์แล้วแจกจ่ายนั้น พล.ต.ท.ธีระเดชกล่าวว่า หากต้นฉบับเข้าข่ายหมิ่น แล้วมีคนเอามาแปลตามนั้นและเอามาเผยแพร่ บุคคลนั้นก็มีความผิด ทั้งหมิ่นและเผยแพร่

ด้านนายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แกนนำ พท. กล่าวว่า หากอ่านบทความทั้งหมดจะพบว่า พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์อย่างเทิดทูนสถาบันและมีความจงรักภักดี แต่ผู้สื่อข่าวของไทม์สถามคำถามนำตลอด หากคนที่มีใจเป็นธรรมได้อ่านบทสัมภาษณ์จะทราบว่าไม่มีอะไร ขณะนี้พรรคมีแนวคิดแปลบทสัมภาษณ์เป็นภาษาไทย เพื่อให้ความกระจ่างขึ้นว่า พ.ต.ท.ทักษิณโดยเนื้อแท้แล้วต้องการจะสื่ออะไร
 

"ไทม์ส"วิจารณ์ค้าน กม.หมิ่น
มติชนออนไลน์รายงานด้วยว่า หนังสือพิมพ์ เดอะ ไทม์ส ออฟ ลอนดอน ตีพิมพ์บทบรรณาธิการ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีการให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณและเหตุการณ์เกี่ยวเนื่องหลังจากนั้น โดยพุ่งเป้าไปที่ประมวลกฎหมายอาญาว่าด้วยความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ในหัวข้อ "Siamese spat" หรือ "วิวาทะแห่งสยาม" โดยขยายความไว้ในหัวรองลงมาว่า คนไทยควรมีเสรีที่จะเข้าใจอะไรๆ มากขึ้นเกี่ยวกับบทบาทของระบอบกษัตริย์ของตนเอง เนื้อหาแสดงความกังวลต่อการที่ในทางทฤษฎีแล้วนายริชาร์ด ลอยด์ แพร์รี่ และ พ.ต.ท.ทักษิณ อาจถูกตัดสินว่ามีความผิดตามกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งมีระวางโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี และแสดงทรรศนะไม่เห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าว เพราะเชื่อว่าไม่เป็นผลประโยชน์สำหรับใครทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม ตั้งข้อสังเกตว่า เนื้อหาของบทสัมภาษณ์ที่สรุปมาในบทบรรณาธิการชิ้นนี้ ยังคงยืนยันเนื้อหาเดิมที่นำเสนอไปก่อนหน้านี้ โดยไม่ได้เอ่ยถึงการถูกกล่าวหาจาก พ.ต.ท.ทักษิณว่า บิดเบือนและรายงานไม่ตรงกับความเป็นจริงแม้แต่น้อย


ทูตอังกฤษนัดพบย้ำข้อเท็จจริง

จากกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศสั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ดำเนินการชี้แจงและทำความเข้าใจกับหนังสือพิมพ์เดอะ ไทม์สนั้น เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน นายกิตติ วะสีนนท์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ได้มีหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริง ถึงบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดอะ ไทม์สแล้ว พร้อมทั้งได้ขอให้บรรณาธิการตีพิมพ์หนังสือชี้แจงในเดอะ ไทม์ส ในโอกาสแรกด้วย

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตได้หารือโดยตรงกับนายริชาร์ด บีสตัน บรรณาธิการข่าวต่างประเทศ เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจเพิ่มเติม เกี่ยวกับกรณีที่หนังสือพิมพ์เผยแพร่รายงานข่าวและบทสัมภาษณ์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย โดยได้เน้นถึงบทบาทและสถานะตามรัฐธรรมนูญของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงอยู่เหนือการเมือง รวมทั้งสถานะในปัจจุบันของ พ.ต.ท.ทักษิณ และกระบวนการขอพระราชทานอภัยโทษ

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตมีกำหนดการที่จะพบกับนายบีสตันอีกครั้ง เพื่อหารือและย้ำข้อเท็จจริงเพื่อให้หนังสือพิมพ์ มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมืองไทยและบทบาทของสถาบันพระมหากษัตริย์

 

ที่มา: เว็บไซต์มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net