Skip to main content
sharethis


เพ็ญ สามิธ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ รัศมี กัมพูชา
 

เว็บไซต์ข่าวของวิทยุเสียงอเมริกา (Voice of America: VOA) รายงานเมื่อวันที่ 11 พ.ย. ว่า นักสื่อมวลชนชั้นนำของกัมพูชาระบุสื่อมวลชนไทยทำงานในการเชื่อมรวมประเด็นต่างๆ ทางการทูต ด้วยความเป็นชาตินิยมมากกว่าความเป็นมืออาชีพ

“หากนักข่าวเคารพความจริง ประชาชนทั้งสองประเทศจะเข้าใจความจริง และพวกเขาก็จะเห็นว่าประเทศใดมีการกระทำที่ไม่เหมาะสม” เพ็ญ สามิธ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์รัศมีกัมพูชา ประธานสมาคมผู้สื่อข่าวกัมพูชา ซึ่งเป็นแขกรับเชิญในรายการ “Hello VOA” กล่าว

“แต่สิ่งที่เราเห็น ในประเทศไทยสื่อมวลชนหลายสำนักยังคงมีมุมมองชาตินิยมมากๆ ซึ่งทำให้คนไทยไม่สามารถรับทราบความจริง”

เพ็ญ สามิธ กล่าวเรื่องนี้ในระหว่างการอภิปรายถึงร่างข้อบังคับด้านจริยธรรมของนักหนังสือพิมพ์ฉบับใหม่ ในช่วงเวลาที่สื่อกัมพูชาที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลอยู่ภายใต้แรงกดดันที่สูงขึ้น

เมื่อไม่นานมานี้ ฮัง จักรา บรรณาธิการของสื่อฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ถูกตัดสินจำคุก หลังจากที่ตีพิมพ์เรื่องราวการกล่าวหาว่าคอร์รัปชั่นที่เกิดขึ้นในสภารัฐมนตรี ส่วนอีกคนหนึ่ง ดัม สิธ ได้ปิดหนังสือพิมพ์ของเขาไปแทนการถูกจับกุมที่คล้ายกับกรณีแรก

ในขณะเดียวกัน ประเทศกัมพูชากับประเทศไทยเข้าไปเกี่ยวพันกับบทบาททางการทูตที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้นในเรื่องที่นายกรัฐมนตรีฮุน เซ็นสนับสนุนทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งถูกโค่นลงจากตำแหน่งและถูกเรียกร้องให้นำตัวมารับโทษในข้อหาคอร์รัปชั่น โดยในขณะนี้กองกำลังตรึงทั้งสองฝ่ายตรึงกำลังอยู่ตามชายแดนใกล้กับปราสาทพระวิหาร

นอกจากนี้ เพ็ญ สามิธ ยังขอให้นักหนังสือพิมพ์กัมพูชาช่วยกันทำเพื่อประเทศชาติ ในขณะเดียวกัน ร่างข้อบังคับจริยธรรมวิชาชีพฉบับใหม่นับเป็นสัญญาณที่ดีเพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือกันในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการแสวงหา “ความจริง”


แปลจาก “Journalist Lauds Cambodian Media Ethics” โดย Sok Khemara, VOA Khmer Washington วันที่ 11 พฤศจิกายน 2552

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net