สมาชิกสหภาพแรงงานรถไฟ จี้สอบ กก.สหภาพฯ

(12 พ.ย.)  นายสมศักดิ์ เหมฤดี พนักงานรถจักร 7 การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะสมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) เปิดเผยว่า ตนและสมาชิกสหภาพอีกกว่า 900 คน จากทั้งหมด 9,000 คน ได้ลงชื่อและยื่นหนังสือต่อประธานสหภาพ ขอเปิดประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินงานของคณะกรรมการบริหารปัจจุบัน เพราะเห็นว่ามีการทำงานขัดต่อวัตถุประสงค์ของสหภาพ เพราะไม่ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างพนักงานและฝ่ายบริหารในฐานะนายจ้าง

นอกจากนั้น แนวทางการดำเนินงานของสหภาพชุดปัจจุบันยังสร้างความขัดแย้งระหว่างพนักงาน ร.ฟ.ท.ด้วยกันเอง และกระทำการในลักษณะก่อให้เกิดความเสียหายต่อ ร.ฟ.ท.ทั้งภาพลักษณ์และรายได้ ที่สำคัญยังนำการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับสหภาพ ซึ่งไม่ถูกต้อง ทำให้สมาชิกสหภาพส่วนหนึ่งต้องการประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อขอแก้ไขข้อบังคับไม่ให้สหภาพสนับสนุนพรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมืองใดๆ

นายวินัย มิ่งขวัญ สมาชิกสหภาพ กล่าวว่า สมาชิกบางส่วนไม่เห็นด้วยกับการดำเนินงานของคณะกรรมการสหภาพชุดปัจจุบันที่สร้างความขัดแย้งในองค์กร แม้ว่าการเรียกร้องที่ผ่านมาจะเน้นความปลอดภัย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม แต่เหตุใดหัวรถจักรและขบวนรถไฟสายใต้จึงไม่ปลอดภัยอยู่เส้นทางเดียว ขณะที่เส้นทางอื่นให้บริการได้ตามปกติ

"สหภาพต้องกำหนดบทบาทให้ชัดเจน ต้องไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใดๆ หากประธานสหภาพจะแสดงความเห็นทางการเมือง ถือเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล อย่านำสหภาพไปเกี่ยวข้อง" นายวินัย กล่าว


ด้านนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธาน สร.รฟท. กล่าวว่า มีฝ่ายบริหารอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของสมาชิกกลุ่มนี้แน่นอน ซึ่งเป็นการตั้งธงจากฝ่ายบริหาร เพื่อหวังดิสเครดิตและล้มสหภาพชุดนี้ หลังจากแจ้งความเอาผิดกับกรรมการสหภาพไปแล้ว โดยเชื่อว่าเป้าหมายสุดท้ายคือการแปรรูป

 

ที่มา: เว็บไซต์คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท