Skip to main content
sharethis

แหล่งข่าวกระทรวงพลังงานกล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้ชะลอความร่วมมือกับประเทศกัมพูชา กรณีการอนุญาตให้บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) สามารถส่งออกก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ให้ประเทศกัมพูชา ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ในราคาที่แท้จริงตามตลาดโลก เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศยังไม่อยู่ในภาวะปกติ

ทั้งนี้ ในปี 2551 ที่ผ่านมา ไทยออกกฎกระทรวงห้ามส่งออกแอลพีจีไปต่างประเทศ เนื่องจากประสบปัญหาการขาดแคลนในประเทศ มาตรการดังกล่าวส่งผลให้ประเทศกัมพูชาได้รับความเดือดร้อน กระทรวงพลังงานจึงมีแนวคิดให้ ปตท.ส่งออกแอลพีจีไปจำหน่ายให้กัมพูชาได้ในราคาตลาดโลกประมาณ 500-700 เหรียญสหรัฐต่อตัน และให้กัมพูชาไปทำการบรรจุเอง โดยการส่งออกจะต้องจำกัดปริมาณตามความต้องการใช้ของประชากรในกัมพูชาเท่า นั้น ซึ่งแนวทางดังกล่าวจะช่วยให้ปัญหาการลักลอบขนแอลพีจีไปจำหน่ายยังประเทศ เพื่อนบ้านลดลง และทำให้กัมพูชามีรายได้จากการจัดเก็บภาษีได้อีกทางหนึ่งด้วย

“จากการอนุญาตให้ ปตท.ส่งออกแอลพีจีไปกัมพูชาได้ ทำให้มีการส่งออกเป็นปริมาณ 100-200 ตันต่อเดือน เพื่อไม่ให้ผู้ใช้แอลพีจีกัมพูชาได้รับผลกระทบ แต่ขณะนี้มาตรการดังกล่าวคงต้องชะลอออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์ระหว่างสองประเทศจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ" แหล่งข่าวกล่าว


ที่มา:
มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net