เหมาอิสต์ปิดล้อมที่ทำการรัฐบาลเนปาลเป็นวันที่สอง

ที่ทำการรัฐบาลเนปาลถูกกลุ่มเหมาอิสต์ชุมนุมปิดล้อมเป็นวันที่ 2 พร้อมขยายการชุมนุมไปหลายย่านทั่วเมืองหลวงกดดันรัฐบาลเปิดสภาอภิปรายถึงบทบาทที่เกินรัฐธรรมนูญของประธานาธิบดี ด้าน “ประจันดา” ลั่นให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องภายใน 20 พ.ย. ก่อนพบการกดดันระลอกใหม่ ด้านประธานาธิบดีเจอเหมาอิสต์ปิดเมืองประท้วงที่เมืองจาปา ต้องขึ้นเฮลิคอปเตอร์หลบ ยันทำตามรัฐธรรมนูญตลอด

 
 
กลุ่มเหมาอิสต์ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในกรุงกาฐมาณฑุเป็นวันที่ 2 เมื่อ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา (ที่มา: Getty Images)
 
กลุ่มเหมาอิสต์ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในกรุงกาฐมาณฑุเป็นวันที่ 2 เมื่อ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา (ที่มา: Getty Images)
 
ผู้ชุมนุมเผชิญหน้ากับแนวลวดหนามของเจ้าหน้าที่ตำรวจ (ที่มา: Getty Images)
 


นายพุชปา คามาล ดาฮาล หรือสหายประจันดา ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) หรือ กลุ่มเหมาอิสต์ ปราศรัยขีดเส้นตายให้ 22 พรรคร่วมรัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องภายใน 20 พ.ย. มิเช่นนั้นจะพบกับการกดดันระลอกใหม่ (ที่มา: Getty Images)

 

คลิปการชุมนุมของพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) ปิดล้อมที่ทำการรัฐบาลในกรุงกาฐมาณฑุเป็นวันที่สอง เมื่อ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา (ที่มา: Nepalnews)
 

คลิปประธานพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) นายพุชปา คามาล ดาฮาล หรือสหายประจันดา ปราศรัยขีดเส้นตายให้ 22 พรรคร่วมรัฐบาลทำตามเงื่อนไขของกลุ่มเหมาอิสต์คือเปิดสภาอภิปรายถึงบทบาทนอกรัฐธรรมนูญของประธานาธิบดี (ที่มา: Nepalnews)
 
 
เหมาอิสต์ปิดล้อมที่ทำการรัฐบาลเป็นวันที่สอง
เว็บไซต์เนปาลนิวส์รายงานวานนี้ (13 พ.ย.) ว่า ทำเนียบสิงหะเดอบา (Singha Durbar) ซึ่งเป็นที่ทำการรัฐบาลกลางเนปาลถูกปิดล้อมเป็นวันที่ 2 โดยกลุ่มเหมาอิสต์ โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐและรัฐมนตรีไม่สามารถเข้าไปทำงานภายในที่ทำการรัฐบาลได้
 
ขณะที่มีการเสริมกำลังของเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงโดยรอบที่ทำการรัฐบาลตั้งแต่ช่วงเช้าเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม
 
ทั้งนี้มีรายงานว่าผู้สนับสนุนเหมาอิสต์ราว 10 คน ในจำนวนนี้มี ส.ส.เหมาอิสต์ รวมอยู่ด้วยได้รับบาดเจ็บ หลังการปะทะกับตำรวจเมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา แต่การประท้วงในวันนี้เหตุการณ์ทั่วไปเป็นไปอย่างเรียบร้อยเมื่อเทียบกับการชุมนุมเมื่อวันที่ 12 พ.ย.
 
 
ใช้วิธี “เกเรา” ชุมนุมปิดล้อมหลายพื้นที่ทั่วเมืองหลวง
พรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) หรือกลุ่มเหมาอิสต์ ได้จัดชุมนุมโดยวิธีเกเรา (“Gherao”) หรือการไปชุมนุมไปปิดล้อมสถานที่เพื่อไม่ให้นักการเมืองหรือผู้มีอำนาจที่อยู่ในอาคารหรือสถานที่นั้นออกมา และผลจากการชุมนุมของกลุ่มเหมาอิสต์ทำให้พื้นที่ในกรุงกาฐมาณฑุบริเวณที่ทำการรัฐบาล (Singha Durbar) ย่าน Putalisadak ย่าน Babar Mahal ย่าน Thapathali และย่าน Naya Baneshwore ซึ่งเป็นที่ตั้งของกระทรวงพาณิชย์ เกิดการจราจรติดขัด
 
โดยการชุมนุมตั้งแต่เช้าวันนี้ กลุ่มเหมาอิสต์หลายพันคนได้ปิดล้อมทำเนียบสิงหะเดอบา และล้อมรั้วสำนักเลขานุการรัฐบาล และปิดทางเข้าสถานที่ดังกล่าว นอกจากนี้ กลุ่มเหมาอิสต์ยังจุดชุมนุมอีกหลายจุดในเมืองหลวง โดยประธานพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) นายพุชปา คามาล ดาฮาล หรือสหายประจันดา ได้ตั้งขบวนผู้ชุมนุมที่ย่าน Bhadrakali โดยมีรองประธานพรรคนายโมฮัน ภาติยา คิราน (Mohan Baidya 'Kiran') และเลขาธิการทั่วไปของพรรคคือนายราม บาฮาดูร์ ทาภา ‘บาดาล’ (Ram Bahadur Thapa 'Badal') รวมอยู่กับสหายประจันดาด้วย
 
ขณะที่รองประธานพรรคอีกคนคือนายบาบูราม ภัตทาไร (Baburam Bhattarai) และเลขานุการคือบาฮาดูร์ โบกาตี ได้นำขบวนผู้ชุมนุมที่สวนไมติกา มันดาลา (Maitighar Mandala) พร้อมกันนั้น รองประธานพรรคอีกคนคือนารายัน คาจิ เศรษฐา (Narayan Kaji Shretha) และเลขานุการคือนายกาจูเรล (C.P. Gajurel) ได้ตั้งขบวนที่โรงเรียนภัดโมดยะ (Padmodaya School)
 
แกนนำอย่างอามิก เซอร์ชาน (Amik Serchan) และบาร์ซา มาน ปุน (Barsa Man Pun) ตั้งขบวนที่หน้ากรมทางหลวง ขณะที่นายกฤษณา บาฮาดูร์ มหาระ (Krishna Bahadur Mahara) และลีลามานี โภคาเรล (Lilamani Pokharel) อยู่หน้าสำนักงานบริหารท้องถิ่น ส่วนนายเดฟ กูรุง (Dev Gurung) และบาฮาดูร์ รายามาจิ (Bahadur Rayamajhi) อยู่ที่ย่านอนัมนากา (Anamnagar)  ส่วนนายดินานารถ ชาร์มา (Dinanath Sharma) อยู่ที่ด้านประตูทิศตะวันออกของที่ทำการรัฐบาลสิงหะเดอบา
 
 
ประธานพรรคเหมาอิสต์ขีดเส้นตาย 22 พรรคร่วมรัฐบาล ทำตามเงื่อนไข 20 พ.ย. นี้
ขณะที่ประธานพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) นายพุชปา คามาล ดาฮาล หรือสหายประจันดา อดีตนายกรัฐมนตรีได้ประกาศว่าจะให้เวลาพรรคร่วมรัฐบาล 22 พรรค หาทางออกในวิกฤตการเมืองครั้งนี้ โดยเขาปราศรัยเมื่อวานนี้ (13 พ.ย.) ว่า พรรคเหมาอิสต์จะจัดการชุมนุมรอบสาม ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องภายในวันที่ 20 พ.ย.
 
เขาปราศรัยว่าประชาชนเนปาลมอบหมายให้พรรคเหมาอิสต์สร้างสรรค์กระบวนการสันติภาพและร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้กับประเทศ และพรรคของเขาได้ปฏิบัติตามที่ประชาชนมอบหมายแล้ว สหายประจันดาปราศรัยด้วยว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันถูกควบคุมด้วย “รีโมตคอนโทรล” ซึ่งไม่สามารถสร้างสรรค์กระบวนการสันติภาพให้เกิดในประเทศได้ เขายังกล่าวหาพรรคเนปาลีคองเกรสว่าพยายามจะยกเลิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ และพยายามขยายบทบาทของประธานาธิบดี
 
ด้านรองประธานกลุ่มเหมาอิสต์ ดร.บาบู ราม ภัททาไร กล่าวว่า พรรคเหมาอิสต์พร้อมจะยุติวิกฤตการเมืองครั้งนี้ ถ้าพรรคการเมืองอื่นๆ ยอมรับให้มีการอภิปรายในสภาเกี่ยวกับบทบาทของประธานาธิบดี
 
 
ประธานาธิบดีปฏิบัติภารกิจที่เมืองจาปา เจอเหมาอิสต์ปิดเมืองประท้วง
ขณะที่ประธานาธิบดีราม ภารัน ยาดาฟ กล่าวระหว่างไปปฏิบัติภารกิจเปิดโรงพยาบาลตาเมชี (Mechi) ที่เมืองอนามานี จังหวัดจาปา (Jhapa) เมื่อวานนี้ (13 พ.ย.) ว่าการแก้ปัญหาวิกฤตการเมืองขอให้อยู่ที่สภาร่างรัฐธรรมนูญ และยืนยันว่าตัวเขาเคารพรัฐธรรมนูญ
 
อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้กล่าวถึงข้อครหาที่มีต่อเขา หลังจากที่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเขาไม่ยอมลงนามตามคำสั่งของรัฐบาลกลุ่มเหมาอิสต์ให้ปลดผู้บัญชาการกองทัพเนปาล ทั้งนี้ ข้อโจมตีประธานาธิบดีเนปาลของกลุ่มเหมาอิสต์ในการประท้วงก็คือประธานาธิบดีไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ
 
ประธานาธิบดีเนปาลผู้นี้กล่าวว่า “เมื่อวาน ข้าพเจ้าเคารพรัฐธรรมนูญ วันนี้ ข้าพเจ้าก็เคารพรัฐธรรมนูญ และก็จะเป็นเช่นนี้ในอนาคต”
 
สำหรับการไปปฏิบัติภารกิจเปิดโรงพยาบาลที่จาปาของประธานาธิบดีนั้น ประธานาธิบดีได้เดินทางโดยใช้เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพ และร่อนลงจอดในพื้นที่ของโรงพยาบาล ขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) ได้จัดการชุมนุมในจังหวัดจาปาเช่นกันเพื่อต่อต้านประธานาธิบดี โดยทั้งตลาด ระบบขนส่งมวลชน และสถาบันการศึกษาในเมืองจาปาได้ปิดทำการทั้งหมดในวันนี้เนื่องจากการประกาศนัดหยุดงานของกลุ่มเหมาอิสต์
 
 
ที่มาของข่าว: แปลและเรียบเรียงจาก
 
Maoists cripple govt administrative center, organize mass-meet on final day of stir, Nepalnews, Friday, 13 November 2009 10:46
 
President Yadav says he never breached constitution, Nepalnews, Friday, 13 November 2009 15:45
 
Maoists give Nov 20 deadline for consensus, Nepalnews, Friday, 13 November 2009 17:32

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท