นักข่าวไทยเผยนาทีถูกสอบในกัมพูชา

"สุภลักษณ์ กาญจนขุนดี" จากหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น เผยนาทีถูกสอบในกัมพูชา หลังจากพยายามเข้าเยี่ยมนายนายศิวรักษ์ โชติพงศ์ วิศวกรบริษัท CATS ซึ่งถูกทางการกัมพูชาควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำเพรย์ซอว์

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2552 ผู้สื่อข่าวไทยจำนวน 3 คน ซึ่งเดินทางไปทำข่าวการเดินทางมาประเทศกัมพูชาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายสุภลักษณ์ กาญจนขุนดี จากหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น นายนภจักษ์ อัตตนนท์และนายกอบภัค พรหมเรขา จากเนชั่นทีวี ได้เดินทางไปยังเรือนจำเพรย์ซอว์ ประเทศกัมพูชา เพื่อขอเข้าเยี่ยม นายศิวรักษ์ โชติพงศ์ วิศวกรบริษัท CATS ซึ่งถูกทางการกัมพูชาควบคุมตัว ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวทั้ง 3 คนได้ถูกเจ้าหน้าที่เรือนจำควบคุมตัวเพื่อสอบสวนประมาณ 1 ชั่วโมง เนื่องจากระหว่างที่ผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงบริเวณเรือนจำและกำลังเจรจากับเจ้าหน้าที่เรือนจำ เพื่อขอเข้าเยี่ยมนายศิวรักษ์นั้น เจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่บริเวณดังกล่าวได้ตรงเข้ามาห้ามช่างภาพโทรทัศน์ ซึ่งเดินทางไปในทีมเดียวกัน เพราะไม่ต้องการให้บันทึกภาพบริเวณดังกล่าว พร้อมขอยึดกล้องเพื่อตรวจสอบว่าได้บันทึกภาพหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวทั้งหมดได้ถูกปล่อยตัวหลังจากถูกควบคุมและมีการสอบสวนประมาณ 1 ชั่วโมง
ทั้งนี้ นายสุภลักษณ์ เปิดเผยว่า ตนและผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ต้องการจะเข้าไปเยี่ยมนายศิวรักษ์ แต่ระหว่างพูดคุยกับเจ้าหน้าที่เพื่อขอเข้าไปในเรือนจำนั้น ก็มีเจ้าหน้าที่เข้ามาแย่งกล้องจากช่างภาพที่กำลังยกกล้องขึ้น จากนั้นตนถูกเชิญให้เข้าไปพูดคุยในห้องพัสดีเรือนจำ ซึ่งมีการสอบสวนว่ามาทำไมและทำไมต้องถ่ายรูปแถวนี้ เมื่อตนบอกว่ามาเยี่ยมคนไทยและถามว่ามีคนไทยอยู่ในเรือนจำนี้หรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่เรือนจำได้ยอมรับว่ามี 1 คน
นายสุภลักษณ์ กล่าวต่อไปว่า จากนั้นก็มีการสอบสวนและบันทึกชื่อตน ทั้งนี้ การสอบสวนใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เนื่องจากว่าทั้ง 2 ฝ่ายใช้การสื่อสารกันถึง 3 ภาษาคือ ภาษากัมพูชา ภาษาอังกฤษและภาษาไทย ต่อมาตนจึงตัดสินใจโทรศัพท์หาเพื่อนซึ่งเป็นสื่อมวลชนชาวกัมพูชา เนื่องจากมีปัญหาว่าไม่สามารถใช้เวลาในเรือนจำได้นานกว่านั้นอีก เพราะจะต้องขึ้นเครื่องบินกลับประเทศไทยในช่วงค่ำ ภายหลังโทรหาเพื่อนชาวกัมพูชาก็ได้มีการประสานงานกับทางโฆษกรัฐบาลของกัมพูชา โดยทางการกัมพูชาได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งมายังเรือนจำ จากนั้นได้มีการพูดคุยกัน โดยไม่มีปัญหาทางด้านภาษา โดยมีการถามว่าตนรู้จักกับโฆษกรัฐบาลกัมพูชาหรือไม่ ซึ่งได้ตอบว่าใช่ จากนั้นก็ได้รับการปล่อยตัว พร้อมกล้องบันทึกเทปของเนชั่นทีวี สำหรับเหตุผลที่ได้รับการปล่อยตัวนั้น เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกัมพูชาคนดังกล่าวระบุว่า เนื่องจากตนรู้จักกับโฆษกรัฐบาลกัมพูชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท