Skip to main content
sharethis

15 พ.ย.52 เครือข่ายลุ่มน้ำภาคเหนือ ออกแถลงการณ์ให้ทบทวนแผนการจัดการน้ำ การจัดการทรัพยากร ผ่านงบประมาณไทยเข้มแข็ง ซึ่งขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน และพบว่ามีหลายโครงการซ้ำซ้อนกับโครงการที่มีปัญหาของหน่วยงานราชการ ซึ่งถูกรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่ภายใต้งบประมาณก้อนนี้

 

 
แถลงการณ์ เครือข่ายลุ่มน้ำภาคเหนือ
ทบทวนแผนการจัดการน้ำ การจัดการทรัพยากร ผลาญงบประมาณไทยเข้มแข็ง
 
            จากการที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยใช้งบประมาณจำนวนมากผ่านงบไทยเข้มแข็ง ซึ่งจัดทำแผนงบประมาณกันอย่างเร่งรีบ ทำให้แผนงานกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวมีปัญหาเป็นอย่างมาก ทั้งยังขาดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนอย่างชัดเจน งบประมาณไทยเข้มแข็งดังกล่าว จึงเปรียบเสมือนการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ อีกทั้งยังจะก่อให้เกิดปัญหาในอนาคต และต้องใช้งบประมาณเพื่อการแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการเร่งรีบดำเนินการตามแผนงานการจัดการน้ำ การจัดการทรัพยากร
            เครือข่ายลุ่มน้ำภาคเหนือ ซึ่งเป็นเครือข่ายองค์กรภาคประชาชน ได้ติดตามแผนงานงบประมาณไทยเข้มแข็ง โดยเฉพาะงบประมาณสาขาทรัพยากรน้ำและการเกษตร ซึ่งได้รับอนุมัติงบประมาณกว่าสามแสนล้านบาท ขณะที่งบประมาณสาขาสิ่งแวดล้อม มีเพียง 689.20 ล้านบาท จากการตรวจสอบในรายละเอียดกลับพบว่างบประมาณหลายโครงการซ้ำซ้อนกับงานของหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบ และได้ดำเนินการมาเป็นเวลายาวนานแล้ว แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ กลับมีการรื้อฟื้นขึ้นมาดำเนินการอีก โดยอาศัยข้ออ้างในการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน ซึ่งเป็นการผลาญงบประมาณแผ่นดินอย่างไร้เหตุผล
            เครือข่ายลุ่มน้ำภาคเหนือ เห็นควรว่ารัฐบาลควรทบทวนการดำเนินงานผลักดันโครงการต่างๆ ที่มีปัญหาโดยอ้างการเร่งการกระตุ้นเศรษฐกิจ อาทิ โครงการผันน้ำ กก-อิง-น่าน, โครงการผันน้ำโขง, โครงการผันน้ำสาละวิน, โครงการผันน้ำยม-สิริกิต์, โครงการเขื่อนแก่งเสือเต้น, โครงการเขื่อนแม่วง, โครงการจัดการแหล่งน้ำ เช่น โครงการพัฒนากว๊านพะเยา, โครงการบึงสีไฟ, โครงการทะเลหลวง, โครงการเหมืองแร่ทองคำวังชิ้น ฯลฯ โครงการเหล่านี้ล้วนเป็นโครงการที่มีปัญหามาในอดีต และไม่ได้รับการยอมรับจากชุมชน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 แต่รัฐบาลกลับใช้วิธีหมกเม็ด เร่งรีบผลักดันโครงการผ่านงบประมาณไทยเข้มแข็ง ซึ่งถือเป็นการผลาญงบประมาณแผ่นดิน และจะก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมและชุมชนตามมาในอนาคต ทั้งนี้ เครือข่ายลุ่มน้ำภาคเหนือ จะได้ร่วมกันติดตามและตรวจสอบการดำเนินงานโครงการต่างๆ ที่รัฐบาลผลักดันผ่านงบไทยเข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง ต่อไป
ด้วยจิตคารวะ
เครือข่ายลุ่มน้ำภาคเหนือ
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net