กลุ่มอนุรักษ์แม่น้ำสรอย จ.แพร่ ออกแถลงการณ์คัดค้านเหมืองทองคำทำลายต้นน้ำยม

15 พ.ย.52 กลุ่มอนุรักษ์แม่น้ำสรอย จังหวัดแพร่ ออกแถลงการณ์ “ยุติเหมืองแร่ทองคำ ยุติการทำลายสิ่งแวดล้อมต้นน้ำยม” ระบุ ชาวบ้านในพื้นที่กว่าร้อยละ 80 คัดค้านการสำรวจแร่ของบริษัท ณ ภัทรไมนิ่ง ที่จะมีการยื่นคำขอในปีต่อไปอีก เนื่องจากเป็นห่วงสิ่งแวดล้อม และกระบวนการอนุญาตไม่โปร่งใส

 
 
แถลงการณ์ กลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำสรอย
ยุติเหมืองแร่ทองคำ ยุติการทำลายสิ่งแวดล้อมต้นน้ำยม
 
ลำห้วยสรอย เป็นลำห้วยสาขาหนึ่งของแม่น้ำยม ที่ไหลมาจากเทือกเขาบริเวณอุทยานแห่งชาติศรีสัชชนาลัย ต้นกำเนิดอยู่ที่บ้านปางงุ้น ตำบลสรอย อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ซึ่งอยู่เขตติดต่อกับอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ลำห้วยสรอยไหลผ่านหมู่บ้านต่างๆในเขตตำบลสรอย,ตำบลป่าสัก,และตำบลแม่พุง แล้วไหลไปรวมกับแม่น้ำยมที่หมู่บ้านปางมะโอ ตำบลแม่พุง รวมได้ 17 หมู่บ้าน ระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร ในเขตลุ่มน้ำสรอยเคยเกิดภัยพิบัติน้ำป่าไหลหลาก โคลนดินถล่ม พัดบ้านเรือนตลอดแนวลุ่มน้ำสรอยเสียหายและตายกว่า 40 ศพมาแล้วเมื่อปี 2544
           
ดังนั้นเมื่อบริษัท ณ ภัทรไมนิ่ง จำกัด ได้ยื่นขออาชญาผูกขาดสำรวจแร่เหล็กในพื้นที่อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ จดทะเบียนคำขอวันที่ 16/2550 ลงวันที่ 11 กันยายน 2550 และได้รับการออกอาชญาบัตรผูกขาดสำรวจแร่ที่ 12/2551 ลงวันที่ 28 กรกฎาคม 2551 ถึง วันที่ 27 กรกฎาคม 2552 จำนวน 2 แปลง นั้น ทางกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำสรอย ซึ่งประกอบไปด้วยประชาชนในลุ่มน้ำที่ไม่เห็นชอบกับการสำรวจแร่เหล็กเพื่อทำเหมืองแร่ต่อไป จึงขอคัดค้านการยื่นขออนุญาตอาชญาบัตรผูกขาดการสำรวจแร่เหล็กที่จะมีการยื่นคำขอในปีต่อไป ของบริษัท ณ ภัทรไมนิ่งหรือบริษัทเอกชนอื่นๆที่จะเข้ามาดำเนินการดังกล่าว สาเหตุที่ชาวบ้านรวมกลุ่มเพื่อคัดค้านนั้นมีเหตุผล ดังต่อไปนี้
           
1.ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลสรอยต้องการอยู่บนผืนแผ่นดินของบรรพบุรุษต่อไป โดยไม่ต้องการได้รับผลกระทบที่จะเกิดจากการสำรวจแร่เหล็ก ทั้งในด้านสุขภาพ ความสัมพันธ์ชุมชนและวัฒนธรรมประเพณี รวมถึงที่อยู่อาศัยเป็นสำคัญ
           
2.จากข้อมูลเบื้องต้นพื้นที่อำเภอวังชิ้น เป็นพื้นที่ที่เป็นแหล่งแร่ทองคำที่สำคัญ 1 ใน 6 แห่งของประเทศไทย คือ แหล่งแร่ทองคำพื้นที่จังหวัดลำปาง แพร่ และสุโขทัย ซึ่งได้รับข้อมูลดังกล่าวจากโครงการส่งเสริมและพัฒนาการทำเหมืองแร่ทองคำประจำปีงบประมาณ 2551 ที่เสนอต่อกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม
           
3.กระบวนการออกอาชญาบัตรผูกขาดสำรวจแร่ปี 2551 ที่ผ่านมาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีความไม่โปร่งใสในการออกเอกสารให้อนุญาตสำรวจแร่เหล็กในพื้นที่
           
ดังนั้น ทางกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำสรอย และชาวบ้านในพื้นที่ร้อยละ 80 จึงขอคัดค้านบริษัทเอกชนทุกบริษัทที่จะเข้ามาดำเนินการขออนุญาตเปิดพื้นที่สำรวจเหมืองเหล็กดังกล่าวในทุกกรณี
           
จึงขอเรียนมาเพื่อ ให้คณะกรรมการเหมืองแร่ระดับจังหวัดหรือระดับต่างๆจักเห็นความสำคัญของวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชน ที่ต้องการมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุข และทบทวนการยื่นคำขออนุญาตขออนุญาตของบริษัทเอกชนทุกกรณีในปีต่อไปด้วย
ขอแสดงความนับถือ
ชาวลุ่มน้ำสรอย
อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท