Skip to main content
sharethis

เครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ ร่วมกับหลายหน่วยงานจัดประชุม “ประโยชน์ ปัญหาและอุปสรรคของการพิสูจน์สัญชาติแรงงานพม่า” ที่มหาชัย แรงงานข้ามชาติในพื้นที่ยินดีเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สัญชาติ แต่วอนภาครัฐเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึง

 
 
 
จากนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้แรงงานข้ามชาติจากประเทศพม่าที่ทำงานอยู่ในประเทศไทยต้องเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สัญชาติเพื่อเปลี่ยนสถานะจากผู้หลบหนีเข้าเมืองได้มีสถานะที่ถูกกฎหมาย สามารถทำงานในประเทศไทยและได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายเทียบเท่ากับแรงงานไทย และแม้ว่ากระบวนการนี้จะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2553 แต่แรงงานข้ามชาติ นายจ้าง รวมทั้งประชาชนทั่วไปยังคงสับสนเกี่ยวกับกระบวนการดังกล่าว
 
วานนี้ (15 พ.ย.52) เครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ ซึ่งเป็นการรวมตัวของแรงงานข้ามชาติใน จ.สมุทรสาคร ร่วมกับโครงการยุติธรรมเพื่อแรงงานข้ามชาติ มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา (มสพ.) ได้จัดการประชุม “ประโยชน์ ปัญหาและอุปสรรคของการพิสูจน์สัญชาติแรงงานพม่า” ณ วัดป้อมวิเชียรโชติการาม จ.สมุทรสาคร ซึ่งมีแรงงานข้ามชาติกว่า 350 คนเข้าร่วมประชุม โดยมีวิทยากรคือ คุณวันชัย สาครมณีรัตน์ จากสำนักงานจัดหางาน จ.สมุทรสาคร คุณวรรณดี ศรีบัวเอี่ยม ที่ปรึกษาสมาคมประมง จ.สมุทรสาคร คุณสิริกร เลิศชโยทิต มูลนิธิรักษ์ไทย คุณมะสัน สันโมและคุณอาตี อะไข่ แรงงานข้ามชาติที่ผ่านกระบวนการพิสูจน์สัญชาติ โดยมีคุณสุรพงษ์ กองจันทึก จากสภาทนายความเป็นผู้ดำเนินรายการ
 
ในการประชุมดังกล่าวได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และอธิบายขั้นตอนเกี่ยวกับกระบวนการพิสูจน์สัญชาติให้กับแรงงานข้ามชาติที่เข้าร่วมประชุมได้ทำความเข้าใจมากขึ้น โดยในช่วงท้ายได้เปิดโอกาสให้แรงงานข้ามชาติได้ซักถามข้อสงสัย ข้อกังวลต่างๆ เกี่ยวกับกระบวนการพิสูจน์สัญชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นความไม่มั่นใจเกี่ยวกับท่าทีของรัฐบาลพม่า อันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กระบวนการเกิดความล่าช้า การจัดเก็บภาษีผู้ที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติ ข่าวลือต่างๆ รวมทั้งค่าใช้จ่าย ขั้นตอนกระบวนการ และข้อกังวลต่างๆ เช่น นโยบายการจัดการกับบุตรที่เกิดในประเทศไทยของผู้ที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติที่ทางรัฐบาลไทยเองก็ยังไม่มีนโยบายการจัดการเรื่องนี้ที่ชัดเจน
 
ตอนท้ายของการประชุมได้มีการรับฟังความเห็นจากผู้ที่เข้าร่วมประชุมว่าเห็นด้วยกับกระบวนการนี้หรือไม่ กว่า 90% เห็นด้วยและยินดีที่จะไปพิสูจน์สัญชาติ แต่ขอให้ภาครัฐเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึงมากกว่าที่เป็นอยู่ ต่างจากการประชุมเรื่องเดียวกันนี้ที่ จ.เชียงใหม่เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ที่แรงงานข้ามชาติไทยใหญ่ปฏิเสธกระบวนการนี้และเรียกร้องรัฐบาลพม่าให้มีการพิสูจน์สัญชาติในประเทศไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net