"โรงไฟฟ้านิวเคลียร์" เลือกพื้นที่ 4 จังหวัด คาดปีหน้ารู้ผลศึกษาเทคโนโลยีเตาปฏิกรณ์

 
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน แจ้งเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนว่า ขณะนี้การศึกษาความเหมาะสมในการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์สำเร็จไปแล้วร้อยละ 62% โดยในส่วนของการคัดเลือกพื้นที่สำหรับตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นั้น ปัจจุบันเข้าสู่ขั้นตอนที่ 2 คือ การคัดเลือกพื้นที่จาก 14 แห่ง เหลือเพียง 4 จังหวัด รวม 5 แห่ง ได้แก่ 1.พื้นที่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี 2 แห่ง 2.จังหวัดนครศรีธรรมราช 1 แห่ง 3.จังหวัดตราด 1 แห่ง และ 4.จังหวัดนครสวรรค์ 1 แห่ง ขั้นตอนต่อจากนี้เจ้าหน้าที่จากบริษัท เบิร์นแอนด์โลว์ บริษัทที่ปรึกษาความเหมาะสมการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะต้องลงพื้นที่ขุดเจาะชั้นหินในระดับความลึก 100 เมตร ของพื้นที่ทั้ง 5 แห่ง เพื่อศึกษาทางธรณีวิทยาสำหรับเลือกพื้นที่ให้เหลือเพียง 3 แห่ง ที่จะใช้ก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ คาดว่าปี 2553 จะคัดเลือกพื้นที่สำเร็จ

นอกจากนี้ ในส่วนของเทคโนโลยีเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์นั้น อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลขั้นตอนสุดท้าย โดยเบื้องต้นได้เชิญบริษัทจากประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลี และสหรัฐ มาหารือ โดยไทยขอให้ส่งข้อมูลเบื้องลึกด้านเทคโนโลยีเพื่อพิจารณาคัดเลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับนำมาใช้ในไทย อย่างไรก็ตาม ตัวแทนบริษัทดังกล่าวได้ขอให้ไทยลงนามรักษาความลับก่อนจึงจะสามารถเปิดเผยข้อมูลได้ ซึ่งไทยจะพิจารณาร่วมกันต่อไป

ทั้งนี้ ผลการศึกษาทั้งเรื่องสถานที่ก่อสร้างและเทคโนโลยีเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์นั้นจะทำการศึกษาให้เสร็จภายในปี 2553 และรายงานผลต่อคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จากนั้นจะให้รัฐบาลเป็นผู้ตัดสินใจว่าไทยจะเดินหน้าตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หรือไม่ ซึ่งคาดว่ารัฐบาลจะดำเนินการตัดสินใจได้ช่วงต้นปี 2554

ขณะที่นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า กฟผ.ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับบริษัท ไชน่า กวางตง นิวเคลียร์ พาวเวอร์ กรุ๊ป (CGNPC) และบริษัท ซีแอลพี กรุ๊ป ในวันเดียวกันนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ระหว่างกัน การลงนามเอ็มโอยูครั้งนี้จะครอบคลุมเวลา 3 ปี

"กฟผ.ได้เตรียมความพร้อมด้านบุคลากรเพื่อรองรับการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในอนาคต ซึ่งเป็นไปตามแผนกำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี) 2007 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 2 ที่กำหนดให้มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ปริมาณ 2,000 เมกะวัตต์ สำหรับแผนพีดีพีฉบับใหม่ 2010 ที่อยู่ระหว่างการพิจารณานั้นคาดว่าจะต้องมีการกำหนดให้มีการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เช่นกัน" นายสมบัติกล่าว
 
ที่มา: เว็บไซต์มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท