Skip to main content
sharethis

อดีตนายกรัฐมนตรีโฟนอินผ่านรายการ วิทยุ “Talk around the world” เผยเป็นคนให้อภัยคน-เจรจากับกัมพูชาขอความเป็นธรรมให้หนุ่มวิศวกรแล้ว วอนรัฐบาลอย่านำเรื่องเพื่อนบ้านโยงการเมืองในประเทศ ยืนยันช่วยงานกัมพูชา “วินวิน” ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย แนะรัฐบาลอย่าผูกขาดความรักชาติ การเมืองระหว่างประเทศต้องเป็นผู้ใหญ่ จะมาทำตัวเป็นคุณหนูวีนแตกไม่ได้

ทักษิณโฟนอินอ้าง อาจเจอ F16 ล่า ถ้าบินผ่านไทย
เมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โฟนอินในรายการวิทยุ “Talk around the world” ในเว็บ http://thai.thaksinlive.com/ และเครือข่ายวิทยุชุมชนในประเทศ โดยอดีตนายกรัฐมนตรี เล่าถึงช่วงเดินทางออกจากประเทศกัมพูชา อ้างว่าได้มีการเอาเครื่องบินขับไล่เอฟ 16 จากฐานทัพอากาศที่ จ.นครราชสีมาย้ายมาไว้ที่อู่ตะเภา และถ้าเครื่องบินผมบินผ่านน่านฟ้าไทยให้ขับไล่เอาลงมา ลากเข้ามา ถ้าไม่มาก็ยิง ฟังแล้วน่ากลัวมาก เข้าใจว่าคนสั่ง เป็นคนไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร จับพลัดจับผลูมามีตำแหน่ง ทำแบบนี้ประเทศเสียหาย ใช้อารมณ์ความแค้นส่วนตัว ไม่คิดถึงหน้าตาประเทศ แต่อย่างไรก็ตามนักบินเอฟ 16 ไม่ทำ เขารู้ว่าอะไรควรไม่ควร อะไรที่จะทำให้ประเทศเสียหาย อย่างไรก็ตามส่วนตัวรู้สึกเฉย ไม่ได้กลัวอะไร สุดท้ายก็เลยต้องบินอ้อมหน่อยเพื่อเดินทางกลับไปที่ดูไบ


ยืนยันช่วยงานกัมพูชา “วินวิน” วอนรัฐบาลอย่าผูกขาดรักชาติ อย่าทำตัววีนแตก

อดีตนายกฯ กล่าวว่ากรณีที่กัมพูชาตั้งเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจว่า การที่สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มีน้ำใจ ทูลเกล้าฯ ให้สมเด็จพระนโรดมสีหมุนีโปรดเกล้าฯ ให้เป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจของกัมพูชานั้น ไม่ได้หมายความว่าตัวเองไม่รักชาติ แต่ชาติไม่ให้ผมทำงาน จึงไปช่วยงานกัมพูชาตามที่เขาให้เกียรติผม แต่นายอภิสิทธิ์ไปคิดในทางลบ คิดในทางทำลาย เป็นการคิดแบบโบราณ เห็นว่าเขาได้แล้วเราต้องเสีย มันไม่ใช่แล้วสมัยใหม่มันช่วยเขาแล้วเราได้ จะได้ทั้ง 2 ฝ่าย “วินวิน” วันนี้การเมืองระหว่างประเทศของไทยผ่านมา 1 ปี เสียหาย หรือดีต่อประเทศต้องทบทวนได้แล้ว ต้องอย่าผูกขาดความรักชาติ ไม่ใช่ว่ารัฐบาลต้องรักชาติฝ่ายเดียว ฝ่ายค้านรักไม่ได้ ไม่ใช่แบบนี้

อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า พวกรักชาติแล้วหากินบนความรักชาติ ทุจริตบนความรักชาติก็มี ดังนั้นอย่ามาเอาประเด็นนี้มาเป็นการเมืองดีกว่า ผมจะทำอะไรต้องคิดว่าให้ประเทศไทย และประเทศกัมพูชาดีด้วยทั้ง 2 ฝ่าย ต้องทำแบบนั้นให้ได้ ขนาดเศรษฐกิจของเขาเล็กมาก เมื่อเทียบกับไทย เขาซื้อสินค้าไทยเยอะมากหลายอย่างเขาไม่มี ไทยได้ดุลการค้าเขาปีละ 6.4 หมื่นล้านบาท เขาเป็นลูกค้าเราอย่าไปไล่ลูกค้า อย่าเอาอารมณ์ส่วนตัวไปใส่ อย่าเห็นตนเองเป็นปฏิปักษ์แล้วไปทำแบบนั้น การเมืองระหว่างประเทศต้องเป็นผู้ใหญ่ จะมาทำตัวเป็นคุณหนูวีนแตกไม่ได้


เผยเจรจากัมพูชาช่วยศิวรักษ์แล้ว

ตอนหนึ่งอดีตนายรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีที่นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทยที่ถูกกัมพูชาจับกุมว่า เรื่องนี้มีคนบอกให้ตัวเองช่วย ก็ได้ฝากบอกทางกัมพูชาว่า ขอให้ความเป็นธรรมด้วย เมื่อถึงเวลากระบวนการยุติธรรมเดินไปถึงจุดไหน ถ้ามีอะไรที่ตัวเองทำได้ก็จะทำให้ถึงแม้จะเป็นเรื่องจริง จะเป็นสปายทำให้ผมได้รับอันตรายก็จะช่วยเพราะเขาเป็นคนไทย ตัวเองเป็นคนให้อภัยคนความจริงเรื่องราวนี้ผมมารู้ทีหลัง ตอนนั้นรู้เพียงว่ามีการเปลี่ยนเครื่องบินให้ผม ก็ทำตามเจ้าภาพให้ไปไหนก็ไปตามเขา และไม่อยากให้รัฐบาลไทยนำเรื่องของเพื่อนบ้านมาเกี่ยวโยงกับเรื่องการเมืองในประเทศ ดังนั้นหากมีอะไรที่ตนสามารถช่วยเหลือได้ก็พร้อมจะช่วย

"แทนที่รัฐบาลจะมาไล่ล่าผม มาให้ผมช่วยจะดีกว่า มาไล่ล่าผมได้ประโยชน์อะไร เหนื่อยฟรีครับ ไปแก้ปัญหาประเทศดีกว่า มาส่งหนังสือขอผู้ร้ายข้ามแดน คดีที่กล่าวหาผมไม่ได้เป็นความผิดในประเทศใดๆ เลย เนื้อหาคำพิพากษาส่งไปให้เขาดูมากเท่าไหร่ ก็เท่ากับประจานประเทศไทย เพราะเป็นคำพิพากษาที่แย่มาก ผมปฏิเสธที่จะขึ้น เพราะรู้ว่ามันเอียง ทั่วโลกเขารู้ คุณยิ่งทำยิ่งเสีย ไม่มีประโยชน์ไม่มีประเทศไหนเขาส่งตัวหรอก เสียเวลาเอาเวลาไปช่วยประชาชนเถอะ ไปสกัดยาเสพติดจะดีกว่า หรือพ่อค้ายาเสพติดทำให้พวกท่านได้เป็นรัฐบาล" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว

ส่วนการที่รัฐบาลไทยเรียกเอกอัครราชทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เข้าพบ เพื่อแจ้งกรณี พ.ต.ท.ทักษิณใช้ดูไบเป็นฐานเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวตอบโต้ว่า เรียกทูตยูเออีไปพบทำไม ในเมื่อพาสปอร์ตไทยตนก็ไม่ได้ถือแล้ว เพราะรัฐบาลเรียกคืนไปแล้ว สิ่งที่รัฐบาลทำนั้นเท่ากับขัดกันเอง

ยืนยันไม่เกี่ยวเหตุระเบิดสนามหลวง ขอประณามคนลงมือ วอนอย่าใช้ความรุนแรง
พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวอีกว่า วันก่อนที่มีการชุมนุมของพันธมิตรฯ ก็เอาเรื่องเก่าเล่าใหม่ ใส่ร้ายเสียหายก็ได้มอบเรื่องให้ทางทนายไปฟ้อง อะไรเข้าข้อกฎหมายก็ฟ้องไป แต่พวกนี้แม้จะโดนรอลงอาญา หรือโดนอะไรก็ยังไม่เลิก ตัวเองไม่ได้อาฆาตแค้นอะไร แต่ก็ต้องทำไปเรื่อยๆ จนกว่ากรรมการจะเป็นกลางเสียที วันนี้บางอันไม่ไหวเลย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) บางคน ศาลรัฐธรรมนูญบางท่าน บางทีอาจรู้สึกอาย ต้องเป็นกลางเสียที ก็จะรอไปเรื่อยๆ

อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ส่วนที่กล่าวหาว่าผมขว้างระเบิด ก็ตลกดีผมขว้างระเบิดจากดูไบไปถึงสนามหลวงได้ เก่งจริง ก็ขอประณามคนลงมือทำ ความขัดแย้งทางการเมือง ทางประชาธิปไตยเกิดได้ตลอดเวลา แต่อย่าใช้ความรุนแรง วันนี้ทุกคนต้องการความปรองดองในชาติ ไม่อย่างนั้นความสงบสุขไม่มีทางกลับคืนมาได้


ทักษิณขอร้องฮุนเซนช่วยเหลือศิวรักษ์แล้ว จิ๋วเย้ยเนวินช้าไปหนึ่งก้าว

สำหรับความคืบหน้ากรณีช่วยเหลือนายศิวรักษ์นั้น เว็บไซต์ข่าวสดรายงานวันนี้ (18 พ.ย.) ว่า ล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งอยู่ที่ดูไบ ได้ต่อสายพูดคุยกับสมเด็จฮุนเซน นายกฯ กัมพูชาในเรื่องนี้แล้ว เพื่อขอให้ช่วยเหลือเรื่องนายศิวรักษ์ ซึ่งทางนายกฯ ฮุนเซน พร้อมทำตามคำขอของพ.ต.ท.ทักษิณ แต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องเป็นหลังจากนำตัวนายศิวรักษ์ ขึ้นศาลกัมพูชาแล้ว เนื่องจากทางกัมพูชาต้องการนำแสดงหลักฐานว่านายศิวรักษ์ เป็นผู้ส่งข้อมูลการบินของพ.ต.ท. ทักษิณ ทางโทรสารให้กับนายคำรบจริง และเมื่อหลังจากศาลตัดสินคดีแล้ว นายกฯฮุนเซน จะทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษให้กับนายศิวรักษ์ เพื่อยุติเรื่องทั้งหมด จากนั้นถึงจะให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้รับมอบหมายจากพ.ต.ท.ทักษิณ บินไปรับตัวนายศิวรักษ์ กลับมาเมืองไทย

ค่ำวันเดียวกัน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรคภูมิใจไทย เรียกร้องให้พ.ต.ท.ทักษิณ และส.ส.พรรคเพื่อไทย ช่วยเจรจากับกัมพูชาเพื่อปล่อยตัววิศวกรไทยที่ถูกจับกุมว่า "หนูเนเอ๊ย เจ้าช้าไปหนึ่งก้าวแล้ว"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net