กมธ.สภาฯ เรียก สุเทพ-พัลลภ แจงกรณียุบทรท.

 
ที่รัฐสภา นายไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฏหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วย นายฐนโรจน์ โรจนกุลเสฏฐ์ ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ โฆษกฯ และนายโกวิท ธราณา ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กมธ.แถลงเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนว่า ที่ประชุมกมธ. มีมติให้เรียก พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมิกพรรคเพื่อไทย นายชวการ โตสวัสดิ์ อดีตผู้สมัครพรรคพัฒนาชาติไทย และนายสุขสันต์ ชัยเทศ อดีตผู้อำนวยการพรรคพัฒนาชาติไทย 2 พยานจากคดียุบพรรคไทยรักไทยเข้าชี้แจงในวันที่ 25 พ.ย.นี้ เพื่อหาข้อเท็จจริงกรณีที่ออกมาระบุว่าถูกว่าจ้างให้เป็นพยานเท็จในคดียุบพรรคไทยรักไทย

นายไพโรจน์กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยนายโกวิทได้เสนอเรื่องนี้ในที่ประชุม ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบร่วมกัน จนมีมติดังกล่าว โดยเบื้องต้นกมธ.อยากทราบข้อเท็จจริง ซึ่งหากพบว่าสิ่งที่บุคคลทั้ง 2 พูดเป็นเรื่องจริง ก็จะนำไปสู่การให้สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ร้องขอคืนสิทธิ์ทางการเมืองได้ แต่ในเรื่องของการให้ล้มคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่สั่งยุบพรรคไทยรักไทยตามกฎหมายคงทำไม่ได้ และเมื่อมีการคืนสิทธิ์ให้ทั้ง 111 คนแล้ว ก็จะนำไปสู่การร้องให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป ซึ่งการดำเนินการขั้นตอนการคืนสิทธิ์และร้องให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเรื่องที่ให้ผู้เสียหายในคดีนี้ไปดำเนินการเอง คงไม่เกี่ยวกับ กมธ.
 
“รับรองได้ว่าในการประชุม กมธ.สัปดาห์หน้าจะมีการเปิดเผยข้อมูลอย่าง ชัดเจน โดนจะมีการให้พยานปากเอกทั้ง 2 นำหลักฐานที่อ้างว่ามีการโอนเงินเข้าบัญชี เพื่อทำการว่าจ้างให้ให้การเท็จ เพื่อยุบพรรคไทยรักไทย นำมาแสดงในที่ประชุม กมธ.ด้วย” นายไพโรจน์กล่าว

ด้านนายโกวิทกล่าวว่า ที่ตนเสนอเรื่องนี้เข้าสู่ กมธ.เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องใหญ่และมีความจำเป็นทางการเมือง หากข้อกล่าวหาของทั้ง 2 บุคคลเป็นจริง สมาชิก 111 ต้องได้รับความเป็นธรรม แต่ตนมั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์ดำเนินการทางการเมืองมา 63 ปี คงไม่ทำอย่างที่กล่าวหาแน่นอน ดังนั้น ในการชี้แจงของบุคคลทั้ง 2 รวมถึงพล.อ.พัลลภ จะได้รู้ว่าการออกมาพูด ก็ต้องรับผิดชอบในคำพูด ไม่ใช่คอยแต่จะชิงเอาเปรียบ เพื่อทำลายล้างทางการเมือง และจะเป็นการพิสูจน์ว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้กลั่นแกล้งคนอื่น ไม่อย่างนั้นจะปกครองประเทศได้อย่างไร มั่นใจว่าการเสนอครั้งนี้ไม่ได้เดินตามเกมพรรคเพื่อไทย
 
ด้านนายฐนโรจน์กล่าวว่า การที่ พล.อ.พัลลภนำบุคคลทั้ง 2 มาแถลงข่าว ถือว่าทำให้พรรคประชาธิปัตย์เสียหาย ถ้าปล่อยไปจะทำให้เป็นปัญหามาก จึงต้องใช้กลไก กมธ.ช่วยให้ความจริงปรากฎ ซึ่งมั่นใจว่าผู้ใหญ่ของพรรค ไม่ทำอย่างที่ถูกกล่าวหา และหากมีการให้ข้อมูลที่พาดพิงถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ก็ต้องเชิญมาชี้แจงใน กมธ.
 
 
 
ที่มา: มติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท