Skip to main content
sharethis

ภาพครูใหญ่ นภายน ร่วมรำลึก วันเพ็ญศรี-รพีพร 14 ก.ค.2552
โพสต์โดย suisia  จาก
เว็บไซต์ สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย 

นายสมชาย เสียงหลาย เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งว่า จ.ส.อ.สมาน นภายน หรือ "ครูใหญ่ นภายน" ผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีสากล) ปี 2539 ได้เสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. วันที่ 18 พฤศจิกายน ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ด้วยโรคติดเชื้อในกระแสเลือด รวมอายุ 85 ปี โดยในวันที่ 19 พฤศจิกายน เวลา 17.00 น. ที่ศาลา 7 วัดมกุฏกษัตริยาราม กรุงเทพฯ จะมีพิธีรดน้ำศพ จากนั้นจะสวดพระอภิธรรมถึงวันที่ 25 พฤศจิกายน และเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศล 100 วัน ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ได้จัดสวัสดิการช่วยเหลือผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม 10,000 บาท และเงินค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงาน ไม่เกิน 80,000 บาท รวมทั้งจะดำเนินการเรื่องขอพระราชทานเพลิงต่อไป

จ.ส.อ.สมาน เกิดเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2468 รับราชการที่กองทัพบกและกรมประชาสัมพันธ์ ในวัยเด็กได้ศึกษาและฝึกฝนด้านดนตรีสากล โดยเริ่มเล่นแมนโดลิน กีตาร์ และเครื่องดนตรีสากลเกือบทุกชนิด หลังจากนั้นได้ลาออกจากกองทัพบกไปร่วมงานกับครูเอื้อ สุนทรสนาน ที่กรมประชาสัมพันธ์ และได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้างานบันเทิง (หัวหน้าวงดนตรีกรมประชาสัมพันธ์) รวมทั้งยังได้สร้างสรรค์ผลงานเพลงให้แก่สถาบันการศึกษาต่างๆ มากกว่า 126 เพลง นอกจากเล่นดนตรีแล้วยังเขียนบทความเพื่อเผยแพร่เรื่องราวทางด้านดนตรี อาทิ ประวัติเพลงมหาฤกษ์-มหาชัย เรียบเรียงเสียงประสานคืออะไร และได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีสากล) ในปี 2539

ที่มา: มติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net