Skip to main content
sharethis
21 พ.ย. 52 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มีการจัดงานสิงห์แดงเสวนาการเมือง ในหัวข้อ “รัฐธรรมนูญฉบับสมานฉันท์แก้เพื่อใคร? ประชาชนได้อะไร?” โดยมีนายอัษฎางค์ ปาณิกบุตร อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ใน ฐานะนักวิชาการอิสระ นายไพบูลย์ นิติตะวัน และนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กลุ่ม 40 ส.ว. เข้าร่วมเสวนา โดยมีประชาชนเข้าร่วมสัมมนากว่า 100 คน
นายอัษฎางค์ กล่าวว่า เรื่องรัฐธรรมนูญ ตนพูดมาตลอดว่าไม่มีนักการเมืองคนไหนทำเพื่อประชาชน เพราะประชาธิปไตยไทยเป็น ประชาธิปไตยของผู้ปกครอง หลายเรื่องนักการเมืองชอบอ้างเพื่อประชาชน แต่คำเหล่านี้เป็นเพียงคำที่ใช้หลอกประชาชนไปวันๆเท่านั้น รัฐธรรมนูญในทางนิติศาสตร์ถือ เป็นกฎหมายสูงสุด แต่ในทางรัฐศาสตร์เราถือว่าเป็นโครงสร้างการปกครองของประเทศ ทุกๆส่วนแต่ละมาตราจะบอกเอาไว้หมด ดังนั้นเวลาพิจารณารัฐธรรมนูญจะต้องดูเจตนารมณ์ของผู้ร่าง แต่นักกฎหมายไทยชอบตีความตามกฎหมายตามตัวอักษร
นายอัษฎางค์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญไทยมีปัญหาทุกฉบับ นับตั้งแต่สมัยรัฐบาลจอมพลสฤษฎิ์ ธนะรัตน์ รัฐประหารเมื่อปี 2501 เขียนรัฐธรรมนูญเสร็จปี 2511ที่ห้าม ส.ส.เป็น รมต.จน จอมพลสฤษฎิ์ ต้องปฏิวัติตัวเอง ต่อมามีรัฐธรรมนูญฉบับปี 2517 2521 แต่รัฐธรรมนูญไทยส่วนใหญ่เอาของสหรัฐ ฝรั่งเศส เยอรมันมาใส่ไว้หมด ทำให้เห็นชัดเจนว่ารัฐธรรมนูญไทยมีปัญหามาตั้งแต่คนร่าง เพราะคนร่างกฎหมายไม่รู้จักรัฐธรรมนูญจริงๆ จากการศึกษารัฐธรรมนูญมาเกือบทุกประเทศ ไม่เคยเจอที่ไหนมีถึง 200 กว่ามาตรา อีกทั้งทุกครั้งที่มีการรัฐประหาร ประเทศจะถอยหลังไป 3-5 ปี แต่งวดนี้เกิน 5 ปีแน่นอน
นายอัษฎางค์ กล่าวอีกว่า ถ้าเราจะร่างรัฐธรรมนูญตนอยากให้เอาคนเก่งๆ มาเพียง 5 คน ให้เวลา 1 ปี แล้วร่างขึ้นเลยว่ามีข้อบกพร่องที่ควรแก้ตรงไหนบ้าง ดูว่าจุดอ่อนอยู่ตรงไหนที่ควรปรับปรุง ก็จะได้รัฐธรรมนูญ ฉบับที่มีข้อบกพร่องน้อยที่สุด จากนั้นก็ให้เวลาอีก 6 เดือน ทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ตนเชื่อว่าถ้าจะทำให้รัฐธรรมนูญสมานฉันท์จริง 1.ต้องมีความเป็นธรรมในสังคม 2.บริหารจัดการอย่างยุติธรรม 3.ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขต่างๆ โดยเฉพาะท้องถิ่นต้องให้เข้าไปช่วย คนที่มีอำนาจในรัฐต้องทำเป็นตัวอย่าง กระจายความคิดให้กว้างขวางขึ้น โดยกระจายไปสู่คนที่ถูกเอาเปรียบ ไม่ว่าเกษตรกร หรือคนที่ถูกบุกรุกที่ดิน แต่ขณะนี้เกิดปัญหาคนรวยเอาเปรียบคนจน
นายคำนูณ กล่าวว่า การแก้ไขรธน.ทั้ง 6 ประเด็น ตอบได้สั้นๆ ว่า 99 เปอร์เซ็นต์ แก้ไขเพื่อนักการเมือง แล้วแต่ว่าพรรคใดฝ่ายใดจะได้ประโยชน์มากกว่ากัน อาทิ ทั้งที่มา ส.ส. ส.ว. การยุบพรรค การให้เป็นเลขานุการรัฐมนตรี การก้าวก่ายงานราชการประจำ ทั้งนี้ตนยอมรับว่ารัฐธรรมนูญสามารถแก้ไขได้ แต่ไม่ใช่แก้เพื่อประโยชน์ของนักการเมืองฝ่ายเดียว หรือแก้เพื่อหลบหนีการทำผิดของนักการเมือง หรือ เปิดช่องให้มีการคดโกง หากถามว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญสำเร็จหรือไม่ ตนคิดอยู่นานและได้คำตอบว่า แก้ไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะจากเหตุการณ์ในอดีต ทั้งปี 2516, 2526 หรือ 2535 เรามีแต่การชุมนุมเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ช่วงปี 2551-2552
เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่มีการชุมนุมเพื่อคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และมีผู้เสียชีวิตเพื่อพิทักษ์รัฐธรรมนูญ จำนวน 10 คน บาดเจ็บสาหัส 34 คน คนที่ยังโคม่าและอยู่ในโรงพยาบาล ขณะนี้อีก 3 คน นี่คือความจริง ไม่ว่าเราจะเห็นว่าสิ่งที่คนเหล่านั้นถูกหรือผิดก็ตาม
“ผมถือว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้รับการพรวนดินด้วยเลือดเนื้อน้ำตาของประชาชนผู้บริสุทธิ์ ดังนั้นจึงไม่มีทางแก้ได้หรอก รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความพยายามแก้ไขตั้งแต่รัฐบาลพรรคพลังประชาชน มีการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญถึง 2 ครั้ง สุดท้ายก็มีการถอนชื่อออกไป
กระทั่งความพยายามล่าสุด ผมก็เชื่อว่าไม่น่าจะสำเร็จ เพราะความขัดแย้งของบ้านเมืองมันมากเกินรัฐธรรมนูญฉบับสมานฉันท์ออกไปแล้ว อีกทั้ง ประเด็นการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงใน ปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นธันวาคม เชื่อว่าจะมีความหนักหนาสาหัสพอสมควร” นายคำนูณ กล่าว
ที่มาข่าว: เว็บไซต์ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net