Skip to main content
sharethis

ศาลยกคำร้องคำขออนุมัติหมายจับแกนนำรักเชียงใหม่ 51 เหตุมีแค่คลิปเสียงดำเนินคดีไม่ได้ ด้าน "สุเทพ" เยือนเชียงใหม่ ประชุมหน่วยงานความมั่นคงเตรียมรับมือเสื้อแดงช่วงมาร์คเยือนเชียงใหม่

 

ศาลยกคำร้องหมายจับ “เพชรวรรต” หลักฐานไม่พอ
วานนี้ (23 พ.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. พนักงานสอบสวนได้เดินทางไปศาลจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเสนอศาลขออนุมัติออกหมายจับ นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 และนายสุรชัย แซ่ด่าน ในข้อหาโฆษณาหรือประกาศแก่บุคคลทั่วไปให้กระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่น จากกรณีจัดรายการออกอากาศทางวิทยุชุมชนข่มขู่เอาชีวิตนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ มีรายงานข่าวระบุด้วยว่า พนักงานสอบสวนกำลังมีการพิจารณาถอนประกันตัวนายเพชรวรรต ในคดีอื่นๆ ก่อนหน้านี้
 
เมื่อเวลา 16.50 น.หลังจากผู้พิพากษาศาล จ.เชียงใหม่ ได้ตรวจสอบพยานหลักฐานจากพนักงานสอบสวนที่นำไปยื่นแล้ว ได้ส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ กลับไปทบทวนในเรื่องของข้อกล่าวหาที่จะดำเนินคดีใหม่ เนื่องจากพยานหลักฐาน ซึ่งเป็นคลิปเสียงเพียงอย่างเดียวไม่สามารถที่จะแจ้งดำเนินคดีนายเพชรวรรต ตามมาตรา 85 ประมวลอาญาประกอบมาตรา 288 ได้ เพราะมีแต่เสียง ต้องมีอาวุธ จึงให้พนักงานสอบสวนกลับไปหาพยานหลักฐานมาเพิ่มเติม
 
 
สุเทพเยือนเชียงใหม่ ประชุมรับมือเสื้อแดงชุมนุมไล่มาร์คช่วงเยือนเชียงใหม่
เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 23 พ.ย. พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 สั่งการให้ พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ระดมกำลังตำรวจจาก สถานีตำรวจภูธรต่างๆของ จ.เชียงใหม่ กว่า 500 นาย ตรึงกำลังไว้ที่สนามบินเชียงใหม่ เนื่องจาก กลางดึกคืนเดียวกันนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เดินทางมาประชุมข้าราชการและนายตำรวจ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมรับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมาปฎิบัติราชการ จ.เชียงใหม่ในวันที่ 29 พ.ย. หลังฝ่ายรัฐบาลระบุว่ามีการข่มขู่เอาชีวิตนายกรัฐมนตรี จากคนเสื้อแดงเชียงใหม่ โดยใช้ห้องประชุมกองบิน 41 ภายในกองบิน 41 เป็นห้องประชุมมีการเฝ้าระวังไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปเด็ดขาด และห้ามมีการบันทึกภาพเข้าไปในเขตทหารและตามสี่แยกต่างๆ มีกำลังตำรวจเฝ้าระวังเหตุไว้
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายสุเทพเดินทางมาถึงกองบิน 41 ได้เรียกประชุมหน่วนงานที่เกี่ยวข้องทันที จากนั้น ได้นั่งรถตู้โดยไม่มี รถนำขบวนออกตรวจตามจุดต่างๆโดยเฉพาะโรงแรมที่นายอภิสิทธิ์ จะไปประชุม และเส้นทางต่างๆในตัวเมืองเชียงใหม่ ก่อนกลับ กองบิน 41 เพื่อประชุมต่อ ร่วมกับนายตำรวจ ข้าราชการ และนายทหารระดับสูง
 
 
คนเสื้อแดงปักหลักชุมนุมหน้าสถานีวิทยุชุมชน
ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่ หรือกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ยังคงปักหลักชุมนุมหน้าโรงแรมวโรรสแกรนด์พาเลซ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีวิทยุชุมชนกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 โดยแกนนำคนเสื้อแดงผลัดกันหมุนเวียนขึ้นกล่าวแสดงความยินดี ที่ นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล แกนนำคนสำคัญกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่ศาลพิจารณาไม่ออกหมายจับให้แก่ตำรวจดเพราะขาดพยานหลักฐาน พร้อมกันนี้ได้มีการกล่าวโจมตี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ โดยเฉพาะนายสุเทพ นั้น แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ประกาศว่าได้เดินทางมาถึง จ.เชียงใหม่แล้วโดยมีการประชุมวางแผนปราบปรามคนเสื้อแดงอยู่ในค่ายทหารแห่งหนึ่งในตัวเมือง เพื่อกวาดล้างกลุ่มคนเสื้อแดงก่อนที่จะนายอภิสิทธิ์ จะเดินทางมาถึง คาดว่าจะมีการระดมกำลังตำรวจครั้งใหญ่ออกจู่โจมเข้าตรวจค้นตามบ้านแกนนำคนเสื้อแดง ทั้งหมด จึงขอให้กลุ่มคนเสื้อแดง มีการเฝ้าระวังและให้รวมกลุ่มกันไว้ให้ดี
 
โดยแกนนำเสื้อแดงจาก กทม. หลายคนเดินทางมาจากการชุมนุมที่ จ.ลำปาง เข้ามาสมทบที่เชียงใหม่ตลอดทั้งคืนและผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัย โดยคนเสื้อแดงที่เชียงใหม่ยังไม่มีการเคลื่อนไหวออกไปจากที่ชุมนุมไปติดตามขับไล่นายสุเทพแต่อย่าง ใด แต่มีการติดตามความเคลื่อนไหวของทางฝ่ายตำรวจตลอดเวลา
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net