Skip to main content
sharethis

กระทรวงการต่างประเทศเพิ่งรู้ทักษิณใช้ชื่อ “TAKKI SHINEGRA” ในหนังสือเดินทาง ออกโดยนิการากัว-มอนเตเนโก-อูกานดา สำหรับเดินทางต่างประเทศ ส่งผลให้การประสานเพื่อขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะข้อมูลคลาดเคลื่อน ขณะที่ “เว็บไซต์สุทธิชัย หยุ่น” รายงานข่าวนี้มาตั้งแต่ 4 เดือนก่อน

 

วันนี้ (25 พ.ย.) นายพนิช วิกิตเศรษฐ ผู้ช่วย รมว.การต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งเดินทางและพำนักในต่างประเทศว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้รับทราบถึงการใช้ชื่อใหม่ใน พาสปอร์ตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งมีหลายเล่ม โดยพาสปอร์ตดังกล่าว ไม่ใช่พาสปอร์ตของประเทศไทย แต่คาดว่าเป็นพาสปอร์ตที่ออกโดย ประเทศนิการากัว, มอนเตเนโกร, ยูกันดา อย่างไรก็ตาม สำหรับการใช้ชื่อ-สกุล ด้วยตัวสะกดแบบใหม่หรือการตั้งชื่อ-สกุลใหม่ ของพ.ต.ท.ทักษิณนั้น อาจสร้างปัญหาในการประสานงานเพื่อขอความร่วมมือกับประเทศที่พ.ต.ท.ทักษิณ ไปพำนักอยู่ เนื่องจากเอกสารรวมถึงหมายศาล ที่ประเทศไทยส่งไปขอความร่วมมือติดตามตัวนั้น ระบุชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้ในประเทศไทย

“ขณะเดียวกัน ทางการของประเทศที่ได้รับการประสานงานจากประเทศไทย เช่น ประเทศยูเออี อาจจะยึดถือชื่อตามเอกสารที่ทางการไทยระบุเท่านั้น เนื่องจากป้องกันไม่ให้เกิดการกระทบสิทธิเสรีภาพต่อบุคคลอื่นที่ไม่ได้ถูกระบุชื่อไว้ในหมายศาลของไทย อย่างไรก็ตาม ความเป็นไปได้ที่จะสามารถระบุว่าบุคคลที่ใช้ชื่ออื่นในต่างประเทศเป็นบุคคลคนเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประเทศที่ พ.ต.ท.ทักษิณพำนักอยู่ และการรวบรวมหลักฐานจากประเทศไทยด้วย”

นายพนิช กล่าวด้วยว่า เราได้ประสานงานกับตำรวจสากลของไทยให้ทราบข้อมูล ว่าบุคคลที่ใช้ชื่อ-สกุลตามตัวสะกดที่เราได้ข้อมูลมานั้น เป็นบุคคลคนเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อทราบเป็นข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการ ในการนำไปประกอบการดำเนินการและประสานงานระหว่างประเทศต่อไป

สำหรับชื่อ ของพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งระบุในพาสปอร์ต ที่ใช้เดินทางในต่างประเทศนั้น ระบุชื่อว่า “TAKKI SHINEGRA”

อย่างไรก็ตาม ข่าวเรื่องทักษิณใช้ชื่อว่า “TAKKI SHINEGRA” ปรากฏมาตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. แล้ว ทั้งในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และเว็บไซต์สุทธิชัย หยุ่น ในข่าวพาดหัวว่า "ยิ่งลักษณ์"ยืนยันตระกูลชินวัตร ไม่เกี่ยวฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษทักษิณ ซึ่งตอนหนึ่งระบุว่า “มีรายงานข่าวเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า ปัจจุบัน พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางเข้าไปพำนักที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) โดยใช้พาสปอร์ตที่ประเทศนิการากัวออกให้ และใช้ชื่อใหม่ในพาสปอร์ต ว่า "Takki Shinegra" ทำให้ทางการยูเออีตรวจสอบไม่พบ เนื่องจากไปตรวจสอบในชื่อ ทักษิณ ชินวัตร จึงไม่พบ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net