นักข่าวพลเมือง : ตำรวจภูธรเมืองหนองบัวฯ รวบแก๊งทวงหนี้นอกระบบ 10 ราย ทั่วจังหวัด

นักข่าวพลเมืองรายงาน รองผู้ว่าฯ หนองบัวลำภู และตำรวจภูธร แถลงข่าวกวาดจับแก๊งค์ทวงหนี้นอกระบบทั่วจังหวัด ได้ผู้ต้องหาได้ 10 ราย พร้อมของกลางเป็นสมุดบัญชีรายชื่อเก็บเงินกู้ลูกค้าและบัญชีลูกหนี้ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดฯ เผยไม่นิ่งนอนใจ ดำเนินการตามนโยบายผู้ว่าฯ และรัฐบาล

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองหนองบัวลำภูแถลงข่าว จับกุมรวบแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบ ได้ผู้ต้องหาจำนวน 10 คน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 26 พ.ค. 2552 นายอารยะ จิตรบรรจง รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู, พล.ต.ต.สุพรรณ ประเสริฐสม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู,  พ.ต.อ.กิติรัชต์ น้อยโพนทอง ผู้กำกับการตำรวจเมืองหนองบัวลำภู พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. เมืองหนองบัวลำภู แถลงข่าวการจับกุมแก๊งทวงนี้นอกระบบในจังหวัดหนองบัวลำภู

จากการแถลงข่าวทำให้ทราบว่า มีผู้ต้องหาถูกจับกุมจำนวน 10 คน มีของกลางเป็นสมุดบัญชีรายชื่อเก็บเงินกู้ลูกค้าจำนวน 3 เล่ม  บัญชีรายชื่อลูกหนี้ 3 แผ่น โทรศัพท์มือถือจำนวน 9 เครื่อง รถจักรยายยนต์ที่ใช้เป็นยานพาหนะ จำนวน 6 คัน โดยมีพื้นที่การจับกุมคือทั่วทั้งเขตจังหวัดหนองบัวลำภู

ทราบภายหลังว่าแก๊งทวงนี้ได้ปล่อยเงินกู้ให้กับชาวบ้านในวงเงินคนละประมาณ 5,000 บ. - 10,000 บ. ต่อราย และให้ผ่อนชำระหนี้วันละ 250 บ.- 500 บ. เป็นเวลา 24 วัน โดยคิดอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยแล้วร้อยละ 20 ต่อเดือนซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่เกินกว่ากฎหมายกำหนด

นายอารยะ จิตรบรรจง รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เปิดเผยว่า ปัจจุบันได้รับคำร้องเรียนว่ามีการเก็บเงินกู้ยืมและเก็บดอกเบี้ยเป็นรายวัน ซึ่งเงินที่เก็บนั้นเกินกว่ากฎหมายกำหนด จึงถือเป็นการกู้ยืมนอกระบบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ ผู้ที่มีความจำเป็นไปกู้ยืมแล้วก็ตกเป็นลูกหนี้รวมถึงประชาชนทั่วไปเดือดร้อน

จากการที่ทางจังหวัดเห็นว่าเป็นเรื่องเดือนร้อนของประชาชนโดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวฯ จึงมีคำสั่งให้กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภูเร่งดำเนินการจับกุมขบวนการทวงหนี้นอกระบบโดยด่วน

ด้าน พล.ต.ต.สุพรรณ ประเสริฐสม ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู  กล่าวว่าภายในจังหวัดหนองบัวลำภู ไม่มีผู้ที่อยู่ในระดับผู้มีอิทธิพล หรือเป็นผู้ที่ประกอบธุรกิจรายใหญ่ในด้านนี้โดยตรง แต่จะมีรายย่อยๆ ซึ่งมาจากจังหวัดและอำเภอใหญ่ๆ ใกล้เคียง

พล.ต.ต.สุพรรณ ยกตัวอย่างเช่น มีบางบริษัทที่ไม่ได้ปล่อยเงินกู้โดยตรงแต่ว่าเป็นบริษัทที่รับกู้ยืมให้ไปซื้อของต่างๆ และอาศัยให้ลูกหนี้จ่ายแบบผ่อนส่ง โดยคิดมูลค่าสินค้าในราคาหนึ่ง และในราคาจำนวนหนึ่งนั้นก็บวกดอกเบี้ยเข้าไป ให้จ่ายผ่อนส่ง 4 เดือน แต่เมื่อคำนวนรวมแล้วดอกเบี้ยที่คิดก็เกินกฎหมายที่กำหนด

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวอีกว่า ทางตำรวจก็ไม่นิ่งนอนใจกับแก๊งค์ทวงหนี้นอกระบบ จึงได้สนับสนุนตามนโยบายของทางรัฐบาล ทางผู้ว่าราชการจังหวัด และรองผู้ว่าราชการจังหวัด
  
"หลังจากที่จับรายย่อยแล้ว เราก็จะพยายามที่จะสืบสวนขยายผล และดำเนินการป้องกันในระดับต่อไป" พล.ต.ต.สุพรรณ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท