วาทกรรม “แรงงานต่างด้าว” และการกดขี่ ”แรงงานข้ามชาติ” โดยรัฐบาลอภิสิทธิ์

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ในช่วงที่กลุ่มคนเสื้อแดง ได้ประกาศชุมนุมใหญ่กดดันให้รัฐบาลยุบสภา ที่ผ่านมานั้นรัฐบาลได้ใช้กลยุทธ์หลายอย่างเพื่อทำลายความชอบธรรมของการชุมนุม และกลยุทธ์หนึ่งก็คือ การที่นายกรัฐมนตรีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, รองนายกรัฐมนตรีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ, นายสาธิต วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายเทพไท เสนาพงษ์ โฆษกนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวปั้นข่าวร้ายป้ายสีว่า จะมีแรงงานต่างด้าวนับหมื่นร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดง  และจักทำให้แนวโน้มการชุมนุมมีความรุนแรง  รวมทั้งจักต้องให้ร้องเพลงชาติไทยด้วย

ในยุคประวัติศาสตร์การเมือง ช่วงก่อนเกิดโศกนาฎกรรม 6  ตุลาคม 2519  ฝ่ายอนุรักษ์นิยมขวาจัดสมัยนั้น ก็ได้หยิบใช้วาทกรรม คนต่างด้าว มาสร้างความชอบธรรมในการเข่นฆ่านักศึกษาประชาชนผู้รักประชาธิปไตย

มีการกล่าวว่า นักศึกษาเป็น ญวน เป็นเวียดนาม เป็นคนต่างด้าว เพื่อบอกให้รู้ว่า คนเหล่านี้ไม่มีความเป็นไทย ไม่ใช่คนไทย หรือต้องการบอกว่าคนเหล่านี้กระทำการแทรกแซงประเทศไทย หรือไม่ได้มีความรักชาติไทย เท่ากับว่ารัฐมีความชอบธรรมที่จะปราบปรามทำร้ายได้  ตามสำนึกประวัติศาสตร์ชาตินิยมคลั่งชาติของรัฐไทยที่ครอบงำอยู่ตลอดกาล

ขณะเดียวกัน เราต้องยอมรับความเป็นจริง ข้อเท็จจริงที่ว่า มีคนจำนวนมากที่ไม่ได้เป็นคนไทยนับหลายล้านคนที่เข้ามาใช้ชีวิต ทำมาหากินในสังคมไทยหรืออยู่ในสังคมไทย  อาจจะมาจากประเทศแถบยุโรป ตะวันตก ญี่ปุ่น อเมริกา เกาหลี จีน  เวียตนาม ฯลฯ บางคนอาจจะมีสามีหรือภรรยา เป็นคนไทยก็ได้  บ้างก็มาลงทุนทำธุรกิจ   บ้างก็มาเรียนหนังสือ   บ้างก็เป็นนักร้อง บ้างก็เป็นหมอ ฯลฯ

แต่มีจำนวนไม่น้อยที่มาขายแรงงานในสังคมไทย   มาจากแถบประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะฝั่งพม่าที่หลายคนหนีร้อนมาพึ่งเย็น เนื่องจากไม่อาจทนกับสภาพการกดขี่ของรัฐบาลเผด็จการพม่า  หลายคนเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่า เช่น ไทยใหญ่  มาเพื่อดิ้นรนหางานทำเลี้ยงชีวิตและครอบครัว

และพวกเขาเป็น  “แรงงานข้ามชาติ” มิใช่ “แรงงานต่างด้าว” ที่เป็นคำค่อนไปทางดูหมิ่นเหยียดหยามตามคำพูดของผู้นำหลายคนของรัฐบาลอภิสิทธิ์ปัจจุบัน

แรงงานข้ามชาติ เหล่านี้ มักใช้แรงงานที่หนักมากๆ ซ้ำซาก และน่าเบื่อหน่ายด้วย   หนำซ้ำค่าจ้างต่ำ  ไร้สวัสดิการพื้นฐาน   ซึ่งคนไทยโดยทั่วไปที่มีทางเลือกอื่นๆมักจะไม่ทำกัน

หรือสังคมไทยนั้นขาดแคลนแรงงานไทยในบางกิจการ จึงต้องมีแรงงานข้ามชาติ   เช่น  งานก่อสร้าง  งานแบกหาม  งานประมง  งานทำความสะอาดบ้าน งานดูแลสวน งานร้านอาหาร งานเกษตรที่ใช้สารเคมีเข้มข้น  แรงงานภาคบริการ ฯลฯ

และบางครั้งก็ถูกรีดไถจากเจ้าหน้าที่บางส่วนบางคน ทั้งตำรวจ  เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง อย่างไร้ความมนุษยธรรมอีกด้วย

แต่สภาพความเป็นจริงแล้ว  เราปฏิเสธไม่ได้ว่า แรงงานข้ามชาติ  มีส่วนสำคัญในการ สร้างสรรค์ในการพัฒนาประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้าอยู่ถึงทุกวันนี้

การที่ผู้มีอำนาจ กล่าวร้ายป้ายสี แรงงานข้ามชาติ ต่างๆนานา จึงเป็นคำกล่าวที่ไร้ความรับผิดชอบ ไร้ภูมิความรู้ และไม่เข้าใจถึงความสำคัญของแรงงานข้ามชาติในสังคมไทย

ปัจจุบัน รัฐบาลอภิสิทธิ์   ภายใต้รัฐมนตรีต่างประเทศ นายกษิต  และรัฐมนตรีแรงงานนายไพฑูรย์  แก้วทอง  ได้ทำ MOU กับประเทศเผด็จการพม่า ที่กำหนดให้แรงงานข้ามชาติ จากประเทศพม่า ต้องไปทำสัญชาติกับรัฐบาลทหารพม่าก่อน จึงจะอนุญาตให้ทำงานในประเทศไทยได้  โดยไม่ได้ถามแรงงานข้ามชาติเลยว่าพวกเขาคิดรู้สึกอย่างไร ?

ทั้งๆที่ทั่วโลก เขารู้กันดีว่า รัฐบาลทหารพม่ากดขี่ประชาชนมากแค่ไหน  การทำสัญชาติพม่าต้องมีเงินใต้โต๊ะ และต้องลงทะเบียนที่อยู่ของครอบครัวพม่าด้วย ซึ่งจะทำให้ทหารพม่ารีดไถเงินจากครอบครัวแรงงานพม่าได้อีกต่อหนึ่งด้วย  จากเงินที่เกิดจากหยาดเหงื่อแรงงานที่แรงงานข้ามชาติเก็บเงินออมน้อยนิดอย่างอดทนประหยัดค่าใช้จ่ายเพื่อส่งให้กับครอบครัวของตนที่บ้านเกิด  หรือบางคนที่มีความคิดทางการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยต่อต้านรัฐเผด็จการอาจจะถูกรัฐบาลทหารพม่า จับเข้าคุกและสังหารได้

หรือว่า วิธีคิดของรัฐบาลอำมาตยาธิปไตยไทย ไม่ต่างกับรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าแต่อย่างใด ?

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท