“กลุ่มหยุดยิงว้า – เมืองลา” ตกลงร่วมการทหาร/ยันปกป้องประชาชน-เขตปกครองตนเอง

26 พ.ย. ผู้นำระดับสูงกองกำลังว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA ผนึกกำลังร่วมปกป้องประชาชนและเขตปกครองตนเอง เผยรับเปลี่ยนชื่อหน่วยพิทักษ์ชายแดน แต่ปัดรับเจ้าหน้าที่ทัพพม่าเข้าประจำในพื้นที่

 

กองทัพสหรัฐว้า (UWSA)

แหล่งข่าวชายแดนไทย – พม่า รายงานว่า ระหว่างวันที่ 18 – 21 พ.ย. 52 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพสหรัฐว้า UWSA และกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ได้มีการประชุมร่วมกันที่เมืองปางซาง เมืองหลวงเขตปกครองว้า อยู่ตรงข้ามเมืองมังเลิน เขตมณฑลยูนนานของจีน

โดยฝ่ายกองกำลังว้า UWSA มี แซวหมินเหลียง รองประธานที่ 1, จาวเหวินกวาง รองประธานที่ 2, จาวโจงตาง รองผู้บัญชาการที่ 2, และจาวก๋ออาง เสนาธิการกองทัพ ส่วนฝ่าย NDAA มีเจ้าขุนส่างหลู่ รองประธาน, หลินเต้าเต๋อ หรือ จายโหลง หรือ อูเถ่งลิน รองประธานและผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ เหล่าชานเปา เสนาธิการ

ทั้งนี้ ในการประชุมของสองฝ่ายมีข้อตกลงด้านการทหารร่วมกัน โดยจะร่วมกันปกป้องประชาชนและพื้นที่ครอบครองตนเอง หากถูกคุกคามจากภายนอก นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายยินดีที่จะเปลี่ยนชื่อกลุ่มเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน หรือ (BGFs) Border Guard Force ตามข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่า แต่ทางกลุ่มจะไม่รับเจ้าหน้าที่กองทัพพม่าเข้าร่วมในกองกำลังของตน อีกทั้งจะไม่ส่งกำลังพลไปรับการฝึกนอกพื้นที่ตามคำร้องขอของกองทัพพม่า และจะไม่รับเจ้าหน้าที่พม่าเข้าไปตั้งสำนักงานในพื้นที่

ตั้งแต่ต้นปี 2552 รัฐบาลทหารพม่าได้พยายามกดดันให้กลุ่มหยุดยิงเปลี่ยนสถานภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน (BGFs) Border Guard Force เพื่อเตรียมการรองรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น โดยรัฐบาลทหารพม่าระบุว่า ช่วงเวลาแห่งการหยุดยิงได้สิ้นสุดนับตั้งแต่มีการรับรองร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2551 ที่ผ่านมา

ด้านกองกำลังเมืองลา NDAA เมื่อวันที่ 23 – 24 พ.ย. ได้มีการประชุมผู้นำระดับสูงที่ บก.เมืองลา โดยคณะตัวแทนที่ไปเข้าร่วมประชุมกับกองกำลังว้า UWSA ได้ทำการชี้แจงเกี่ยวกับข้อตกลงของสองฝ่าย ในที่ประชุมมีเจ้าจายลืน หรือ หลินหมิ่งเสียน วัย 64 ปี ประธานสูงสุด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงทุกภาคส่วนเข้าร่วม ซึ่งทุกฝ่ายเห็นชอบกับข้อตกลงดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ NDAA ท่านหนึ่งซึ่งไม่ประสงค์จะออกนามกล่าวกับสำนักข่าวฉาน (SHAN) ว่า ตลอดช่วงระยะ 20 กว่าปีที่ผ่านมา ทางกลุ่ม NDAA ได้พัฒนาพื้นที่ปกครองโดยได้ทำให้เสียงปืนแห่งการสู้รบกลายมาเป็นกลอง ทำให้เสียงร้องไห้ของประชาชนกลายเป็นเสียงหัวเราะ และช่วยทำให้ความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชนได้มีสิทธิเสรีไม่ต่างจากเมืองประชาธิปไตยตะวันตก ดังนั้นทางกลุ่มจะไม่ปล่อยให้สิ่งเหล่านี้ถูกทำลายไปได้โดยง่าย

ขณะที่ทางด้านกองกำลังว้า UWSA มีรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนมา ได้มีการปรับปรุงซ่อมแซมฐานสำคัญหลายแห่งที่อยู่ตรงข้ามฐานทหารพม่า ด้านเมืองมังแสง ทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองปางซาง โดยใช้รถแบคโฮขุดบังเกอร์และมีการเทคอนกรีตเสริมเหล็กอย่างแน่นหนา

กองกำลังว้า UWSA และกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA มีพื้นที่เคลื่อนไหวอยู่ในภาคตะวันออกของรัฐฉานติดชายแดนจีนด้านมณฑลยูนนาน ทั้งสองกลุ่มเป็นกลุ่มสัมพันธมิตรกันและได้เจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่ามาตั้งแต่ปี 2532 รวมเวลาแล้วกว่า 20 ปี  โดยกองกำลังว้า UWSA ถือเป็นกลุ่มมีกำลังพลมากที่สุดในบรรดากลุ่มติดอาวุธในสหภาพพม่า ซึ่งมีกำลังพร้อมรบไม่ต่ำกว่า 20,000 นาย ขณะที่ NDAA มีกำลังพร้อมรบไม่ต่ำกว่า 3 – 4 พันนาย

---------------------------------------------------------

*สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท