นักข่าวพลเมือง : เสื้อแดงไล่บุญจงในงานมอบผ้าห่มกันหนาวที่หนองบัวฯ

บุญจง วงค์ไตรรัตน์ ลงพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภูเพื่อมอบผ้าห่มกันหนาว ถูกม็อบเสื้อแดงในจังหวัดฯถือป้ายข้อความขับไล่พร้อมโห่ให้ออกจากพื้นที่ ผู้ว่าฯและผู้การฯจังหวัดหนองบัวลำภู สั่งกำชับตำรวจและหน่วยรักษาความสงบ อย่าให้เกิดเหตุความรุนแรง วอนเสื้อแดงอย่าให้เกิดความรุนแรง

เมื่อเวลา 16.00 น วันที่ 28 พ.ค.2552  ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลหนองสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู นายบุญจง วงค์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาเป็นประธานในพิธีมอบผ้าห่มกันหนาวให้กับประชาชนที่มีฐานะยากจน ขาดแคลนเครื่องกันหนาว ซึ่งมีจำนวน 1,500 คน โดยมีนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู, พล.ต.ต.สุพรรณ ประเสริฐสม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการร่วมให้การต้อนรับ และมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนร่วมรับมอบผ้าห่มกันหนาว

จากนั้นได้มีกลุ่มเสื้อแดงหนองบัวลำภูจำนวน 200 คน โดยการนำของนายเสนาะ นุชเจริญ อายุ 63 ปี แกนนำกลุ่มเสื้อแดงหนองบัวลำภู รวมตัวชุมนุมประทวงอยู่ที่บริเวณด้านนอกรั้ว พร้อมตะโกนขับไล่ ถือป้ายข้อความด่าทอ เสียดสีต่างๆ เช่น “ไม่ต้อนรับรมต. ออกไป” “ออกไป เอาประชาธิปไตยคืนมา” ฯลฯ แต่ก็ไม่ได้มีการเผชิญหน้ากันแต่อย่างไร เนื่องจากนายบุญจง วงค์ไตรรัตน์ ได้เดินทางมาด้วยเฮลิคอปเตอร์ลงที่สนามด้านในรั้วสนามฟุตบอล โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 200 นาย และหน่วยรักษาความปลอดภัยจำนวน 150 นาย สกัดกั้น โดยการนำของ พล.ต.ต.สุพรรณ ประเสริฐสม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู และได้เข้ามาขอร้องให้กลุ่มรักษ์หนองบัวฯ อย่าให้เกิดความรุนแรง ขอให้อยู่นอกเขตรั้วสนามและได้ขอร้องแกนนำชุมนุมกันอย่างสงบ

ด้านแกนนำบอกว่าเรามาเรียกร้องประชาธิปไตยเท่านั้นและเป็นการชุมนุมเพื่อความถูกต้องจะไม่ก่อเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหายแต่อย่างใด ต่อมานาย บุญจง กล่าวภายหลังว่าการชุมนุมของกลุ่มรักษ์หนองบัวฯ เป็นสิทธิของประชาชนที่สามารถกระทำได้ แต่ขอให้อยู่ภายใต้กฎหมาย ไม่ละเมิดกฎหมาย ขอให้เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด อย่าก่อให้เกิดความรุนแรงและขอร้องให้คนไทยรักกัน สามัคคีกัน และกำชับใหักำนัน ผู้ใหญ่บ้านช่วยให้ประชาชนได้เข้าใจถึงความรักใคร่ปรองดอง  จากนั้นเวลา 17.15 น. ได้มอบหน้าที่ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มอบผ้าห่มกันหนาวให้กับประชาชนและได้เดินทางกลับในเวลาต่อมา จากนั้นกลุ่มคนรักษ์หนองบัวฯจึงได้สลายม็อบและเดินทางกลับเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท