Skip to main content
sharethis

วันนี้ (30 พ.ย.52) เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ที่บริเวณหน้า บริษัท อินโนเวกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ภายในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ อ.เมือง จ.ลำพูน พนักงานกะเช้าของบริษัทกว่า 300 คน ได้ออกมาชุมนุมกัน โดยให้เหตุผลว่าทางผู้บริหารไม่ยอมจ่ายค่าแรงของเดือนพฤศจิกายนตามกำหนดเวลา นอกจากนั่นในวันนี้ยังได้เรียกพนักงานมาทำงานตามปกติแต่กลับไม่มีงานให้ทำ โดยอ้าง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ มาตรา 75 เรื่องการปิดงานชั่วคราว

ล่าสุดในช่วงบ่าย มีการพูดคุยระหว่างตัวแทนพนักงานที่ออกมาชุมนุม กับผู้บริหาร โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำพูนเข้าร่วมด้วย ภายหลังจากที่การพูดคุยแล้วเสร็จเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานฯ ได้ออกมาบอกกับพนักงานว่า อีก 3 วัน คือในวันที่ 3 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ ให้พนักงานและนายจ้างไปเจรจากันใหม่อีกครั้งที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำพูน ซึ่งหากมีความคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป     

ทั้งนี้ กฎหมายคุ้มครองแรงงาน มาตรา 75 ตาม พ.ร.บ.แก้ไขฯ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2551 กำหนดให้นายจ้างที่มีความจำเป็นต้องหยุดกิจการทั้งหมดหรือบางส่วนเป็นการ ชั่วคราว ต้องจ่ายเงินให้กับลูกจ้างไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของค่าจ้างตลอดระยะเวลาที่นายจ้างมิได้ให้ลูกจ้างทำงาน และจะต้องทำการแจ้งให้ลูกจ้างและพนักงานตรวจทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 3 วันทำการ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net