Skip to main content
sharethis

วานนี้ (30 พ.ย.) น.ส.วิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีนางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดาของนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรซึ่งถูกกัมพูชาควบคุมตัว ได้แถลงข่าวร่วมกับนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้ช่วยเหลือลูกชาย โดยระบุว่าการให้ความช่วยเหลือของกระทรวงการต่างประเทศเป็นไปด้วยความล่าช้าว่า จากการตรวจสอบข้อมูลกับ น.ส.มธุรพจนา อิทธะรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุลซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการประสานงานโดยตรงกับมารดาของนายศิวรักษ์ ทราบว่า ได้มีการพูดคุยกับนางสิมารักษ์แล้วและได้ความว่า นางสิมารักษ์ ได้รับการติดต่อจากนายนพดลในช่วงเช้าและค่อนข้างใจร้อนอยากพบลูกเร็วกว่าที่ได้กำหนดไว้

“ทางท่านรองอธิบดีฯ ได้คุยกับคุณแม่ แล้วคุณแม่ก็ได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อเช้าคุณแม่ได้รับการติดต่อจากทางคุณนพดล ปัทมะ ซึ่งได้สอบถามสารทุกข์สุขดิบ ซึ่งคุณแม่ก็พูดถึงว่าท่านเข้าใจกระบวนการขั้นตอนของรัฐบาลและฝ่ายกระทรวงการต่างประเทศ ก็ดำเนินการอยู่และมีกระบวนการทั้งหลายที่เกี่ยวข้อง แต่คุณแม่ค่อนข้างใจร้อน จริงๆ แล้ววันที่ 7 ธ.ค. มีกำหนดการจะไปอยู่แล้ว เพราะมีกำหนดการพิจารณาในวันที่ 8 ธ.ค. เท่าที่ทราบตอนแรกจะเป็นการคุยกันในลักษณะนั้น แต่ว่าอย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายคุณแม่ก็ได้มาร่วมการแถลงข่าวอย่างที่ได้ทราบอยู่แล้ว ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศของเราก็พูดได้แต่เพียงว่าเราได้ทำเต็มที่ เรื่องของความสำคัญที่เราให้กับเรื่องนี้ เราให้ความสำคัญอย่างมาก เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ทำงานอย่างเต็มที่ เชื่อว่าทุกคนคงจะทราบว่าเราให้ความสำคัญเพียงใด และผู้ที่เกี่ยวข้องก็มีความเป็นห่วงคุณศิวรักษ์กันทั้งนั้น และพยายามทำทุกวิถีทางที่เราจะสามารถทำได้ ที่จะช่วยให้คุณแม่มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมและติดต่อประสานงานกับกัมพูชาอย่างใกล้ชิดอยู่ตลอดเวลา” น.ส.วิมลกล่าว

น.ส.วิมล กล่าวด้วยว่า ไม่ว่าจะมีการพูดถึงเรื่องนี้อย่างไรก็ตาม หรือพูดถึงบทบาทของกระทรวงการต่างประเทศอย่างไร นางสิมารักษ์ก็ได้พูดตั้งแต่เมื่อเช้าว่าเข้าใจถึงกระบวนการที่เกี่ยวข้อง แต่ใจร้อนอยากจะไปหาลูกอีกให้เร็วกว่าวันที่ 7 ธ.ค. ซึ่งอาจจะมีการพูดคุยกับนอกกระบวนการไปเพราะไม่ได้มาคุยกับทางกระทรวงการต่างประเทศ ในประเด็นว่าคุณแม่อยากจะไปเร็วกว่าวันที่ 7 ธ.ค. ความจริงมีการพูดถึงประเด็นว่าอยากเอาของไปให้ลูกเพิ่มเติมทั้งเสื้อผ้า ผ้าห่ม ซึ่งรองอธิบดีฯ ระบุว่าไม่ต้องห่วงเพราะสามารถประสานไปกับทางทนายเพื่อเอาของเข้าไปให้เพิ่มเติม

ทั้งนี้ ขอยืนยันอีกครั้งว่าทางกระทรวงฯ ก็คงจะทำอย่างเต็มที่ต่อไป และคงจะทำหน้าที่ของเราในเรื่องนี้ ทุกๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ก็จะคงยืนยันถึงความสำคัญที่เราให้กับเรื่องนี้และทำหน้าที่กันอย่างเต็มที่ ไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับการทำหน้าที่ของเรา ก็คงพูดได้เท่านี้

น.ส.วิมล กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อบ่ายวันนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศได้รับกำหนดการเพิ่มเติมจากทางกัมพูชาว่า วันที่ 4 ธ.ค.กัมพูชาจะแจ้งผลการพิจารณากรณียื่นเรื่องการขอประกันตัวนายศิวรักษ์ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ยื่นขอไป โดยกำหนดการที่ได้รับทราบเพิ่มเติมนี้ผ่านการประสานงานจากทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ในกัมพูชา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net