Skip to main content
sharethis

 

3 ธ.ค. กลุ่มพลังรวมใจ แจ้งข่าวชวนประชาชนร่วมโครงการ “ส่งความสุขให้-ดา” เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด ซึ่งถูกจำคุกตามความผิดมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา เป็นเวลา 18 ปี โดยคำพิพากษาของศาลชั้นต้น เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา

กลุ่มพลังรวมใจ ระบุว่า จากการเข้าเยี่ยมดารณีที่เรือนจำพบว่า การรณรงค์เขียนจดหมายถึงดารณีในโครงการจดหมายรักถึงนักสู้เพื่อประชาธิปไตย ได้มีจดหมายและโปสการ์ดมายังดารณีเป็นจำนวนกว่า 100 ฉบับ จากคนไทยทั้งที่อยู่ในประเทศไทย และต่างประเทศ

กลุ่มพลังใจระบุว่า ดารณีกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “รู้สึกตื้นตันใจที่ได้รับข่าวคราวจากคนไทยทุกมุมโลกส่งกำลังใจมาให้ จะพยายามทยอยตอบกลับตามที่อยู่ที่แนบมา เนื่องจากอาทิตย์หนึ่งๆ ดาจะสามารถตอบจดหมายได้เพียง 15 บรรทัดเท่านั้น ขณะนี้ดาได้รับจดหมายให้กำลังใจประมาณ 50 ฉบับ เข้าใจว่าที่เหลืออาจจะถูกพิจารณาเซ็นเซอร์ เพราะเนื้อหาจะมิให้เขียนพาดพิงถึงการเมืองแต่ประการใด”

“สภาพความเป็นอยู่ในเรือนจำแย่มาก อาหารก็เป็นผัดผักกะหล่ำ ซึ่งก็ได้ทานมาตลอดเกือบเดือนแล้ว น้ำดื่มก็มีไรตัวเล็กๆ อยู่ในน้ำดื่ม” โดยดาได้เรียกร้องว่า “อยากให้คณะกรรมาธิการรัฐสภา หรือ คณะกรรมาธิการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน มาดูแล จัดคณะมาเยี่ยมชมเรือนจำบ้าง จะได้รับรู้ถึงสภาพความเป็นอยู่ของมนุษย์ที่อยู่ในสภาพต้องกักขัง ที่สูญเสียอิสรภาพและยังอาจสูญเสียความเป็นมนุษย์อีกด้วย”

กาญจนา ศรีพรประชา ผู้แทนกลุ่ม “พลังรวมใจ” กล่าวว่า ขอเชิญชวนผู้รักประชาธิปไตยและความยุติธรรมทุกท่านร่วมแรงร่วมใจส่งคำอวยพร และความสุขให้แก่ผู้กล้าต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย โดยการส่งจดหมาย ส.ค.ส. หรือ โปสการ์ดอวยพรปีใหม่ให้แก่ดารณี เขียนจ่าหน้าว่า “ส.ค.ส. ถึง ดา” ตู้ ปณ. 58 ปณศ (พ) พระโขนง กรุงเทพฯ 10110 และทางกลุ่มจะดำเนินการจัดส่งให้คุณดารณีทุกอาทิตย์ และจะนำภาพที่ถ่ายจดหมายนี้มาดำเนินการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ หรือ งานนิทรรศการที่จะจัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อปลุกจิตสำนึกให้คนไทยส่วนใหญ่ร่วมกันให้กำลังใจแก่คุณดา ในการยืนหยัดต่อสู้เพื่อความถูกต้องต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net