Skip to main content
sharethis

จากเหตุสังหารเอ็นจีโอสิ่งแวดล้อมภาคใต้ต่อหน้าผู้เห็นเหตุการณ์จำนวนมาก ล่าสุดมีความคืบหน้าหลังบิดาผู้เสียชีวิตไปยื่นหนังสือกับผู้ว่าฯ และพบกับตำรวจภูธรภาค 9  ด้าน ผบ. ภาค 9 รับปากคดีคืบภายใน 10 วัน เลขาฯ เอ็นจีโอใต้ บอกหากยังไม่คืบจะรวมตัวมาติดตามคดีอีกครั้ง

4 ธ.ค. 52 - เวลา 10.00 น. ผู้ใหญ่บ้าน ม.6  ตัวแทนกลุ่มออมทรัพย์บ้านสวนพลู  หมู่ 6  ต.ฉลุง  อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ นายกสมาคมรักทะเลไทย  รวมถึงญาติพี่น้อง และเพื่อนร่วมงานของนายสิทธิชัย แพทย์พงศ์ ประมาณ 20 คน ได้เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เรียกร้องให้ดำเนินการสืบสวน สอบสวน เพื่อจับกุมคนร้ายผู้ยิงนายสิทธิชัย แพทย์พงศ์ บาดเจ็บสาหัส โดยเหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2552 แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ในการดำเนินคดี

โดยสืบเนื่องจากเมื่อเวลาประมาณ  08.30 น. ของวันที่  27  พ.ย.  ที่ผ่านมา  นายสิทธิชัย แพทย์พงศ์ อุปนายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย ซึ่งเป็นสมาชิกองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้  ถูกประกบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส บริเวณหน้าหมู่บ้านทรัพย์ปรีชา
ถนนลพบุรีราเมศวร์ ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ ท่ามกลางสายตาของผู้คนและแม่ค้าที่อยู่ในเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก              

โดยนายสิทธิชัย แพทย์พงศ์  เป็นคนทำงานเพื่อผู้ด้อยโอกาสในสังคมและทำงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและ
สิ่งแวดล้อม  มีผลงานในการจัดตั้งกลุ่มอนุรักษ์และฟื้นฟูทะเลสาบสงขลา จัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มแม่บ้าน จนประสบ
ความสำเร็จเป็นจำนวนมาก  นอกจากนั้นนายสิทธิชัย ได้นำเอาประสบการณ์จากการทำงานไปขยาย สร้างกิจกรรมช่วยเหลือสังคมในบ้านเกิดของตัวเองคือที่บ้านสวนพลู หมู่ 6  ตำบลฉลุง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จนสามารถทำให้ชุมชนแก้ไขปัญหาสำคัญๆ ได้จากการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ จัดตั้งกลุ่มสหกรณ์ร้านค้า สนับสนุนการรวมกลุ่มซื้อน้ำยาง  จนทำให้เป็นชุมชนต้นแบบในการพัฒนาระดับตำบล ระดับอำเภอ  การจัดตั้งกลุ่มต่างๆ  ส่งผลให้มีผู้สูญเสียประโยชน์ จากกิจกรรมดังกล่าว  โดยตัวนายสิทธิชัยเอง ได้รับข่าวการปองร้ายมาตลอด จึงพยายามระมัดระวังตัว นอกจากนั้นยังได้แจ้งความไว้กับสถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่  เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 50  จนกระทั่งถูกประกบยิงดังกล่าวข้างต้น
 
ดังนั้นตัวแทนองค์กรต่างๆ และผู้เกี่ยวข้องจึงได้เดินทางมาในวันนี้ โดยได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่จังหวัดสงขลาไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 52 ว่าจะมีการมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกรณีดังกล่าวในวันนี้ แต่รอจนกระทั่ง 10.30 น. นายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ก็ไม่ออกมารับหนังสือ  นายเปี้ยน แพทย์พงศ์ อายุ 83 ปี บิดานายสิทธิชัย  แพทย์พงศ์ จึงนำหนังสือที่เตรียมมาเพื่อยื่นขอความเป็นธรรม ติดไว้ที่ประตูห้องผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ภายหลังจึงมีเจ้าหน้าที่มาประสานว่า
นายอัครพล บุญนิตย์ ปลัดจังหวัดสงขลา เป็นตัวแทนขอมารับหนังสือแทน โดยรับปากว่าเป็นผู้รับเรื่องไว้ให้และจะดำเนินการต่อไป

หลังจากนั้นจึงเดินทางไปยังตำรวจภูธรภาค 9 โดย พล.ต.ท.วีระยุทธ สิทธิมาลิก ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 พล.ต.ต.ชินทัต
มีศุข รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 พ.ต.อ.สาคร ทองมุณี ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ร่วมรับฟังรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนางชม สุกา ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ต.ฉลุง  อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ชี้แจงว่า นายสิทธิชัย แพทย์พงศ์ ถูกยิง โดยมีผู้เห็นเหตุการณ์จำนวนมาก แต่กลับไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินคดี นอกจากนั้นก่อนหน้านี้มีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นในพื้นที่มากมาย  คือผู้ใหญ่บ้านคนก่อน  และชาวบ้านที่เป็นคนรับซื้อน้ำยางถูกยิงเสียชีวิตไปแล้วถึง 4 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่สามารถจับคนร้ายได้ และไม่มีคืบหน้าในการดำเนินคดีแต่อย่างใด
 
พล.ต.ท.วีระยุทธ สิทธิมาลิก รับปากว่า จะเปลี่ยนตัวผู้รับผิดชอบคดีนี้ และตั้งคณะทำงานใหม่เป็นกรณีพิเศษ เพราะถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เท่าที่ได้ติดตามดูเห็นว่าเป็นคดีที่พิสูจน์ได้  มีปัจจัยแวดล้อมบ่งบอกค่อนข้างชัดเจน รวมถึงผู้บาดเจ็บเองก็รู้ตัวอยู่ว่าตนเองตกอยู่ในภาวะไม่ปลอดภัยและแจ้งความไว้ตั้งแต่ปี 2550 ภายใน 10 วันนี้จะต้องมีความคืบหน้าแน่นอน

พล.ต.ท. วีระยุทธ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาหากมีอะไรไม่ดีในพื้นที่นี้ตนต้องขอโทษ แม้ว่าเพิ่งจะย้ายมาก็จะรับผิดชอบอย่างเต็มที่โดยหลังจากนี้ตนและผู้บังคับบัญชาระดับสูงจะเข้าไปติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

นายมานะ ช่วยชู เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้  ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่าหากจับคนร้ายไม่ได้ หรือไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินคดี ภายใน 10 วันนี้ ตัวแทนองค์กรต่างๆ รวมทั้งญาติพี่น้องและเพื่อนร่วมงาน จำนวนมากจะรวมตัวกันมาติดตามคดีอีกครั้งอย่างแน่นอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net