กก.สิทธิฯ เตรียมลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริงกรณีประตูระบายน้ำแม่สอย

ตามที่ชาวบ้านในนาม ‘กลุ่มลูกน้ำปิง’ ได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตามคำร้องที่ 182/2552 ขอให้กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติลงมาตรวจสอบโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำแม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ หลังจากสำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ได้ดำเนินการผ่านงบประมาณโครงการไทยเข็มแข็ง จากรัฐบาลชุดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งตัวแทนชาวบ้าน ระบุว่า จากกระบวนการที่ผ่านมายังขาดการให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะเรื่องผลกระทบหลังจากการก่อสร้าง และไม่ให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจใดๆ โดยมีเพียงการชี้แจงข้อมูลโครงการเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นการดำเนินการไม่ถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยสิทธิของประชาชนและชุมชน ซึ่งอาจก่อให้เกิดกรณีพิพาทระหว่างรัฐกับชาวบ้าน และอาจจะส่งผลกระทบต่อวิถีความเป็นอยู่ของประชาชนในอนาคต

นางสาวพิมพ์ใจ นามเทพ ตัวแทนกลุ่มลูกน้ำปิง เปิดเผยว่า ล่าสุด ทางคณะอนุกรรมการด้านสิทธิชุมชน นำโดย นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ เตรียมลงพื้นที่ดังกล่าวในวันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม 2552 เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยในช่วงเช้า จะมีเวทีประชุมรับฟังข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ร้องกรณีประตูระบายน้ำแม่สอยและตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ และในช่วงบ่าย จะมีประชุมรับฟังการชี้แจงด้วยวาจาจากหน่วยงาน ณ ห้องประชุม อบต.แม่สอย

“ในเวทีประชุมดังกล่าว ทางคณะอนุกรรมการด้านสิทธิชุมชน ได้เชิญหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ อธิบดีกรมชลประทานหรือผู้แทน ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หรือผู้แทน นายอำเภอจอมทอง นายก อบต.แม่สอย นายก อบต.บ้านแปะ นายก อบต.สบเตี๊ยะ และองค์กรหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมแลกเปลี่ยนด้วย”

โครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำแม่สอย ดำเนินการโดยสำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ โดยมีแนวคิดเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ การอุปโภคบริโภคในพื้นที่ท้ายน้ำของลำน้ำแม่ปิงตอนบน โดยเอกสารประชาสัมพันธ์โครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมประตูระบายน้ำแม่สอยได้ให้ข้อมูลว่า คาดการณ์ว่าจะต้องใช้งบประมาณก่อสร้างและดำเนินการทั้งสิ้น 965.974 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าชดเชยที่ดินและทรัพย์สิน 48.484 ล้านบาท ค่าก่อสร้างประตูระบายน้ำ แนวคันกั้นน้ำ รวมถึงอาคาร 850.240 ล้านบาท และค่าดำเนินการเพื่อลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมอีก 67.250 ล้านบาท

แต่ทางชาวบ้านในนามกลุ่มลูกแม่ปิง ได้รวมตัวกันคัดค้านไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว เพราะเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวบ้านในหลายๆ พื้นที่อย่างแน่นอน โดยดูได้จากผู้ดำเนินโครงการได้ระบุให้มีการเวนคืนที่ดินในเขตพื้นที่รอบๆ โครงการ อีกทั้งหลังจากตัวแทนชาวบ้านได้ไปศึกษาผลกระทบที่ได้เกิดขึ้นหลังการสร้างประตูระบายน้ำ กรณีฝายทดน้ำเซบาย จ.อำนาจเจริญ รวมถึงกรณีการสร้างประตูกั้นน้ำราศีไศล จ.ศรีสะเกษ ที่ได้สร้างผลกระทบในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดินทำกิน น้ำท่วมและทำลายวิถีชีวิตจนยากเกินจะเยียวยาได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท