Skip to main content
sharethis

ฟ้องสนธิ-จำลอง ปิดสนามบิน เรียก 575 ล้านบาท
ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ที่ศาลแพ่ง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยนายบำเพ็ญ สรรพศรี ผู้รับมอบอำนาจ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง กับพวกที่เป็นแกนนำและแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รวม 36 คน เป็นจำเลย ฐานละเมิด เรียกค่าเสียหาย 575,229,059 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี กรณีนำกลุ่มพันธมิตรฯ ไปชุมนุมเพื่อกดดันให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้นลาออก เหตุเกิดภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และดอนเมือง เมื่อเดือน พ.ย.ปี 2551

โจทก์บรรยายฟ้องสรุปว่า ระหว่างวันที่ 25 พ.ย.-4 ธ.ค. 2551 จำเลยทั้ง 36 คน เป็นกลุ่มพันธมิตรฯ นำมวลชนรวมกลุ่มเพื่อประท้วงทางการเมืองขับไล่รัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ให้ออกจากตำแหน่ง ภายในท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โจทก์มีรายได้จากการประกอบกิจการขนส่งคน สิ่งของ และไปรษณีย์ภัณฑ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งมีเส้นทางการบินจากท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปยังจังหวัดต่างๆ รวม 12 เมือง

ส่วนเส้นทางการบินต่างประเทศ โจทก์มีเส้นทางการบินไปยังประเทศต่างๆ รวม 62 เมือง ตลอดจนการที่โจทก์ประกอบกิจการขนส่งคน สิ่งของ พัสดุภัณฑ์ทางอากาศ และกิจการอื่นที่เกี่ยวเนื่องดังกล่าว โจทก์จึงมีหน้าที่ต้องนำผู้โดยสาร สินค้า และพัสดุภัณฑ์ไปส่งยังจุดหมายปลายทางตามวัน เวลา ที่กำหนดโดยปลอดภัย หากมีเหตุขัดข้องใดๆ ที่ทำให้ผู้โดยสารของโจทก์ไม่สามารถเดินทางได้ โจทก์มีหน้าที่รับผิดชอบตามกฎหมายและสัญญาต่อผู้โดยสารและผู้ส่งสินค้า ในความเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอด

การที่พวกจำเลยนำมวลชนเข้า ชุมนุมบุกยึดพื้นที่บริเวณท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นเหตุให้ประชาชนไม่สามารถเดินทางไปมาทางอากาศโดยทางเครื่องบินได้ รวมทั้งโจทก์ไม่สามารถให้บริการขนส่งผู้โดยสารสินค้า พัสดุภัณฑ์ ตลอดจนไม่สามารถให้บริการกิจการอื่นที่เกี่ยวเนื่องแก่สายการบินลูกค้าของ โจทก์ได้ เป็นเหตุให้โจทก์ได้รับความเสียหายจากการกระทำละเมิดของจำเลยทั้ง 36 คน ต้องเสียค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมเป็นเงินที่โจทก์ต้องจ่ายไป 575,229,059 บาท จึงขอให้ศาลสั่งให้จำเลยทั้ง 36 คน ชดใช้ค่าเสียหายให้โจทก์ตามจำนวน พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปี นับถัดจากวันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ และร่วมกันหรือแทนกันรับผิดชดใช้ค่าฤชา ธรรมเนียมและค่าทนายความในอัตราสูงสุดแทนโจทก์ โดยศาลรับคำฟ้องไว้พิจารณาและนัดชี้สองสถานในวันที่ 22 ก.พ. 2553 เวลา 13.30 น.

สำหรับรายชื่อจำเลยทั้ง 36 คน ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย, นายสุริยะใส กตะศิลา, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายอมรเทพ อมรรัตนานนท์, นายนรัญยู วงษ์กระจ่าง, นายสำราญ รอดเพชร, นายศิริชัย ไม้งาม, นางมาลีรัตน์ แก้วก่า, นายเทิดภูมิ ใจดี, พล.อ.ปฐมพงศ์ เกสรศุกร์, น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก, นายพิชิต ไชยมงคล, นายประพันธ์ คูณมี, นายบรรจง นะแส

นายกษิต ภิรมย์, นายวีระ สมความคิด, นางสโรชา พรอุดมศักดิ์, ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ ร.น., นายชนะ ผาสุกสกุล, พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์, นายสุรวิชช์ วีรวรรณ, นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์, นายสาวิทย์ แก้วหวาน, นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด, นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์, นายสมบูรณ์ สุพรรณฝ่าย, นางจินดารัตน์ ชโยธิน, นายเติมศักดิ์ จารุปราณ, นายบัณฑิต ปิ่นมงคลกุล, นางสาววรรณมน ช่างปรีชา, นายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที และนายสุมิตร นวลมณี

 

บ.วิทยุการบิน ฟ้องเรียกเงินกว่า 130 ล้านกับ "จำลอง" กับพวก 14 คน
นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 23 พ.ย.52 บริษัท วิทยุการบิน แห่งประเทศไทย จำกัด โดยนายพิเชษฐ์ โชคบุญธิญานท์ ยังเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง กับพวก รวม 14 คน กรณีปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง เช่นเดียวกัน โดยเรียกค่าเสียหายจำนวน 103,483,141.80 บาท โดยศาลนัดชี้สองสถานในวันที่ 22 ก.พ.53 เวลา 13.30 น.


คดีอาญา ตร.เผยยังไม่คืบ
มติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมในส่วนความคืบหน้าด้านคดีอาญาว่า พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วยผบ.ตร.) ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) บุกยึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง กล่าวถึงความคืบหน้าในคดี ว่า ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการถอดเทปการปราศรัยในช่วงที่ก่อเหตุ โดยมีจำนวนมากและต้องทำอย่างรอบคอบรัดกุมที่สุด เพื่อป้องกันการฟ้องร้องกลับกับพนักงานสอบสวน อย่างไรก็ตามจะส่งสำนวนให้อัยการเมื่อไหร่นั้นยังบอกไม่ได้ และไม่แน่ใจว่าทันภายในสิ้นปี 2552 หรือไม่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net