พม่าผุดโครงการสร้างทางรถไฟยุทธศาสตร์ชิดแดนไทย

รัฐบาลทหารพม่าวางโครงการสร้างเส้นทางรถไฟรวมระยะทางกว่า 2,000 กม. ในรัฐฉานเตรียมสร้างจากภาคใต้ข้ามแม่น้ำสาละวินสู่เชียงตุง – ท่าขี้เหล็ก นักวิเคราะห์ชี้เป็นโครงการยุทธศาสตร์การทหาร

SHAN, 11 ธ.ค. 52 นักสังเกตุการณ์สถานการณ์ชายแดนไทย-พม่าเผยว่า หนึ่งในโครงการเชื่อมทางรถไฟสายใหม่ที่รัฐบาลทหารพม่าเตรียมสร้างรวม 9 โครงการทั่วประเทศตามที่มีรายงานก่อนหน้านี้ อาจรวมโครงการเชื่อมทางรถไฟจากรัฐฉานภาคใต้ สู่เมืองเชียงตุง – ท่าขี้เหล็ก รัฐฉานภาคติดชายแดนไทยด้วย

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างคำเปิดเผยเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางรถไฟของพม่าว่า ทางการพม่ามีโครงการสร้างเส้นทางรถไฟสายใหม่ 9 โครงการ รวมมูลค่า 130 ล้านดอลลาร์ โดยจะมีการสร้างเชื่อมต่อจากเส้นทางเดิมหลายแห่งทั่วประเทศ แต่ไม่มีรายงานรายเปิดเผยถึงละเอียดของโครงการ  

ก่อนหน้านี้สื่อของรัฐบาลทหารพม่ารายงานว่า ทางการมีแผนสร้างเส้นทางรถไฟในรัฐฉานโดยจะเชื่อมจากเส้นทางเก่าเพิ่มอีก 3 แห่ง ได้แก่เส้นทางเมืองน้ำจ๋าง – เมืองสี่ป้อ (ภาคใต้สู่ภาคเหนือ) ระยะทางประมาณ 250 กม. / เมืองน้ำจ๋าง – เมืองเชียงตุง (ภาคใต้สู่ภาคตะวันออก) ระยะทางประมาณ 330 กม. และเมืองล่าเสี้ยว – เมืองหมู่แจ้  (รัฐฉานภาคเหนือ) รวมระยะทางราว 170 กม. ทั้งนี้ ทางการพม่าอ้างว่าสร้างเพื่อใช้ขนส่งมวลชนและการพาณิชย์

มีรายงานอีกว่า ทางการพม่ายังมีแนวโน้มที่จะสร้างเส้นทางรถไฟจากเมืองนาย ข้ามแม่น้ำสาละวินมายังเมืองท่าขี้เหล็ก ติดกับชายแดนไทยด้านตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา พล.ท.มินอ่องหล่าย แม่ทัพสามภาคของพม่า ได้เดินทางไปสำรวจพื้นที่ใกล้กับแม่น้ำสาละวินบริเวณท่าซาง ซึ่งกั้นระหว่างเมืองปั่น รัฐฉานภาคใต้ กับ เมืองสาด รัฐฉานภาคตะวันออก และในวันต่อมาเขาได้เดินทางมาสำรวจพื้นที่เมืองท่าขี้เหล็ก ระหว่างการสำรวจพื้นที่ซึ่งใช้เวลารวม 4 วัน เขาได้พูดถึงโครงการสร้างเส้นทางรถไฟในแถบนี้ด้วย

นักวิเคราะห์หลายฝ่ายเชื่อว่า โครงการสร้างเส้นทางรถไฟของรัฐบาลทหารพม่า อาจมีเป้าหมายเพื่อใช้ในด้านการทหารมากกว่าการพาณิชย์ สังเกตจากรถไฟในรัฐฉานปัจจุบันส่วนใหญ่ถูกใช้ในด้านการทหารมากกว่าการขนส่งมวลชนและการค้า

เมื่อปีที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่า ทางการพม่ามีแผนจะก่อสร้างเส้นทางรถไฟจากเมืองน้ำจ๋าง (รัฐฉานภาคใต้) ข้ามแม่น้ำสาละวินสู่เมืองเชียงตุง (รัฐฉานตะวันออก) โดยมีกำหนดเริ่มภายในปี 2553 และเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน 2551 พล.ต.จ่อเพียว แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม พร้อมด้วยคณะเดินทางไปสำรวจพื้นที่ก่อสร้างบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำสาละวิน (ท่าก้อ) ขณะที่พล.ต.ญาเปี้ย แม่ทัพภาคตะวันออก พร้อมด้วย พล.ต.อ่องมิน รมต.กระทรวงการคมนาคม ได้เดินทางไปสำรวจพื้นที่ระหว่างเมืองน้ำจ๋าง - เมืองกุ๋นฮิง

ปัจจุบันในรัฐฉานภาคตะวันออกมีกองกำลังติดอาวุธทั้งกลุ่มหยุดยิงและกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าหลายกลุ่ม ซึ่งกลุ่มใหญ่ได้แก่ กองกำลังว้า UWSA กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA และกองกำลังไทใหญ่ SSA ภายใต้การนำของพ.อ.เจ้ายอดศึก

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

 


สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท