Skip to main content
sharethis

หัวหน้าศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โลก และดาราศาสตร์ สกว. เผยสถิตินับฝนดาวตกเจมินิดส์เมื่อคืน 13 ธ.ค. พบตกเฉลี่ย 155 ดวงต่อชั่วโมง ระบุจะมีสุริยุปราคาบางส่วนผ่านไทย 15 ม.ค. นี้

 

ฝนดาวตกเจมินิดส์ บันทึกที่หอดูดาวเกิดแก้ว

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่หอดูดาวเกิดแก้ว อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี น.อ.ฐากูร เกิดแก้ว หัวหน้าโครงการศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โลกและดาราศาสตร์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) กล่าวถึงปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ที่เกิดระหว่างคืนวันที่ 13 ธ.ค. ต่อเนื่องถึงช่วงเช้าของวันที่ 14 ธ.ค. ว่า จากการเฝ้าสังเกตร่วมกับเยาวชนกว่า 100 คน บนหอดูดาว ซึ่งเป็นความร่วมมือของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และมูลนิธิดำรง ลัทธพิพัทธ์ พบว่า อัตราการตกของฝนดาวตกเจมินิดส์เฉลี่ย 155 ดวงต่อชั่วโมง พบไฟร์บอล (ดาวตกที่ตกใกล้ผืนผิวโลกมากที่สุดซึ่งจะเห็นคล้ายดวงไฟ) เฉลี่ย 6 ดวงต่อชั่วโมง โดยช่วงเวลาที่เห็นมากที่สุด คือเวลา 02.05 - 03.05 น.จำนวน 165 ดวง หรือเฉลี่ย 5 ดวงต่อนาที และหากนับฝนดาวตกตั้งแต่เวลา 00.05 น.ถึง 03.05 น. พบทั้งสิ้นจำนวน 466 ดวง โดยข้อมูลจำนวนฝนดาวตก ตำแหน่ง ทิศทางการเคลื่อนที่ทั้งหมด เยาวชนจะทำการรวบรวม วิเคราะห์ สรุปผล เป็นรายงานการวิจัยฝนดาวตกเจมินิดส์ปี 2552 ของประเทศไทยต่อไป

อย่างไรก็ดีสำหรับปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ที่น่าสนใจในครั้งต่อไป คือ สุริยุปราคาบางส่วน ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 15 มกราคม โดยดวงจันทร์จะเริ่มเคลื่อนที่ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ตั้งแต่เวลา 14.30 น. เป็นต้นไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net