Skip to main content
sharethis

 

กระแสตอบรับเรื่อง “นครปัตตานี” หรือแนวทางการจัดรูปการปกครองท้องถิ่นแบบพิเศษในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ตามการเสนอของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย และมีการสัมมนาใหญ่ของเครือข่ายภาคประชาสังคม รวมถึงโต๊ะข่าวภาคใต้ สถาบันอิศรา ทำให้ล่าสุดนายกรัฐมนตรีมีนโยบายปรับปรุงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยใช้พื้นที่จังหวัดชายแดนเป็นโครงการนำร่อง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีการบริหารจัดการที่ดี ประจำปี 2552 เมื่อวันจันทร์ที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ขอชื่นชมความตั้งใจของ อปท. ที่บริการประชาชนและท้องถิ่นอย่างเป็นประโยชน์ รางวัลคือสิ่งยืนยันความมุ่งมั่นในการทำงาน

การกระจายอำนาจนั้น รัฐบาลถือเป็นนโยบายและยุทธศาสตร์สำคัญเพื่อให้ท้องถิ่นเข้มแข็งโดยการรับและเพิ่มภารกิจการบริการสาธารณะ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวต้องกระทำอย่างต่อเนื่องตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายต่างๆ ซึ่งเป็นหลักการที่ใช้กันทั่วโลก เพราะวันนี้มีการพูดว่าโลกไร้พรมแดนแล้ว แต่ธรรมชาติของมนุษย์กับชุมชนนั้น การดำรงเอกลักษณ์ทางประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์ต้องได้รับการตอบสนอง การกระจายอำนาจต้องอยู่บนความเชื่อมั่น กับผู้ที่รู้ปัญหาของท้องถิ่นคือประชาชนและ อปท.

ทั้งนี้ การส่งเสริมการกระจายอำนาจคือการเพิ่มประสิทธิภาพ รัฐบาลชุดนี้ทำหน้าที่ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2551 โดยได้ส่งเสริมสนับสนุนท้องถิ่นตามรัฐธรรมนูญ สิ่งที่อยากเห็นคือ อปท.มีอิสระและธรรมาภิบาล และหนึ่งปีที่ผ่านมา รัฐบาลและ อปท.ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้ไขปัญหาและนำนโยบายของรัฐไป ปฏิบัติ เช่น เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เบี้ย อสม. (อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน) ตลอดจนการเก็บข้อมูลต่างๆ เพื่อแก้ปัญหา อาทิ การช่วยเหลือคนพิการ การประกันรายได้เกษตรกร เป็นต้น

“ขอเรียนว่าปีที่ผ่านมานั้นอยู่ในช่วงวิกฤติ เศรษฐกิจ และเกิดข้อจำกัดด้านงบประมาณ ผมขอขอบคุณ อปท.ที่บริหารจัดการภารกิจต่างๆ ได้ดี และในปีงบประมาณปี 2553 อปท.จะได้รับงบประมาณจากโครงการไทยเข้มแข็งด้วย ผมลงพื้นที่ในหลายจังหวัดก็พบว่าหลายพื้นที่มีความคิดในการพัฒนาพื้นที่และบริการประชาชน รัฐบาลจะสนับสนุนให้ อปท.ทำงานอย่างคล่องตัวและโปร่งใส โดยจะแก้กฎหมาย 4 ฉบับ คือ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การกระจายอำนาจ  พ.ร.บ.ข้าราชการส่วนท้องถิ่น พ.ร.บ.รายได้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ พ.ร.บ.การปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่ง ครม.อนุมัติหลักการไปแล้ว และน่าจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาได้ในสมัยประชุมต่อ ไป นอกจากนั้นในปี 2553 จะพิจารณาปรับปรุง อปท.ให้เป็นโครงการนำร่องด้วย เช่น รูปแบบการปกครองพิเศษ เมืองการท่องเที่ยว เมืองเศรษฐกิจ ในพื้นที่ชายแดน”

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ความขัดแย้งทางการเมืองนั้นต้องอาศัย อปท.ในการสร้างความสมานฉันท์ให้ประชาชน โดยรัฐบาลจะทำงานควบคู่ไปด้วย หวังว่าการกระจายอำนาจจะให้ทุกฝ่ายต้องดำเนินการในสิ่งที่เป็นนวัตกรรมและประชาชนยอมรับต่อไป

 

ที่มา: นครปัตตานีกดดันรัฐ นายกฯเล็งปรับปรุง "องค์กรปกครองท้องถิ่น" นำร่องจังหวัดชายแดน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net