Skip to main content
sharethis

จากกรณีที่นางจุฬา สุดบรรทัด นักพัฒนาเอกชนอิสระ เดินตกร่องน้ำที่ไม่มีฝาปิดบริเวณห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาลำปาง เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2550 จนได้รับบาดเจ็บกระดูกข้อเท้าขวาหลุดและแตก แต่ห้างบิ๊กซีฯ ปฏิเสธความรับผิดชอบนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 52 นางจุฬา พร้อมเจ้าหน้าที่บังคับคดี ศูนย์ทนายความอาสาเพื่อผู้บริโภค และศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) เดินทางไปยังห้างบิ๊กซีฯ สาขาใหญ่ ถนนราชดำริ เพื่อดำเนินการยึดทรัพย์บังคับคดีลูกหนี้ตามคำพิพากษาเป็นจำนวนเงิน 405,808.50 บาท พร้อมอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 7.5% หลังจากที่ฟ้องต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เพื่อเรียกร้องความรับผิดชอบ และศาลแพ่งมีคำพิพากษาให้ห้างบิ๊กซีฯ ชดเชยค่าเสียหายแก่นางจุฬา

แต่ภายหลังคดีสิ้นสุดในศาลชั้นต้น คู่ความทั้งสองฝ่ายต่างใช้สิทธิอุทธรณ์ต่อศาล โดยห้างบิ๊กซีฯ ได้ขอใช้สิทธิทุเลาการบังคับคดีเพื่อไม่ต้องชำระเงินให้แก่โจทก์ตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น และศาลมีคำสั่งให้ห้างบิ๊กซีฯ นำหลักทรัพย์มาวางประกันในชั้นทุเลาบังคับคดี แต่ห้างบิ๊กซีฯ ไม่ยอมปฏิบัติตาม ดังนั้นศาลอุทธรณ์ จึงมีคำสั่งยกคำร้องขอทุเลาบังคับคดี ทำให้นางจุฬา มีสิทธิตามกฎหมายที่สามารถยึดทรัพย์บังคับคดีลูกหนี้ตามคำพิพากษาได้

ภายหลังการตกลงไกล่เกลี่ย ทางห้างฯ ยอมจ่ายค่าเสียหายเป็นเช็คเงินสดจำนวน 570,000 บาท อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังคงอยู่ในศาลชั้นอุทธรณ์เพื่อรอคำพิพากษาต่อไป


นางจุฬา กล่าวว่า ประเด็นสำคัญของการใช้สิทธิทางกฎหมายคือ อยากให้เรื่องนี้เป็นประเด็นสาธารณะ ให้สังคมได้รับรู้ในสิ่งที่ห้างสรรพสินค้าในฐานะผู้ประกอบการกระทำต่อผู้ บริโภค

“ที่จริงทางห้างต้องมีความรับผิดชอบที่ดีต่อผู้บริโภค ไม่ใช่อาศัยความได้เปรียบทางสังคมเอาเปรียบผู้บริโภคทั่วไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง วันนี้ขอเดินหน้ายึดทรัพย์บังคับคดีลูกหนี้ตามคำพิพากษา เพื่อคงไว้ซึ่งบรรทัดฐานของกฎหมาย เรียกร้องมาตรฐานการให้บริการจากผู้ประกอบการ และรักษาสิทธิของผู้บริโภคในฐานะประชาชนคนหนึ่ง” นางจุฬา กล่าว

นายอุดม ปรีเปรมวัฒนา ทนายความอาสาเพื่อผู้บริโภค มพบ. ทนายความผู้รับผิดชอบในคดีความนางจุฬากล่าวว่าสาเหตุที่วันนี้ต้องใช้สิทธิ ยึดทรัพย์บังคับคดีลูกนี้ตามคำพิพากษา เพื่อคงไว้ซึ่งบรรทัดฐานของกฎหมาย เรียกร้องมาตรฐานการให้บริการจากผู้ประกอบการและรักษาสิทธิของผู้บริโภคใน ฐานะประชาชนคนหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net