Skip to main content
sharethis

 

พื้นที่อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก เป็นพื้นที่อยู่ติดชายขอบเทือกเขาเพชรบูรณ์ตะวันตก เป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์ไม่ใช่มีเพียงแต่การสำรวจแร่ทองคำ แต่ขณะนี้ที่บ้านคลองตะเคียน ตำบลวังยาง กำลังจะเกิดโรงโม่หินเช่นเดียวกับพื้นที่ใกล้เคียงคือตำบลบ้านมุง และตำบลชมพูซึ่งมีการต่อสู้กันเรื่อยมา จนเกิดเหตุมีแกนนำชาวบ้านถูกยิงเสียชีวิตเมื่อปี พ.ศ.2544

จากการสอบถามข้อมูลจากชาวบ้านทำให้ทราบว่าที่นี่จะเกิดโรงงานโม่หิน นำหินไปใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง โครงการอยู่ระหว่างการขออนุญาตประกอบโรงงานโม่หิน ผ่านการประชาคมหมู่บ้านไปด้วยความจำยอมของชาวบ้าน เนื่องจากพลังอิทธิพลในท้องที่

พื้นที่โครงการมีขนาดใหญ่กว่า 170 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่บ้านคลองตะเคียน และพื้นที่ใกล้เคียงที่อาจได้รับผลกระทบ คือบ้านไทรดงยั้ง และบ้านทุ่งนาดี ตำบลวังยาง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ใกล้แนวขอบเทือกเขาเพชรบูรณ์ตะวันตก อีกทั้งติดกับที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานที่ ส.ล.7 (คลองตะเคียน) ในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

ชาวบ้านหลายคนได้แสดงความเป็นห่วงต่อสภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของตน โดยเฉพาะเรื่องฝุ่นและเสียงซึ่งจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และความปลอดภัยของลูกหลานจากรถซึ่งจะมีการบรรทุกหินวิ่งจากโรงงานผ่านตัวหมู่บ้าน เนื่องด้วยว่าโครงการนี้จะอยู่กับหมู่บ้านแห่งนี้นานกว่า 25 ปี แล้วสุขภาพ ชีวิต ความเป็นอยู่ของพวกเขาจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

แม้นายทุนเจ้าของโครงการกลับสร้างความมั่นใจให้ชาวบ้านว่าจะมีการติดตั้งระบะน้ำฉีดพ่นป้องกันฝุ่นละออง แต่ชาวบ้านจะเชื่อได้แค่ไหนว่าคำพูดลอยๆ เหล่านี้จะเป็นจริง ชาวบ้านจะไม่เป็นโรคปอด โรคทางเดินหายใจจริงหรือ?

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net