คนจนเมืองรุกจี้ “สุขุมพันธ์” ถึงกทม. ยื่นข้อเสนอ 4 ข้อแก้ปัญหา

วานนี้ (17 ธ.ค.52) เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. เครือข่ายสลัม 4 ภาค กลุ่มคนไร้บ้าน และเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทยจำนวนหลายร้อยคนได้รวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และเดินเท้าต่อไปยังศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อทวงถาม ติดตามความชัดเจน ของนโยบายการแก้ไขปัญหาชุมชนแออัดในเขตกรุงเทพฯ กับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.

นายอัภยุทธ์ จันทรพา ผู้ประสานงานเครือข่ายสลัม 4 ภาค กล่าวว่า ทางเครื่อข่ายฯ มีข้อเสนอในการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยในเขตเมือง 4 ข้อ คือ 1.ให้ยุติการไล่รื้อชุมชน และหยุดใช้มาตรการทางกฎหมายดำเนินการไล่รื้อชาวชุมชนแออัด โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่สาธารณะริมคลอง 2.ให้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการจัดทำโฉนดชุมชน เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งเรื่องที่ดินระหว่างรัฐกับคนจน โดยให้ชุมชนมีสิทธิในที่ดินที่จะทำกินและอยู่อาศัยอย่างมั่นคง โดยเครือข่ายสลัม 4 ภาค ได้เสนอชุมชนนำร่องในการจัดโฉนดชุมชนกับรัฐบาลแล้วจำนวน 3 ชุมชน คือชุมชนเพชรคลองจั่น เขตบึงกุ่ม, ชุมชนโรงหวาย เขตสวนหลวง และชุมชนหลวงวิจิตร เขตคันนายาว ดังนั้น จึงเรียกร้องให้ กทม.ดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล

3.ให้ผ่อนปรนการปลูกบ้านตามโครงการบ้านมั่นคง โดยไม่ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ซึ่งเป็นอุปสรรคในการสร้างที่อยู่อาศัยของคนจนซึ่งที่ดินในการอยู่อาศัยมีจำกัด และ 4.ให้ตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่าง กทม.และเครือข่ายสลัม 4 ภาค โดยมีผู้ว่าฯ เป็นประธาน เพื่อดำเนินการแก้ปัญหาตามข้อเสนอของเครือข่ายฯ

นายอัภยุทธ์ กล่าวด้วยว่าการตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อแก้ปัญหาของชุมชนนี้ ถือเป็นการสานต่อการทำงานร่วมกันจากที่เคยมีมาในสมัยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นผู้ว่าฯ กทม. แต่ในสมัย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบันกลับไม่ได้ดำเนินการ

“กลไกคณะกรรมการเป็นโครงสร้างการแก้ปัญหาแบบมีส่วนร่วมที่สำคัญ ไม่เช่นนั้นอำนาจจะตกอยู่กับ ผอ.เขตทั้ง 50 เขต กลไกนี้จะช่วยถ่วงดุล และเป็นเป็นเวที่ให้ประชาชนได้ร่วมเสนอข้อคิดเห็น เพื่อการแก้ปัญหา” นายอัภยุทธ์ กล่าว

ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าฯ กทม.เป็นตัวแทนผู้ว่าฯ ซึ่งเดินทางไปร่วมการประชุมแก้ปัญหาโลกร้อน ที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก รับหนังสือและได้ร่วมประชุหารือกับตัวแทนเครือข่ายสลัม 4 ภาค โดยหลังการหารือร่วมกันกว่า 2 ชั่วโมง นางทยา ได้ลงมาชี้แจงกับทางผู้ชุมนุม

นางทยา กล่าวว่า ผู้บริหาร กทม.ชุดปัจจุบันไม่มีนโยบายในการไล่รื้อชุมชน ขอให้ผู้ชุมนุมสบายใจได้ ในส่วนของกรณีที่มีข้อพิพาทไล่รื้อนั้นจะมีการพิจารณาแก้ปัญหาเป็นรายกรณี สำหรับเรื่องโฉนดชุมชน ทางกทม.จะดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล นอกจากนี้ยังเห็นด้วยที่จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้ปัญหาชุมชน โดยการมีส่วนร่วมของทางเครือข่ายฯ กับกทม.และจะเร่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ชุดนี้ให้เร็วที่สุด โดยคาดว่าจะสามารถประชุมครั้งแรกได้ช่วงเดือนมกราคม 53 ทั้งนี้ กทม.จะรับข้อเสนอทั้งหมดและหลังจากผู้ว่ากลับมาจะมีการนำเสนอผลสรุปการประชุมในวันนี้ให้ผู้ว่าฯ เพื่อลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการ

นอกจากนี้ นางทยา ยังมีกำหนดการในช่วงสัปดาห์หน้าที่จะลงพื้นที่พร้อมคณะผู้บริหาร กทม.เพื่อรับฟังปัญหาใน 2 ชุมชน คือ ชุมชนหลัง สน.ทองหล่อ เขตวัฒนา และชุมชนเพชรคลองจั่น เขตบึงกุ่ม ซึ่งประปัญหาการไล่รื้อ ก่อนจะมีการหารือแนวทางแก้ปัญหาต่อไป

อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ชุมนุมได้แสดงความเห็นว่าแม้จะมีการย้ำที่จะเร่งแก้ปัญหา แต่ก็เป็นเพียงสัญญาของนักการเมืองซึ่งจะเป็นจริงหรือไม่จะต้องติดตามถึงการปฎิบัติ และหากว่าในเดือนมกราคมนี้ไม่มีการเปิดประชุม ก็จะมีการนัดรวมตัวกันมาทวงถามอีกครั้ง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท