พิษณุโลก ‘ป่วน’ รีบบูรณาการ ชาวบ้าน ‘เปิดทาง’ เหมืองอัคราฯ แก้ไขน้ำการเกษตร

 

 
วันนี้ (18 ธ.ค. 52) ณ ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก เวลา 09.30 น. รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเป็นประธานในการประชุมในระดับจังหวัดเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเนินมะปราง โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมทั้งฝั่งชาวบ้านและราชการรวมแล้วกว่า 30 คน เริ่มแรกเป็นการแจ้งเพื่อทราบว่ามีปัญหาใดบ้างมีทางราชการได้เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา
 
สาธารณสุขจังหวัดได้ชี้แจงว่าผู้ป่วย 3 รายที่มีอาการผดผื่นคันนั้นตอนนี้ได้ทำการรักษาและหายป่วยแล้ว แต่ความจริงนั้นไม่ใช่...ยังเกิดอาการอยู่เรื่อยๆหากว่าไม่ได้ทานยาอาการจะกำเริบ ทั้งผลการตรวจเลือดในเบื้องต้นไม่พบสารปรอทและไซยาไนด์ จึงส่งไปตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งที่ส่วนกลางโรงบาลรามาธิบดี แต่ทางชาวบ้านยังเห็นว่าสารปนเปื้อนที่อาจจะสะสมในเลือดนั้นมีอีกมากหลายชนิด ทำไมจึงเลือกตรวจแค่ 2 ชนิดนี้เท่านั้น
 
อีกทั้งในเรื่องที่ภาคประชาชนได้เสนอให้จัดเก็บฐานข้อมูลความเจ็บป่วยเพื่อเฝ้าระวังนั้น สาธารณสุขยังยืนยันข้อเสนอเดิมตามกฎเกณฑ์คือ ตรวจแค่ 30-50 เปอร์เซ็นต์ของคนทั้งหมู่บ้าน แล้วที่เหลืออีกครึ่งละใครจะรับรองความปลอดภัยให้ชีวิตของพวกเขาได้
 
อีกปัญหาซึ่งได้รับผลกระทบมากก็คือ ฝุ่นละออง สิ่งแวดล้อมภาค 3 ได้ร่วมกับบริษัทอัคราฯ และเตรียมความพร้อมที่จะดำเนินการตรวจในเรื่องฝุ่นละอองต่อไป
 
แต่สิ่งเหล่านี้ยังไม่ได้สร้างความพอใจให้กับชาวบ้านมากมายนัก เนื่องด้วยยังมีอีกหลายเรื่องที่ยังเป็นปัญหาอยู่และไม่ได้รับการแก้ไข
 
นายปรีชา แสนจันทร์ ตัวแทนชาวบ้านจากบ้านใหม่คลองตาลัดและอนุกรรมการการแก้ไขปัญหาระดับจังหวัด ได้เสนอในเรื่องงบประมาณที่จะนำมาแก้ไขและพัฒนาในพื้นที่อำเภอเนินมะปราง เพราะชาวบ้านเห็นว่าค่าภาคหลวงที่ส่วนราชการได้นั้นจะได้เฉพาะพื้นที่ที่เกิดสัมปทานแล้วเท่านั้น คือในเขตพิจิตร และเพชรบูรณ์ แต่พื้นที่ที่ติดขอบสัมปทานและได้รับความเดือนร้อนเสียหายอย่างเนินมะปรางนั้นกลับไม่ได้รับค่าภาคหลวงแต่อย่างใด จะทำอย่างไร? ถึงจะได้รับการแก้ไขและการพัฒนาต่อไป
 
‘หน่วยงานราชการใช้งบเต็มที่ แต่การทำงานไม่เต็มที่’
 
ปัญหาน้ำการเกษตรชาวบ้านในพื้นที่ได้เปิดทางให้บริษัท อัครา ฯ เข้ามาเจาะน้ำบาดาลให้ รวมทั้งน้ำบริโภค-อุปโภคที่เริ่มจะขาดแคลนแล้ว เพราะเห็นว่าอัคราฯจะต้องรับผิดชอบในผลแห่งการกระทำ
 
ตัวแทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ฝ่ายผังเมือง ยังได้เตือนเหมืองอัคราฯ ถึงเรื่องการใช้น้ำด้วยว่า “ไม่สมควรที่จะใช้น้ำบาดาลจำนวนมากในการทำเหมือง เนื่องจากเป็นการแย่งน้ำของชาวบ้านที่ทำการเกษตร จึงขอให้ตรวจดูอัตราการใช้น้ำและใช้น้ำอย่างไม่เบียดเบียนชาวบ้าน”
 
แต่ข้อเสนอของชาวบ้านที่ต้องการอย่าง ‘เร่งด่วน’  คือเรื่อง เสียง ซึ่งขณะนี้เครื่องจักรได้ทำงานตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง จึงขอความกรุณาให้หยุดการทำงานในช่วงกลางคืนตั้งแต่เวลา 20.00-06.00 น. เนื่องจากเป็นเวลาพักผ่อนของชาวบ้านซึ่งเหน็ดเหนื่อยจากการทำไร่ทำนาในเวลากลางวัน
 
ด้านรองผู้ว่า ฯ ยังเน้นย้ำ “ขอให้ดูปัญหาสุขภาพ สิ่งแวดล้อม การทำมาหากิน และอาชีพเป็นสำคัญ” เพราะเหมืองอยู่ได้ชาวบ้านก็ต้องอยู่ได้เช่นกัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท