“เจ้าขุนทุนอู” ผู้นำการเมืองไทใหญ่ที่ถูกพม่าจับกุมมีสุขภาพย่ำแย่

(SHAN 18/12/52) – เจ้าขุนทุนอู ประธานพรรค SNLD ที่ถูกทางการพม่าจับกุม กำลังประสบปัญหาสุขภาพย่ำแย่ ขณะที่ญาติได้รับอนุญาตเข้าเยี่ยม 8 เดือนต่อ 1 ครั้ง
 
จายเล็ก โฆษกพรรคสันนิบาตชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย SNLD-Shan National League for Democracy เปิดเผยว่า เจ้าขุนทุนอู อายุ 66 ปี ประธานพรรค SNLD ที่ถูกทางการพม่าจับกุมขังอยู่ที่เรือนจำปู่เตา ทางตอนเหนือสุดของพม่า กำลังประสบปัญหาสุขภาพย่ำแย่ จากการป่วยเป็นโรคประจำตัวหลายอย่าง ทั้งโรคกระเพาะปัสสาวะโป่งพอง โรคกระเพาะอักเสบ หูตึง และข้อกระดูกอักเสบ
 
จายเล็ก เผยว่า จากอาการโรคประจำตัวดังกล่าว ส่งผลให้เจ้าขุนทุนอู ต้องอยู่อย่างลำบากและได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอ เนื่องจากต้องลุกเดินไปปัสสาวะบ่อยครั้ง ขณะที่การขยับร่างกายก็ไม่สะดวก เพราะข้อกระดูกอักเสบ นอกจากนี้เจ้าขุนทุนอู ยังมีอาการได้ยินไม่ชัดเจนอีกด้วย ซึ่งสมาชิก SNLD และครอบครัวต่างกังวลเรื่องนี้กันมาก
 
ด้านสมาชิกครอบครัวเจ้าขุนทุนอู เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 4 – 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา ภรรยาของเจ้าขุนทุนอู ได้เดินทางไปเยี่ยมเจ้าขุนทุนอู ที่เรือนจำปู่เตา (โป่ต่าโอ่) ในรัฐคะฉิ่น ตอนเหนือสุดของสหภาพพม่า แต่ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมเพียงวันเดียวและมีเวลาเยี่ยมเพียง 30 นาที ซึ่งแตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา ที่ได้รับอนุญาติให้เข้าเยี่ยมได้เดือนละ 2 ครั้ง และปัจจุบันเจ้าหน้าที่เรือนจำได้กำหนดให้ญาติไปเข้าเยี่ยมได้ 8 เดือนต่อ 1 ครั้งเท่านั้น
 
ส่วนการที่สมาชิกพรรค SNLD หรือคนในครอบครัวจะเดินทางไปเยี่ยมเจ้าขุนทุนอู ในแต่ละครั้ง ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเรือนจำอยู่ไกล ประกอบกับการจองตั๋วเครื่องบินแต่ละครั้งต้องใช้เวลาเป็นแรมเดือน แถมบางครั้งเที่ยวบินถูกเลื่อนหรือถูกระงับก็มี 
 
อย่างไรก็ตาม จายเล็ก เผยว่า แม้ว่าเจ้าขุนทุนอู จะถูกคุมขังและป่วยด้วยโรคหลายอย่าง แต่ยังมีตำแหน่งเป็นประธานพรรค SNLD ทั้งยังเป็นคณะกรรมการสภาตัวแทนประชาชน CRPP – Committee Representing People’s Parliament และเป็นที่ปรึกษาของกลุ่มสัมพันธมิตรสหภาพแห่งชาติ UNA – United Nationalities Alliance อยู่ ที่สำคัญ เจ้าขุนทุนอู ยังมีสภาพจิตใจดีและยังยึดมั่นในอุดมการณ์ โดยเขาได้ฝากถึงสมาชิกพรรค SNLD รวมถึงกลุ่มการเมืองอื่นๆ ให้ดำเนินตามแนวทางที่ตั้งไว้ พร้อมขอไม่ให้อ้างพวกตนเป็นเหตุผลนำไปสู่การอ่อนข้อต่อรัฐบาลทหารพม่าด้วย
 
ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า เจ้าขุนทุนอู ได้ป่วยเป็นโรคหลายอย่าง ทั้งโรคขาบวม โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง โดยมีอาการหนักขึ้นทุกขณะ เนื่องจากขาดการออกกำลังกายและการเยียวยารักษาอย่างสม่ำเสมอ ประกอบกับห้องคุมขังภายในเรือนจำไม่ได้รับแสงอาทิตย์และอากาศถ่ายเทที่เพียงพอ
 
สำหรับเจ้าขุนทุนอู เป็นประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยไทใหญ่ SNLD – Shan National League for Democracy ซึ่งเป็นพรรคที่ได้รับชัยชนะอันดับสอง รองจากพรรค NLD ของนางอองซาน ซูจี จากการเลือกตั้งทั่วไปในพม่าเมื่อปี 2533 เจ้าขุนทุนอู ถูกทางการพม่าจับกุมพร้อมกับนักการเมืองคนสำคัญอื่นๆ ของไทใหญ่รวม 8 คน เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2548 โดยถูกตั้งข้อหาว่า สมคบกับพรรคการเมืองนอกกฎหมายและบ่อนทำลายชื่อเสียงประเทศ ซึ่งเจ้าขุนทุนอูถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 93 ปี 
 

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท