Skip to main content
sharethis

หลังจากศาลมีคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชยให้กับลูกจ้างเวิลด์เวลล์ 37 คน เป็นเงิน 2.4 ล้านบาท หากไม่จ่ายจะต้องเข้าสู่กระบวนการอายัตทรัพย์ ลูกจ้างหวั่นหากไม่เฝ้าโรงงานนายจ้างจะหอบเครื่องจักรหนี หวังเพื่อนพี่น้องแรงงานช่วยสนับสนุนการต่อสู้

21 ธ.ค. 52 - หลังจากศาลแรงงานจังหวัดสมุทรสาครมีคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชยให้กับลูกจ้างเวิลด์เวลล์ 37 คน เป็นเงิน 2.4 ล้านบาท เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 52 ซึ่งหากนายจ้างไม่จ่ายภายใน 30 วันจะต้องเข้าสู่กระบวนการอายัตทรัพย์ในวันที่ 28 ธ.ค. 52 นี้

 
โดยปัจจุบันนี้คนงานเวิลด์เวลล์ยังคงชุมนุมอยู่หน้าโรงงาน เพื่อป้องกันไม่ให้ใครนำเครื่องจักรออกมาจากโรงงาน แต่ภายในวันที่ 5 ม.ค. คนงานจะต้องย้ายการชุมนุมจากในโรงงาน เนื่องจากนายจ้างได้ฟ้องแพ่งคนงาน 1 ล้านบาท โดยนายจ้างได้กล่าวหาว่าการชุมนุมของคนงานกีดขวางทำให้นายจ้างไม่สามารถขายตึกอาคารพาณิชย์ได้ ซึ่งศาลแพ่งได้ประนอมความโดยให้คนงานออกจากโรงงานภายในวันที่ 5 ม.ค. นายจ้างจะยอมความให้
 
แต่ทั้งนี้คนงานเวิลด์เวลล์มีความหวั่นวิตกว่านายจ้างจะโยกย้ายเครื่องจักรหนีทั้งก่อนวันบังคับคดีหรือในระหว่างการบังคับคดีให้ขายเครื่องจักร เพราะเคยมีประวัติมาหลายครั้งแล้วว่าในกระบวนการยึดทรัพย์นายจ้างนั้น นายจ้างมักจะโยกย้ายเครื่องจักรหนีโดยไม่เคารพกฎหมาย เช่นกรณีของ พาร์ การ์เม้นท์ เป็นต้น
 
รวมถึงถ้าหากลูกจ้างสามารถยึดทรัพย์ได้จริง ลูกจ้างจะต้องขนทรัพย์สินออกจากโรงงานโดยทันที ซึ่งตกเป็นภาระแก่ลูกจ้างเพราะไม่มีเงินเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ รวมถึงขาดทุนทรัพย์ในการชุมนุมที่ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายประจำคือ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอาหารประจำวัน ทั้งนี้คนงานมีรายได้เพียงรับจ้างตัดเศษผ้าซึ่งมีรายได้เพียงวันละ 50 บาท ทั้งนี้กลุ่มคนงานได้ขอความร่วมมือจากเพื่อนแรงงานในการสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมของคนงาน โดยสามารถติดต่อได้ที่: คุณสุพิน 081-5598477, คุณสาคร 085-1726773
 
อนึ่งบริษัทเวิลด์เวลล์การ์เมนท์ จำกัด ผลิตเสื้อผ้ายี่ห้อดัง เช่น ดิสนีย์ ฮาร์เลย์ เดวิดสันด์ สคูล ไทรอัมพ์ เป็นต้น รับออเดอร์ผ่านบริษัทตัวแทนในประเทศไทย บริษัทเวิลด์เวลล์การ์เมนท์ เป็นบริษัทในเครือของบริษัทเวิลด์คัพ อินดัสทรี่ จำกัด ได้ปิดกิจการโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า ไม่จ่ายค่าชดเชย ค่าจ้างค้างจ่าย เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2552 นายจ้างอ้างว่าขาดทุน ไม่มีออเดอร์ (order) เข้ามา ซึ่งพนักงานได้รวมตัวเรียกร้องความเป็นธรรมมาตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา
 
โดยระยะเวลา 7 เดือนในการเรียกร้องความเป็นธรรมของคนงานเวิลด์เวลล์นั้น คนงานได้ไปร้องเรียนกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน 5 ครั้ง, นายกรัฐมนตรี 4 ครั้ง, คณะอนุกรรมาธิการประกันสังคม 3 ครั้ง, คณะกรรมาธิการแรงงานและสวัสดิการสังคมวุฒิสภา 1 ครั้ง แต่ยังไม่มีการดำเนินการแก้ไขใดๆ ทั้งสิ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net