นักข่าวพลเมือง: “ดา ตอร์ปิโด” ชวนช็อปปิ้งก่อนปีใหม่

เมื่อวันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม 52 ที่ผ่านมาทางกลุ่ม “พลังรวมใจ” พร้อมด้วยดีเจอ้น ประชาชื่น ดีเจจากวิทยุชุมชนคนแท็กซี่ FM 107.75 และคุณกำพล นักวิชาการอิสระ ได้เดินทางไปเที่ยวงานประจำปีของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นงานที่นำเอาสินค้าของผู้ต้องขังมาจัดแสดงและจำหน่าย เพื่อรายได้ส่วนหนึ่งจะปันผลให้กับผู้ต้องขัง

คนที่ชวนพวกเรามาเที่ยวงานนี้ก็ไม่ใช่ใครอื่น คุณดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล หรือพี่ดา ตอร์ปิโด ของเรานี่เอง พี่ดาบอกพวกเราว่า ในส่วนของทัณฑสถานหญิงกลาง คลองเปรมนั้น เป็นฝีมือของพวกเพื่อนพี่ดาเอง ซึ่งพวกเขาน่าสงสารมาก บางคนก็ไม่มีญาติพี่น้องมาเยี่ยมหรือดูแลเลย หากเราไปอุดหนุนสินค้าของพวกเขาได้บ้างตามกำลัง ก็จะทำให้พวกเขายังพอมีเงินปันผลไว้พอใช้จ่ายส่วนตัวบ้าง

พอพวกเราก้าวเท้าเข้าสู่บรรยากาศของงาน ก็รู้สึกว่าเรือนจำนี้ไม่ได้น่ากลัวเลย ผู้คนคึกคัก เดินซื้อของกันหน้าชื่นตาบาน จากภาพเดิมๆที่เราเคยเข้ามาครั้งมาเยี่ยมพี่ดา บรรยากาศเรือนจำมันดูน่ากลัว แต่ทั้งหมดก็เพราะเราคิดไปเองทั้งนั้น บรรดาเจ้าหน้าที่เรือนจำต่างยิ้มต้อนรับนักช็อปปิ้งทั้งหลายด้วยไมตรีจิต (แหม! ถ้ายิ้มแบบนี้กับผู้ต้องขังบ้างก็คงจะดีนะคะ พี่ดาจะได้ไม่ต้องโดนตะคอกหรือปฏิบัติตามอารมณ์จากเจ้าหน้าที่บ่อยๆ)

ภายในงานจะมีสินค้ามาขายหลากหลายชนิด เอาแบบว่าสาธยายกันไม่หมดเลยค่ะ ตั้งแต่ ตู้ โต๊ะ ตั่ง เตียง เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าสาน ขนมนมเนย ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดมาจากฝีมือผู้ต้องขังล้วนๆค่ะ นี่ถ้ารัฐบาลจะกรุณาพวกเขาสักนิด นำสินค้าของพวกเขาไปขายยังตลาดต่างประเทศบ้างก็น่าจะดีนะคะ เพื่อจะได้ปรับสภาพภายในเรือนจำที่ย่ำแย่ให้ได้มาตรฐานกันบ้าง เพราะเท่าที่ฟังจากที่พี่ดาเล่า แม้แต่น้ำดื่มก็ยังมีเศษผง มีลูกไรน้ำเล็กๆ ลอยไปลอยมา แย่จริงๆ ค่ะ

กลับเข้าเรื่องดีกว่าค่ะ สำหรับท่านใดที่ไปซื้อหาสินค้าแล้วกลัวว่าจะขนกลับบ้านไม่ได้ ก็ไม่ต้องห่วงนะคะ ทางเรือนจำมีรถส่งสินค้าให้ค่ะ ซึ่งวันนั้นดิฉันก็ซื้อไปหลายชิ้นค่ะ ไม่ว่าจะเป็นต่างหู สร้อยข้อมือ (ขอบอกว่าสวยและถูกมากค่ะ) ส่วนดีเจอ้น ก็ไม่น้อยหน้าซื้อเก้าอี้เอนนอนค่ะ สนนราคาก็ไม่แพงเลยตัวละ 1,800 เองค่ะ รีบๆ กันหน่อยนะคะ งานนี้มีถึงวันที่ 28 ธันวาคม 2552 นี้เท่านั้น ที่เรือนจำคลองเปรมค่ะ ทางจะไปเดอะมอล์ลงามวงศ์วานนะคะ

ไปเที่ยวกันแล้วก็อย่าลืมส่ง สคส ถึงดา เพื่ออวยพรปีใหม่และส่งกำลังใจให้คุณดา ตอร์ปิโดด้วยนะคะ ส่งมาที่ตู้ ปณ 58 ปณศ (พ) พระโขนง กรุงเทพ 10110 หรือส่งเป็น E-Card มาที่ wemissyouda@gmail.com แล้วมาร่วมกันลุ้นให้คุณดา เป็นผู้ต้องขังที่มีคนส่ง สคส ให้มากที่สุดในโลกนะคะ

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท