Skip to main content
sharethis

เหมาอิสต์ยุติการนัดหยุดงานในกาฐมาณฑุ 3 วันแล้ว “ประจันดา” อัดพรรคร่วมเหมือนหุ่นยนต์รีโมตคอนโทรล พร้อมอัด “อินเดีย” คอยบงการรัฐบาล ขณะที่ ส.ส.เหมาอิสต์มีมติกลับเข้าสภา นอกจากนี้พรรคร่วมรัฐบาลรวมทั้ง “เหมาอิสต์” เห็นชอบที่จะผ่านรัฐธรรมนูญร่างแรกภายในสองวันนี้แล้ว

 

ประธานพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) หรือ CPN ปราศรัยในวันสุดท้ายของการนัดหยุดงานโดยกล่าวโจมตีรัฐบาลชุดปัจจุบันว่าเป็นเหมือนหุ่นยนต์รีโมตคอนโทรล พร้อมโจมตีอินเดียบงการรัฐบาลเนปาลปัจจุบัน

(ที่มา: nepalnews/youtube.com, 22 ธ.ค. 52)

 

ยุตินัดหยุดงานแล้ว ประธานเหมาอิสต์ลั่นขอเจรจาอินเดียไม่ใช่รัฐบาลรีโมตคอนโทรล

เมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประกาศนัดหยุดงานทั่วประเทศ 3 วันของกลุ่มเหมาอิสต์ นายพุชปา คามาล ดาฮาล หรือสหายประจันดา ประธานพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) (CPN) ได้ปราศรัยที่กรุงกาฐมาณฑุว่า พรรคของเขาพร้อมเจรจาชี้ขาดกับอินเดียไม่ใช่ “รัฐบาลหุ่นเชิด” เพื่อคลี่คลายวิกฤตการเมืองของประเทศ

นายดาฮาล กล่าวว่าเขาไม่มีความหวังที่จะยุติความขัดแย้งทางการเมืองกับพรรคการเมืองที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเพราะว่า “พวกเขาเหมือนทำตามคำสั่งจากเดลี” ซึ่งคำว่าเดลีนี้ เขาหมายถึงอินเดีย

“เดิมทีพวกเราต้องการเจรจากับสถาบันกษัตริย์ (เนปาล) ซึ่งเป็นเจ้านายของพรรคการเมืองในขณะนั้น” ประจันดากล่าว “แต่ขณะนี้อินเดียกลายเป็นเจ้านายของบรรดาพรรคการเมืองต่างๆ ดังนั้นพวกเราก็พร้อมที่เจรจากับเขา”

ดาฮาลเชื่อมโยงว่าพรรคการเมืองทั้งหลายในประเทศก็เหมือนกัน “หุ่นยนต์ที่ควบคุมด้วยรีโมตคอนโทรล” และอ้างว่าจะไม่มีผลลัพธ์ที่คุ้มค่าหากไปเจรจากับหุ่นยนต์เหล่านั้น

เขากล่าวหาอินเดียว่าควบคุมกิจการการเมืองของเนปาล ดาฮาลประกาศว่าจะดำรงการต่อสู้เพื่ออธิปไตยของชาติและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวของชาติ ดาฮาลคัดค้านต่อแถลงการณ์ของผู้บัญชาการกองทัพอินเดียที่แถลงว่านักรบเหมาอิสต์ต้องไม่เข้าไปรวมกับกองทัพเนปาล และตั้งคำถามถึงความจำเป็นที่กองทัพรัฐบาลเนปาลต้องซื้ออาวุธจากอินเดีย

ในโอกาสนี้ ดาฮาลยังประกาศว่าพรรคจะจัดการประท้วงระลอกที่ 4 ซึ่งจะเข้มข้นกว่านี้ โดยจะเป็นการณรงค์ให้เกิดการตื่นตัวในระดับชาติเพื่อร่วมกันเปิดโปงสายลับต่างชาติ โดยการประท้วงรอบใหม่จะเริ่มขึ้นระหว่าง 25 ธ.ค.ปีนี้ ถึง 24 ม.ค.ปีหน้า และเตือนว่าจะนัดหยุดงานแบบไม่มีกำหนดหากพรรคการเมืองในรัฐสภาไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องภายในเวลาที่กำหนด

สำหรับการนัดหยุดงานทั่วไปของกลุ่มเหมาอิสต์ ได้ยุติการนัดหยุดงานตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 22 ธ.ค.

แม้ผู้นำเหมาอิสต์กล่าวก่อนหน้านี้ว่าพรรคอนุญาตให้ยานพาหนะสัญจรไปมาได้ และให้ตลาดเปิดทำการค้าตามปกติหลังยุติการชุมนุมวันนี้ อย่างไรก็ตามยานพาหนะทั้งที่เป็นทั้งของส่วนตัวและสาธารณะเริ่มออกมาสัญจรตั้งแต่หลังเวลา 12.00 น. โดยมียานพาหนะจำนวนหนึ่งออกมาวิ่งในท้องถนนกรุงกาฐมาณฑุ ขณะที่ตลาดกลางในกาฐมาณฑุวันนี้ยังไม่เปิดเต็มที่ มีเพียงร้านค้าไม่กี่แห่งที่เปิดร้าน

 

3 พรรคในเนปาลตกลงจะคลอดร่างแรกรัฐธรรมนูญภายใน 2 วันนี้

ขณะที่วันนี้ (23 ธ.ค.52) พรรคการเมืองใหญ่ 3 พรรคในรัฐสภาเนปาลบรรลุข้อตกลงว่าจะยกร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกเสร็จเรียบร้อยภายใน 2 วันนี้

การประชุมของ 3 พรรคการเมืองใหญ่ในสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญหรือรัฐสภาเนปาล ซึ่งมีประธานสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญ นายสุภัส เนมวัง (Subas Nemwang) เข้าร่วมในเช้าวันนี้นั้น ได้มีข้อกำหนดใหม่ออกมา โดยพรรคการเมืองตกลงกันว่าจะหาทางออกด้วยวิธีลงมติถ้า ไม่สามารถผ่านร่างรัฐธรรมนูญขั้นต้นได้ตามเวลาที่กำหนด

โดยมีรายงานว่า แกนนำ 3 พรรคการเมืองใหม่ของเนปาล ทั้งนายบาบูราม ภัทธาไร (Baburam Bhattarai) นายนารายัน คาจิ เศรษฐา (Narayan Kaji Shrestha) จากพรรคคอมมิวนิสต์เนปาลเหมาอิสต์ (CPN) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน และ 2 พรรคการเมืองใหญ่ฝ่ายรัฐบาลทั้ง นายราม จันทรา พูเดล และนายประกาศ มาน สิงห์ จากพรรคเนปาลีคองเกรส (Nepali Congress) และนายชาลา นารถ นานาล และภิม อัชฉายา จากพรรคคอมมิวนิสต์ (สามัคคีมาร์กซิสต์เลนินนิสต์) (CPN-UML) ได้เข้าร่วมการประชุมนี้ด้วย

ทั้งนี้คณะกรรมาธิการในสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 2 คณะยังไม่สามารถลงมติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกเพื่อส่งให้สมัชชาร่างรัฐธรรมนูญอภิปราย เนื่องจากหลายพรรคการเมืองยังมีความเห็นไม่ตรงกันในประเด็นพื้นฐานสำคัญในรัฐธรรมนูญ โดยที่คณะกรรมาธิการเองก็ไม่สามารถหามติเอกฉันท์ในหลายญัตติที่สำคัญซึ่งรวมทั้งเรื่องชื่อของรัฐธรรมนูญ จำนวนของรัฐ และสัญลักษณ์ของชาติ

ขณะที่การตกลงกันของพรรคการเมืองใหญ่ในวันนี้เกิดขึ้นหลังจากที่กำหนดร่างรัฐธรรมนูญถูกเลื่อนมาแล้ว 8 ครั้ง

 

เหมาอิสต์ลงมติกลับเข้าสภา แต่ยังเดินหน้าต้านประธานาธิบดี-กองทัพ

ขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) (CPN) ได้จัดประชุมสมาชิกพรรควันนี้เช่นกัน และตัดสินใจยุติการถอนตัวจากรัฐสภา ทั้งนี้กลุ่มเหมาอิสต์ได้ถอนตัวจากรัฐสภาไปตั้งแต่เมื่อ 4 เดือนก่อน ยกเว้นการประชุมรัฐสภาเป็นเวลา 3 วัน เมื่อเดือนก่อน ที่กลุ่มเหมาอิสต์เข้าสภาเพื่อให้รัฐบาลสามารถผ่านงบประมาณประจำปีได้

แม้พรรคเหมาอิสต์จะกลับเข้าสู่สภา แต่พรรคเหมาอิสต์ก็ยังตัดสินใจดำเนินการต่อสู้เพื่อให้ได้หลักการ “อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน” กลับคืนมา นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้พรรคการเมืองอื่นยอมรับว่าการที่ประธานาธิบดีเนปาลเคยมียับยั้งคำสั่งที่ให้ปลดผู้บัญชาการกองทัพเนปาล ถือเป็นการกระทำนอกรัฐธรรมนูญของประธานาธิบดี

รองประธานพรรคเหมาอิสต์ นายนารายัน คาจิ เศรษฐา กล่าวว่า พรรคจะตัดสินใจรูปแบบการต่อต้านครั้งใหม่ในเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตามมติกลับเข้าสู่สภาของพรรคเหมาอิสต์วันนี้ถือเป็นข้อเสนอที่ต่างจากการปราศรัย ของของนายพุชปา คามาล ดาฮาล ประธานพรรคเหมาอิสต์ เมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) ที่กล่าวกับผู้ชุมนุมว่าจะไม่เจรจากับพรรคร่วมรัฐบาล แต่จะขอเจรจากับรัฐบาลอินเดียที่เป็นผู้บงการพรรคร่วมรัฐบาลแทน เพื่อหาทางออกทางการเมือง

โดยนายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประธานพรรคปราศรัยกับผู้ชุมนุมเมื่อวานนี้นั้นเป็นข้อเสนอขอเจรจากับอินเดียในเรื่องข้อตกลงต่างๆ ไม่เกี่ยวข้องกับข้อเสนอของพรรคเรื่อง “อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน”
 

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก
Maoists ready to talk with India instead of current 'puppet government'; end three-day nationwide strike, Nepalnews, 22 December 2009

Big three agree to end differences on constitutional provision in two days, Nepalnews, 23 December 2009

Maoists decide to end House obstruction, Nepalnews, 23 December 2009

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net