Skip to main content
sharethis

(SHAN 23/12/52) - มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2552 ที่ผ่านมา หลายหน่วยงานราชการของพม่าในเมืองล่าเสี้ยว รัฐฉานภาคเหนือ อาทิ หน่วยข่าวกรอง สำนักงานปกครองจังหวัด และสำนักงานปกครองอำเภอ ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลให้จัดเก็บรายชื่อและข้อมูลอดีตสมาชิกพรรคการเมืองเก่าที่เคยเข้าร่วมการเลือกตั้งเมื่อปี 2533
 
โดยอดีตสมาชิกพรรคการเมืองเก่าที่ถูกสั่งเก็บข้อมูล ประกอบด้วย อดีตสมาชิกพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย National League for Democracy [NLD] ของนางอองซาน ซูจี พรรคสันนิบาตชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย Shan Nationalities League for Democracy [SNLD] พรรคโกก้างรัฐฉานเพื่อประชาธิปไตย Shan State Kokang Democratic Party [SSKDP] พรรคพัฒนาชนชาติว้า Wa National Development Party [WNDP] พรรคพัฒนาชนชาติลาหู่ LNDPLahu National Development Party [LNDP] และพรรคเอกภาพแห่งชาติ National Unity Party [NUP] ซึ่งทั้งหมดมีเพียงพรรค NUP ที่เป็นพรรคข้างรัฐบาล
 
ทั้งนี้ แม้การสั่งเก็บข้อมูลอดีตสมาชิกพรรคการเมืองเก่าจะไม่ได้รับการเปิดเผย แต่หลายฝ่ายเชื่อกันว่า อาจเกี่ยวเนื่องกับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ซึ่งรัฐบาลอาจต้องการสกัดกลุ่มอดีตสมาชิกพรรคการเมืองที่เคยมีฐานเสียงในการเลือกตั้ง ไม่ให้มีการเคลื่อนไหวจัดตั้งพรรคการเมืองหรือเคลื่อนไหวกับการเลือกตั้ง และอาจมีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะชักจูงให้อดีตสมาชิกพรรคการเมืองเก่าเข้ามามีส่วนร่วมในถานะเป็นสมาชิกพรรคข้างรัฐบาล
 
มีรายงานอีกว่า เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา รัฐบาลทหารพม่าได้เรียกประชุมสมาชิกสมาคมแห่งเอกภาพและการพัฒนาสหภาพ Union Solidarity and Development Association [USDA] ซึ่งอยู่ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาล ที่กรุงเนปิด่อ มีตัวแทน USDA ทั่วประเทศเข้าร่วมประชุมอำเภอละ 1 คน และมีแม่ทัพภาคต่างๆ เข้าร่วมด้วย โดยการประชุมซึ่งใช้เวลา 3 – 4 วัน มีมติจะแปลงสภาพกลุ่ม USDA ไปเป็นพรรคการเมืองภายใน 2 – 3 เดือนข้างหน้า ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นพรรคข้างรัฐบาลร่วมลงแข่งการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น
 
อย่างไรก็ตาม แม้การเลือกตั้งจะถูกกำหนดให้มีขึ้นในปีหน้านี้ แต่จนถึงขณะนี้รัฐบาลทหารพม่ายังไม่มีการประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการเลือกตั้งอย่างจริงจังรวมถึงยังไม่ได้ออกกฎหมายการเลือกตั้งแต่อย่างใด

 

_____________________________________
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net