Skip to main content
sharethis
 
กองพลน้อยที่ 2 ปะทะทหารพม่าหลายพื้นที่
เว็บไซต์แกวเก่อลึ อ้างรายงานจากศูนย์ข่าวกลางของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ที่อยู่ในจังหวัดตองอู ภาคพะโค สหภาพพม่า ซึ่งรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 16 ที่ผ่านมากองพลน้อยที่ 2 ของ KNU ดักซุ่มยิงทหารพม่า ทำให้เกิดการปะทะกันขึ้นส่งผลให้ทหารพม่าเสียชีวิต 14 นายในจำนวนนี้มีผู้บัญชาการ 1 นาย และบาดเจ็บ 17 นาย โดยการปะทะกันเริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. โดยประมาณ ช่วงระหว่างบ้านเก่อหมื่อโหละ กับ ทีหมื่อท่า
 
และเมื่อ 18 ธ.ค. หน่วยลาดตระเวนพิเศษในกองพลน้อยที่ 2 ของ KNU มีการปะทะกับทหารพม่า บริเวณ ระหว่าง กล๊อมีเดอ กับ เป่อและหวะ ทหารพม่าตาย 5 นาย รวมรองผู้บัญชาการด้วย 1 นาย บาดเจ็บ 9 นาย และก่อนหน้านั้น (17 ธ.ค.) มีการปะทะกัน บริเวณ ทีย่าแปะ ทำให้ทหารพม่าบาดเจ็บ 1 นาย
 
และตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. ฝ่ายประชาสัมพันธ์ทางการทหารหน่วยที่ 7 ของทหารพม่า ที่เคลื่อนไหวอยู่ใน เพลชาโล ซึ่งอยู่ในอำเภอทอเตอทู่ ได้บังคับชาวบ้านบ้านเพลชาโล เย่อโล เลวโลปอพะ รวมถึงบ้านปลอบอเดอ ทั้งหมด 100 กว่าคนในจำนวนนี้มีผู้หญิงอยู่ด้วย 52 คนเพื่อให้ไปเป็นลูกหาบให้เหล่าทหารตั้งแต่บ้านทีหมื่อท่า ถึงบ้านเพลชาโล
 
ทหารพม่าชุดเดียวกันที่อยู่ในพื้นที่ยังบังคับชาวบ้านจากบ้านก่อเซเดอ เกลโซคี วาโซโค่ และเหล่อโก่ ให้ส่งสมาชิกครอบครัวละ 1 คนไปเป็นลูกหาบให้ทหารพม่าตั้งแต่บ้านหมื่อเดเพเด จนถึง บ้านโกเดเส่อเอท่า โดยทำงานทุกวันจนถึงปัจจุบันนี้
 
 
ทหารพม่าและกะเหรี่ยงDKBA เสริมกำลังในพื้นที่กองพลน้อยที่ 5 KNU
เว็บไซต์แกวเก่อลึ รายงานเมื่อ 23 ธ.ค. โดยอ้างแหล่งข่าวจากทหารกะเหรี่ยง KNU ซึ่งรายงานว่า ทหารกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย หรือ DKBA ที่อยู่ในเขต บือโหละตรอ (อำเภอแด่วโล) ที่มีกำลังทหารอยู่ 600 กว่านาย ได้มีการเสริมกำลังเพิ่มอีก 100 กว่านาย พร้อมกันนั้นยังมีการขยายพื้นที่ยึดครองเพิ่มบริเวณโข่ ซุย ท่า
 
แหล่งข่าวยังรายงานเพิ่มเติมว่า ทหารพม่าได้มีความเคลื่อนไหวมากขึ้นในพื้นที่กองพลน้อยที่ 5 ของ KNU โดยมีการเสริมกำลังทั้งทหารและเสบียงอยู่ใน 3 อำเภอที่อยู่ในเขตอิทธิพลกองพลน้อยที่ 5
 
อีกด้านหนึ่งกองทัพพม่าในหน่วยรบที่ 3 และหน่วยรบที่ 21 ได้มีการเสริมกำลังและเคลื่อนไหวบริเวณ พะกอ เหล่อหมื่อปลอ ซอหมื่อปลอ และซอท่า (อำเภอดูซอ) โดยการสร้างถนนเข้าไปและเสริมหน่วยรบที่ 7 และ 5 เข้าไปจำนวน 3 กองพัน เข้าไปในพื้นที่โชโจ และจิเดชูเค
 
นายโพละเงียว ที่ปรึกษาที่ 1 ของ KNU กล่าวว่า “ทหารพม่าจะเสริมกำลัง 600 กว่านายนั้น มีความเป็นไปได้ เพราะเขามีเป้าหมาย เราได้วิเคราะห์แล้วอาจเป็นไปได้ที่มีการสับเปลี่ยนกำลังกัน แต่ก็เป็นไปได้เช่นกันที่จะมีการเปิดศึกช่วงเวลานั้น เป้าหมายของเขาคือการโจมตีกองพลน้อยที่ 5, 6, 7 ของเราอย่างสม่ำเสมอและหนักหน่วงมานานแล้ว หากเรามองจากกำลังของเราสามารถเข้าใจได้ ดังนั้นเราจึงเตรียมตัวที่เผชิญกับทหารพม่าแล้วและเราก็พร้อมที่จะรบกับทหารพม่าเช่นกัน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net