กะเหรี่ยง KNU สูญเสียนายทหารระดับสูง

 
นายพลก่อ เก่ ลา เชอ ผู้บัญชาการคนที่ 4 กองพลน้อย กองพันที่ 10 แห่งกองทัพกะเหรี่ยง KNU ผู้ล่วงลับ
(ที่มา: Kwekalu.net)
 
เว็บไซต์ แกวเก่อลึ รายงานว่า ผู้บัญชาการคนที่ 4 ของกองทัพสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ในกองพลน้อย กองพันที่ 10 “นายพลก่อ เก่ ลา เชอ” ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 20 ธ.ค. เมื่อเวลา 21.15 น. รวมอายุ 61 ปี เนื่องจากติดเชื้อในเส้นเลือด และได้มีพิธีฝังศพเมื่อเย็นวันที่ 23 ธ.ค. ที่สุสาน “เป่อ กวา หลู่” ที่เขาตั้งชื่อเอง ในอำเภอเหล่อโดะโจ
 
ทั้งนี้ ตั้งแต่เวลา 02.00 น.ของวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมานายพลก่อ เก่ ลา เชอ เริ่มมีอาการตัวร้อนและเสียชีวิตในอีก 2 วันต่อมา โดยโรคที่เขาเป็นอยู่คือโรคกระเพาะ ลำไส้ และโรคทางเส้นเลือด ส่วนสาเหตุที่เขาเสียชีวิตยังไม่ได้ระบุโรคชัดเจน แพทย์เพียงแต่กล่าวว่า เขาเสียเพราะติดเชื้อในกระแสเลือด
 
นายพลก่อ เก่ ลา เชอ เป็นคณะกรรมการใน KNU ที่อยู่ในจังหวัดทวาย ภาคตะนาวศรี (ตรงข้าม จ.กาญจนบุรี) เขาเริ่มรับหน้าที่เมื่อปี 2548 พ่อของเขาคือ จอ พา ลอ แม และแม่คือหน่อ ลา เจาะ เกิดที่บ้านโปล หมื่อ เดอ ในจังหวัดตองอู ภาคพะโค เริ่มนายพลก่อ เก่ ลา เชอ เข้าร่วมการต่อต้านทหารพม่า ตั้งแต่เขาอายุได้เพียง 15 ปี ในกองพันของกองทัพปลดปล่อยประชาชนกะเหรี่ยง (Karen People’s Liberation Army – KPLA) (ชื่อในขณะนั้น ปัจจุบันคือกองพันที่ 101 ของ KNLA)
 
ผู้บัญชาการ โซ ลา เจ จากกองพันที่ 101 กล่าวว่า “ตอนที่เขาเข้ามาเป็นทหารผมเป็นผู้หมู่อยู่ และเราได้ไปที่หมู่บ้านของเขา ตอนนั้นเราสังกัดกองพันของ KPLA ที่มีผู้พัน เคโพ เม เป็นผู้บังคับบัญชาการในกองพัน เราให้สัญญาว่าจะให้เขาเรียนในกองบัญชาการ และเขาก็เป็นทหารที่มีความมุ่งมั่น เสียสละ เชื่อฟังผู้ฝึกสอนอย่างดี และเขาเข้ามาช่วงที่กองทัพกะเหรี่ยงแตกกัน 2 ฝ่าย และเราได้ร่วมกันด้านการทหารในการต่อต้านเผด็จการทหารพม่ามาตลอด”
 
ผู้บัญชาการ แอะ เชอ ก่อ ตัวแทนจากเขต เหล่อ โดะ โจ กล่าวว่า นายพล ก่อ เก่ ลา เชอ เป็นผู้ประพฤติปฏิบัติดี เป็นผู้มีความเอื้อเฟื้อ ทั้งความเย่อหยิ่งและความโกรธไม่เคยปรากฏในตัวเขา แต่เป็นผู้ที่อ่อนน้อมถ่อมตนในการทำงานร่วมกัน จึงเป็นที่รักใคร่ของคนทั่วไป เขาพยายามให้คำชี้แนะและรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นตลอด แม้เขาจะมีตำแหน่งระดับสูง แต่เขาก็ให้เกียรติคนเสมอแม้แต่ระดับกองร้อย และเขาไม่เคยยกตนว่าเป็นผู้มีอำนาจเลย
 
การสูญเสียนายพลก่อ เก่ ลา เชอ ครั้งนี้ แหล่งข่าวของแกวเก่อลึคาดว่าจะส่งผลต่อชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่เคลื่อนไหวของนายพลผู้ล่วงลับนี้อย่างมาก เนื่องจากชาวกะเหรี่ยงโดยเฉพาะที่อยู่ตามแนวตะเข็บชายแดนคิดว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงผู้นำคนใหม่จะเหมือนกับนายพลก่อ เก่ ลา เชอ ผู้ล่วงลับหรือเปล่า เพราะสมัยที่นายพลก่อ เก่ ลา เชอ มีชีวิต เขาจะให้กำลังใจทหาร และชาวบ้าน หากทหารมีความต้องการจริงเขาก็จะสนับสนุนและพยายามหามาให้ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท