Skip to main content
sharethis
 
 
ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงาน วันนี้ (27 ธ.ค.) ว่าพรรคการเมืองได้แถลงข่าวประเมินผลงานรัฐบาลรอบ 1 ปี โดยนายสุริยะใส กตศิลา เลขาธิการพรรค ได้ทำการประเมินสถานการณ์การเมืองในปี 53 ไว้ด้วย โดยกล่าวว่า ปัญหาด้านความมั่นคงของประเทศในปีหน้าอาจจะมีความล้มเหลว เพราะมีแนวโน้มว่าจะเกิดการขัดแย้งรุนแรงทางด้านการเมือง ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงที่มาจากพวกที่เรียกตนเองว่า “ขบวนการล้มเจ้า” ซึ่งจะก่อให้เกิดความวุ่นวายคล้ายกับเมื่อ 30 ปีที่แล้วที่รัฐบาลขัดแย้งกันกับพรรคคอมมิวนิสต์ แต่จะรุนแรงกว่าและจะกระทำการอย่างโจ่งแจ้งใหญ่โตขยายวงกว้างมากกว่าเดิม
 
โดยรัฐบาลควรจะแก้ปัญหานี้อย่างจริงจังมากกว่าจะใช้กุศโลบายแบ่งแยก การปกครองโดยการปล่อยให้ กลุ่มพันธมิตรฯ กับกลุ่มคนเสื้อแดงประจันหน้ากันไปวันๆ แล้วมาประจานว่าสองกลุ่มเป็นตัวก่อความวุ่นวาย ให้ประชาชนออกมาต่อต้าน แล้วใช้กุศโลบายนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนบ้านเมืองถึงคราวแตกแยก พอถึงช่วงเวลาหนึ่งก็ออกมายุบสภาแล้วอ้างว่าให้ประชาชนเป็นคนตัดสินใจ ซึ่งถือเป็นการผลักภาระให้กับประชาชน โดยที่ตนเองไม่แก้ปัญหาใดๆ เลย
 
นายสุริยะใสกล่าวต่ออีกว่า รัฐบาลควรจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับการขจัดระบอบทักษิณให้เป็นวาระสำคัญ เพราะระบอบทักษิณเป็นภัยร้ายแรงเพราะมันเป็นลัทธิความเชื่อในตัวบุคคลอีก ทั้งเป็นเครื่องมือที่ทรงอานุภาพที่จะก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม รัฐบาลต้องให้ความสำคัญโดยการจำกัดพื้นที่ความเคลื่อนไหวของอดีตนายกฯ ตลอดจนหาคนมารับผิดชอบทำกลไกการติดตามอย่างเป็นเรื่องเป็นราวให้ชัดเจน
 
นอกจากนี้ เลขาธิการพรรคยังแนะนำให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีมีความเด็ดขาดในกำจัดการสร้างอำนาจซ้อนอำนาจในรัฐบาลโดยกล่าว ว่า ควรเริ่มต้นจัดการที่พรรคภูมิใจไทย นายชวนัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค กับนายเนวิน ชิดชอบ ที่ดำเนินยุทศาสตร์บริหารไปคนละทางกับรัฐบาล
 
ต่อมาคือข้าราชการระดับสูงที่ยังถวิลหา นช.ทักษิณ (เป็นคำที่สุริยะใสใช้) เพราะได้ดีขณะที่ นช.ทักษิณยังครองอำนาจอยู่ ดูได้จากเอกสารลับของกระทรวงต่างประเทศที่หลุดไป ไม่แน่ในอนาคตอาจจะมีเพิ่มมาให้เห็นอีก โดยมีบุคคลเหล่านี้อยู่เบื้องหลัง และนายอภิสิทธิ์ต้องการจัดการกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เพราะเชื่อว่าหลายๆ คนในพรรค ปชป.คงไม่พอใจนายสุเทพอยู่บ้างและต่างจับตามองว่าจะนำพาพรรคไปทางไหนกันแน่
 
เลขาธิการพรรคยังกล่าวต่ออีกว่า ตนเองนั้นอยากเห็นนายอภิสิทธิ์ลงจากโพเดียมแล้วเดินเข้าไปหาประชาชนจะดีกว่า รัฐบาลต้องให้ความเชื่อมั่นว่ารักษาความปลอดภัยไว้ได้ ไม่ใช่ปล่อยให้ปีศาจหวงทรัพย์อย่าง นช.ทักษิณ ใช้โอกาสสร้างภาพว่าจะสามารถกลับมีอำนาจได้
 
สุดท้ายนี้ นายสุริยะใสยังกล่าวถึงพรรคเพื่อไทยอีกด้วยว่าจากกรณีที่พรรคเพื่อไทยไป เที่ยวตั้งฉายาต่างๆ ให้รัฐบาล ก็อยากจะตั้งให้พรรคเพื่อไทยบ้าง โดยดูจากพฤติกรรมที่ชอบค้านไม่รู้จักเวล่ำเวลา ไม่ถูกกาละเทศะ ซึ่งเหมือนกับไคโยตี้งานวัด ที่ไม่รู้จักสถานที่ไปเต้นในวัดทำให้เสียสถาบันอาชีพไคโยตื้ ซึ่งคล้ายกับการกระทำของพรรคเพื่อไทยไม่มีผิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net