"พัลลภ"ประกาศจะนำเสื้อแดงสู้ครั้งสุดท้าย-ปชป.ประเมินเงื่อนไขปีหน้าเดือด

 
 
27 ธ.ค.52 เว็บไซต์มติชน รายงานว่า พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีปราศรัยที่ จ.มหาสารคาม ให้คนเสื้อแดงต่อสู้ซึ่งหากแพ้จะยอมตายเป็นคนแรก ว่า คนเสื้อแดงเคยประกาศว่าการต่อสู้ครั้งที่จะถึงนี้คงเป็นการต่อสู้ครั้งสุดท้าย คาดว่าจะชุมนุมกันในช่วงปลายเดือนมกราคมหรือต้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยตนและนายทหารที่เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะเข้าร่วมด้วย ที่ผ่านมาได้พูดคุยกับพี่น้อง จปร. และ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิทหารบกมาบ้างแล้ว ซึ่งการต่อสู้ครั้งนี้หากเราไม่ชนะก็แพ้

เมื่อถามว่า แสดงว่าการชุมนุมครั้งนี้จะเป็นผู้นำทัพเลยใช่หรือไม่ พล.อ.พัลลภกล่าวว่า "ใช่ ผมะนำหน้าการชุมนุม หากทหารใช้อาวุธยิง คนแรกที่จะตายคือผมที่เป็นคนนำหน้า"

เมื่อถามว่า ทุกครั้งหากมี พล.อ.พัลลภร่วมด้วยจะสถานการณ์จะมีความรุนแรงเกิดขึ้น พล.อ.พัลลภกล่าวว่า ตนพยายามหลีกเลี่ยงที่จะทำให้เกิดความสูญเสียอย่างมากที่สุด แต่ถ้ามีความจำเป็น เช่น เมื่อเหตุการณ์สงกรานต์ที่ผ่านมามีการใช้กำลังทหารและอาวุธทำให้หลีกเลี่ยงไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับประเทศก่อนเดือนเมษายน 2553 พล.อ.พัลลภนิ่งไปสักครู่ก่อนตอบว่า "ไม่พูดดีกว่า"

เมื่อถามย้ำว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับประเทศเร็วๆ นี้ใช่หรือไม่ พล.อ.พัลลภกล่าวว่า "ผมมั่นใจว่าคงจะได้กลับเร็วๆ นี้ แต่จะกลับอย่างไรไม่ขอตอบ"

เมื่อถามว่า รัฐบาลจับตาช่วงปีใหม่เป็นพิเศษเนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะมีสถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น พล.อ.พัลลภกล่าวว่า ไม่มีอะไรหรอก ขอยืนยัน ถ้ามีเหตุกรณ์ขึ้นจริงรับรองว่าไม่ใช่ฝีมือพวกตนอย่างแน่นอน และขออย่ามาป้ายความผิดให้ตนเหมือนคราวเหตุกาณณ์ระเบิดในช่วงปีใหม่ ที่กล่าวหาว่าตนอยู่เบื้องหลังและให้คนจับลูกน้องตนไปหมด เรื่องเลวร้ายแบบนี้ตนไม่ทำหรอก ถ้าทำจะทำเรื่องใหญ่ไปเลย
 
เมื่อเวลา 17.50 น. ที่สนามหลวง กลุ่มแนวร่วมพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชน ประกอบด้วย กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย กลุ่มแดงสยาม กลุ่มพลังประชาธิปไตย และกลุ่มแดงตากสิน จัดชุมนุม "28 ธันวาคม วันตากสิน สดุดีมหาราช กู้ชาติไทย" เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงเข้าร่วมชุมนุมประมาณ 300 คน ส่วนบรรยากาศบนเวทีปราศรัยมีการเล่นดนตรีสลับกับการปราศรัยของแกนนำกลุ่มต่างๆ โดยเนื้อหาการปราศรัยส่วนใหญ่เป็นการกล่าวโจมตีการทำงานที่ล้มเหลวของรัฐบาล

วันเดียวกัน ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่มีแนวร่วมที่เป็นอดีตนายทหารของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ประกาศจะจัดชุมนุมใหญ่หลังวันที่ 14 กุมภาพันธ์ โดยอ้างเหตุการณ์ให้คล้ายกับเดือนเมษาเลือดว่า พรรคมีความวิตกอย่างยิ่งต่อการส่งสัญญาณการชุมนุมให้เกิดความวุ่นวายอีกครั้ง การที่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ระบุว่า การประกาศล่วงหน้าเป็นสัญญาของลูกผู้ชาย ระบุระเบิดจะลงวันไหน จะบอกล่วงหน้า
 
ดังนั้น ขอให้หน่วยงานความมั่นคง ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอันตรายขึ้นเหมือน 6 ตุลาคม และต้นปี 2551 เพราะการประกาศของ พล.ต.ขัตติยะถือเป็นความผิดที่สมบูรณ์ตามองค์ประกอบ มีโทษครึ่งหนึ่ง จึงไม่อยากให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดยุยงให้บ้านเมืองกลับไปสู่ความวุ่นวาย และขอประณามคนที่จะทำให้เกิดสงครามการเมือง การจลาจล อย่างไรก็ตาม ตนขอให้ยึดพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นในบ้านเมือง
 
ส่วนเรื่องการแทรงแซงองค์กรอิสระโดยเฉพาะกระบวนการยุติธรรมนั้น ตนไม่อยากให้มีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเข้าไปแทรกแซงจนทำให้เกิดความแตกแยก ทั้งนี้ ต้องเคารพการทำงานไม่ใช้กฎหมู่เหนือกฎหมายบ้านเมืองโดยเด็ดขาด
 
 
ปชป.ถกลับชี้การเมืองปีหน้าเดือด

ล่าสุดเมื่อเวลา 17.00 น. วันเดียวกัน นพ.บุรณัชย์ สมุทรรัชย์ โฆษกพรรค ปชป. แถลงการประชุมกรรมการบริหารพรรค ปชป.ว่า มีการเคลื่อนไหวที่สร้างเงื่อนไขในการนำไปสู่การชุมนุมและความขัดแย้งในช่วงต้นปีหน้า คือ
 
1.การเคลื่อนไหวไม่ให้ยึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยจะกดดันและคุกคามการทำงานของศาลอย่างต่อเนื่อง
 
2.โยงคดียึดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณเข้ากับการทำงานของ กกต.ในการพิจารณายุบพรรคประชาธิปัตย์จากกรณี 258 ล้านบาท
 
3.พรรคเชื่อว่าน่าจะปลุกระดมโดยบิดเบือนเพื่อสร้างความแตกแยก คือ เรื่องเอกสารของกระทรวงการต่างประเทศ โดยจะดำเนินการผ่านสื่อใต้ดิน ใบปลิว วิทยุชุมชน จะขับเคลื่อนมาในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ช่วงต้นปีหน้า ที่หวังนำไปสู่การทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณพ้นผิดในคดีต่างๆ เปิดทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณกลับสู่อำนาจ สามเหตุผลนี้จึงทำให้การเมืองน่าเป็นห่วง
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท