หารือ ‘สาทิตย์’ แก้ปัญหาเครือข่ายปฏิรูปสังคมและการเมือง

 
 
 
 
28 ธ.ค.52   ในงาน “รำลึก 5 ปี สึนามิ จากภัยพิบัติสึนามิ สู่ ภัยจากทุนและแผนพัฒนาอันดามัน” จัดขึ้นวันที่ 25 และ26 ธ.ค. ที่บ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา มีชาวบ้านในพื้นที่บ้านน้ำเค็ม และเครือข่ายไทยผลัดถิ่นจังหวัดระนอง ชุมพร ประจวบคีรีขันทร์ เครือข่ายปัญหาที่ดินในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากการประกอบกิจการเหมืองทองอัคราจังหวัดพิจิตร เครือข่ายจากจังหวัดอุบลราชธานี  ฯลฯ เข้าร่วมงาน และมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย มาเป็นประธานในการเปิดงานนี้
 
นายสาทิตย์ได้ร่วมเข้าหารือร่วมกับเครือข่ายปฏิรูปสังคมและการเมือง (คปสม.) มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 40 คน โดยมีประเด็นหลายเรื่องที่เสนอให้เป็นประเด็นเร่งด่วน เนื่องจากว่าไม่ได้มีการจัดประชุมกว่า 2 เดือนแล้ว โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายเยี่ยมสุริยา พาลุสุข และ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา นายฉกาจ พัฒนกิจพิบูลย์ ร่วมเข้ารับฟังปัญหา
 
ทั้งนี้ ประเด็นที่ชาวบ้านต้องการให้แก้ไขเร่งด่วนมีทั้งหมด 8 ประการ ได้แก่ 1.กรณีแก้ไขปัญหาน้ำประปา/ไฟฟ้า ชุมชนราไวย์ จังหวัดภูเก็ต ชุมชนกุดลาด จังหวัดอุบลราชธานี ชุมชนชาวเล ซอยโกผัด / องค์การ / สุพรรณ บ้านน้ำเค็ม จังหวัดพังงา กรณี/2.นายประสิทธิ์ จำปาขาว ซึ่งขอสัญชาติไทย 3.กรณีนายวิทยา แก้วบัวขาว ซึ่งถูกดำเนินคดีที่ดินซึ่งตกทอดมาจากบรรพบุรุษ 4.กรณีสั่งการ / หาแนวทาง ให้มีการประชุม คณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดิน (กบร.) ชุมชนบ้านทับยาง พังงา (กบร.ชาติ) ประชุม กบร. จังหวัดอุบลราชธานี  5.กรณีที่ดินซึ่งมีกระบวนการรังวัดจัดทำแผนที่ 1:4000 แล้ว ขอให้ รมต.หาแนวทางประกาศ เป็นโฉนดชุมชน หรือ กันป่าออกจากชุมชน จังหวัดภูเก็ต 15 ชุมชน จังหวัดพังงา 5 ชุมชน 6.กรณีเหมืองแร่ทองคำ ขอให้มีการเร่งรัดการประชุม เนื่องจากร้างลาต่อการประชุมมาเป็นเวลาพอสมควร ทั้งยังต้องการให้คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาซึ่งเกิดจากกิจการเหมืองยังคงดำรงตำแหน่งเดิมทุกตำแหน่ง  
 
7.ตั้งอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่มาจากส่วนกลาง กรณีจังหวัดอุบลราชธานี กรณีเหมืองทองคำจังหวัดพิจิตร และกรณีไทยผลัดถิ่น เนื่องจากเห็นว่าการประชุมกรรมการภายในจังหวัดไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้เด็ดขาดได้ เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปเรื่อยๆเท่านั้น 8.สุดท้ายต้องการให้มีการนัดประชุมเครือยข่ายปฏิรูปสังคมและการเมือง และนัดหมายให้เครือข่าย คปสม. เข้าพบท่านนายกรัฐมนตรี ภายในเดือน มกราคม 2553 เนื่องจากเลื่อนมาหลายครั้งแล้ว อีกทั้งชาวบ้านยังสำทับอีกว่าหากยังไม่มีการจัดประชุมตามกำหนดเวลาอาจจะมีการแสดงพลังของชาวบ้านซึ่งเป็นการใช้สิทธิในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธก็เป็นได้  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท